วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ตา 1

ถาม : อายุ 35 ปีค่ะ ปกติตา 2 ชั้น ปัจจุบันหลังตื่นนอนจะเป็นปกติ แต่สักพัก ตาซ้ายจะมีลักษณะเหมือนหนังตาหัก ทำให้ดูเป็นตา 3 ชั้นและมีอาการเมื่อยหนังตา เริ่มเป็นมาได้ประมาณ 3 ปีแล้วค่ะ จะสามารถแก้ไขได้อย่างไรค่ะ แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการรักษาให้เป็นปกติ


ตอบ: อ่านตามอาการแล้วคงจะวินิจฉัยได้ลำบากสักหน่อยว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่ แต่หากเดิมเป็นตาสองชั้นที่ปกติไม่ได้เป็นโรคหนังตาตกมาแต่กำเนิด และดูจากอายุแล้วก็คงเป็นได้ว่าคงมีหนังตาหย่อนหรือคิ้วเริ่มตกจากอายุที่เริ่มมากขึ้นทำให้ตาสองชั้นของคุณที่เคยเป็นอยู่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อหนังตาบนเริ่มหย่อนลงมาร่วมกับคิ้วเริ่มจะตกลงมา ตามปกติร่างกายของคุณก็จะปรับตัวให้หนังตากลับไปอยู่ในระดับเดิมโดยการพยายามเลิกคิ้วขึ้นเมื่อทำติดต่อกันนาน ๆ จะเกิดลักษณะของหน้าผากย่นเป็นร่องมากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อทำอยู่ทั้งวันก็จะเริ่มเมื่อยที่หน้าผากและหนังตาได้ โดยเฉพาะตอนบ่าย ๆ เย็น ๆ ทั้งนี้กลไกเกิดขึ้นเองโดยคุณไม่ได้รู้ตัวหรอกครับเป็นการปรับตัวโดยธรรมชาติครับ เรื่องหนังตาเป็นตาสามชั้นนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้เหมือนกันในคนสูงอายุ แต่มักจะมากสักหน่อยครับ เนื่องจากไขมันที่เปลือกตานั้นมักจะเริ่มเหี่ยวตัวลงเมื่ออายุมากขึ้นครับ ทำให้ตาเริ่มลึกโหลมากขึ้นและอาจจะมีตาเริ่มเป็นสามชั้นได้ครับ การแก้ไขคงจะต้องไปให้หมอตรวจดูก่อนครับว่าเป็นอะไรผิดปกติหรือเปล่า แล้วหมอคงจะบอกแนวทางรักษากับคุณได้ครับ
อยากทราบสถานที่ทำตา 2 ชั้น ที่แพทย์เก่งและราคาถูกเพราะงบประมาณมีน้อยแต่อยากทำเพราะคนทักเยอะว่าโหงวเฮ้งไม่ดี โรงพยาบาลของรัฐมีหรือเปล่าค่ะขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ
ตอบร. พ. รัฐบาล ที่มีการฝึกอบรมแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง มักมีบริการด้านนี้ด้วย เช่น สิริราช รามา จุฬา เป็นต้น ราคาคงถูกกว่าภายนอกบ้าง เรื่องเก่งหรือไม่ คงตอบไม่ได้เพราะมีแพทย์หลายท่านที่รับทำ แล้วแต่ว่าจะพบใครแต่เชื่อว่าต้องมีการควบคุมให้มีมาตรฐานระดับหนึ่ง ลองไปติดต่อและปรึกษาดูก่อนครับ
ค่าใช้จ่ายในการทำตา 2 ชั้นแพง มากหรือเปล่า,มีโรงพยาบาลหรือ คลีนิคที่มีราคาถูกแต่ทำดีหรือเปล่า
ตอบค่าใช้จ่ายในการทำ มีตั้งแต่ 7-8พัน จนถึง หลักหมื่นขึ้นไป แล้วแต่สถานที่ ลองติดต่อศัลยแพทย์ตกแต่งตามรายชื่อแล้วปรึกษาดูหรือสอบถามราคากันเองก่อนครับ ถ้ามั่นใจ แล้วค่อยทำ
ดิฉันเป็นคนตาตก แต่มีชั้นตา จะมีวิธีทำอย่างไรให้ตาไม่ตกได้ไหมค่ะ และต้องการทราบว่าค่าใช้จ่ายเท่าไร ใช้เวลานานเท่าไรตาถึงคงที่ และเหมือนการทำตาสองชั้นไหม(ไม่ต้องการเพิ่มชั้นตา) คือเคยไปปรึกษาหมอมาแล้วคุณหมอบอกว่าให้ทำตาสองชั้นแต่ให้กรีดที่ห่างตาใหญ่กว่าหัวตาแล้วตาจะหายตกเอง แต่ดิฉันคิดว่ามันจะดูตลกหรือเปล่าค่ะ ช่วยตอบด้วยเพราะกำลังตัดสินใจทำตาอยู่ ขอบคุณค่ะ
ตอบคำว่าตาตกของคุณในที่นี้ไม่สามารถจะเข้าใจได้ว่าเป็นสภาวะใดครับ เพราะไม่ได้บอกถึงอายุของคุณว่าขณะนี้เท่าไร และตาตกของคุณเป็นมาตั้งแต่เมื่อไร หนังตาตกนั้นแบ่งได้ใหญ่ ๆ เป็นสองชนิดคือชนิดที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด (congenital) และชนิดที่เป็นในภายหลัง (acquired) ทั้งสองชนิดมีตำแหน่งของความผิดปกติแตกต่างกันครับ ถ้าเป็นมาตั้งแต่กำเนิดนั้นความผิดปกติมักอยู่ที่กล้ามเนื้อเปิดเปลือกตาทำงานไม่สมบูรณ์หรือเกิดความพิการของกล้ามเนื้อส่วนนี้ ดังนั้นชั้นตาจึงไม่เกิดหรือเกิดไม่เท่ากันสองข้าง (ในกรณีที่เป็นข้างเดียว) หากเป็นมากก็ไม่สามารถจะเปิดตาได้เลย ต้องอาศัยกล้ามเนื้อคิ้วช่วยเปิดให้ หรือเลิกหน้าผากช่วยจึงจะเปิดตาได้ การแก้ไขให้ระดับเปลือกตาใช้งานได้ใหม่จะต้องทำการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อเปิดตาให้แข็งแรงหรือตึงขึ้นหรืออาจจะต้องใช้กล้ามเนื้อหน้าผากมาเปิดตาแทน ซึ่งกรณีเหล่านี้แพทย์ผู้ตรวจจะเป็นผู้ให้คำแนะนำรายละเอียดหลังการตรวจสภาพของเปลือกตาแล้ว ส่วนชนิดที่เปลือกตาตกเนื่องจากอายุที่มากขึ้นคือเกิดขึ้นภายหลังนั้น มีสาเหตุมากจากความหย่อนยานของหนังเปลือกตา และอาจจะร่วมกับคิ้วหย่อนยานลงมาสำทับด้วย การแก้ไขก็มักจะไม่ยากนักเพียงตรวจให้ทราบว่าเป็นจากส่วนไหนแล้วผ่าตัดแก้ไขก็จะได้ผลดี เช่นตัดหนังตาที่หย่อนออก ทำชั้นตาให้ใหม่ หรือในบางรายก็ต้องทำการผ่าตัดยกคิ้วดึงหน้าผากให้ระดับคิ้วที่หย่อนยานกลับไปอยู่ในระดับเดิม หนังตาที่ตกก็จะกลับเหมือนตอนสาว ๆ อีกครับ ทั้งนี้หมอที่ตรวจคงจะให้คำแนะนำได้ว่าจะทำมากแค่ไหนครับ แต่ต้องตรวจให้ละเอียดก่อน
เปลือกตาตกมาปิดตา ทำให้เห็นตาดำเพียงแค่ ครึ่งเดียว มีวิธีแก้ไขอย่างไร ถ้าต้องทำผ่าตัด ใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะเป็นปกติ ต้องใช้เวลานานเท่ากับการผ่าตา 2 ชั้นหรือเปล่าตอบเปลือกตาตกแบบที่คุณเล่ามา เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตา(ptosis) อาจเป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดหลังอุบัติเหตุ สามารถแก้ไขได้ดัวยการผ่าตัดครับ สามารถทำได้โดยใช้ยาชาเฉพาะที่ เหมือนการทำตา 2 ชั้น แต่วิธีการแตกต่างกัน สามารถทำให้เปลือกตาเปิดได้เหมือนปกติ แต่ เวลาหลับตาจะหลับได้ไม่สนิท การผ่าตัดจะยุ่งยากกว่าการทำตา 2ชั้นธรรมดาเล็กน้อยเวลาการหายใกล้เคียงกัน แต่อาจบวมนานกว่า และต้องการการดูแลหลังผ่าตัดที่ถูกต้องร่วมด้วยครับ
ตามีชั้นไม่เท่ากันโดยกำเนิด คือตาชั้นเดียวและหนังตาตกข้างซ้าย สามารถทำให้ตาชั้นตาทั้งสองข้างเท่ากันโดยทำแค่ข้างซ้าย ไม่ต้องทำข้างขวาที่สวยงามอยู่แล้วได้ไหมค่าใช้จ่ายโดยประมาณเท่าไร
ตอบการที่หนังตาสองข้างมีระดับไม่เท่ากัน สาเหตุเนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้เปิดตามีความพิการตั้งแต่กำเนิดทำให้ไม่มีกำลังที่จะเปิดเปลือกตาบนให้เท่ากันได้สองข้าง และเป็นเหตุให้ตาสองชั้นไม่เกิดขึ้นด้วย หรือเกิดขึ้นแต่ไม่เท่ากัน ความรุนแรงของความพิการก็มีด้วยกันหลายระดับครับ ถ้ารุนแรงมากก็ไม่สามารถเปิดตาขึ้นมาได้เลย ถ้ารุนแรงน้อยก็จะเปิดตาได้แต่ระดับเปลือกตาไม่เท่ากัน วิธีการผ่าตัดรักษาก็มีด้วยกันหลายวิธีตามแต่ความรุนแรงของความพิการครับ ทั้งนี้แพทย์ที่ทำการรักษาก็จะเป็นผู้ตรวจและจะบอกให้ทราบถึงวิธีการรักษา รวมทั้งค่าใช้จ่ายครับ การผ่าตัดสามารถทำได้ที่โรงพยาบาลที่มีศัลยแพทย์ตกแต่งอยู่ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนแล้วแต่ความต้องการของคุณและเลือกใช้บริการครับ


โดยทีมงาน http://www.hayharcom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น