วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ปาก 1

ปาก
ถาม ช่วยแนะนำที่ทำริมฝีปากบางด้วยค่ะไม่ทราบจะทำที่ไหนดี แล้วจะมีรอยเห็นชัดไหมค่ะ นานไหมกว่าแผลจะหาย
ตอบศัลยแพทย์ตกแต่ง เกือบทุกคน ทำได้ทั้งนั้น ครับ ดูรายชื่อแล้วเลือกที่คุณสะดวก เป็นการผ่าตัดที่ไม่ยาก อะไร รอยเย็บอยู่ที่ขอบริมฝีปากด้าน ใน หลังตัดไหม 7วัน ก็มองไม่เห็นรอยแผลแล้วครับ
ถามอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ หรือแหล่งข้อมูลที่จะค้นคว้าได้ หรือสมาคมแพทย์ที่ทำการรักษาโรคนี้โดยเฉพาะ ขอบคุณค่ะ
ตอบข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้นั้นสามารถหาได้จากตำราศัลยกรรมตกแต่งเกือบทุกเล่มในห้องสมุดคณะแพทย์ครับ มีทั้งที่เป็นภาษาไทย และภาษาต่างประเทศครับ ส่วนแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งทุกคนจะทำการรักษาโรคนี้ได้ครับ และสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยก็เป็นสมาคมที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงอยู่แล้ว
ถามใช้น้ำยาบ้วนปากกลั้วคอเป็นประจำจะทำให้มีกลิ่นปากหรือเปล่าคะ หรือว่ามีผลต่อต่อมทอมซิลหรือเปล่าคะ แล้วจะทำอย่างไรให้กลิ่นปากหายไปคะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ
ตอบผมคิดว่าคุณคงตั้งคำถามไว้ผิดที่แล้วละครับ เนื่องจากไม่ใช่ปัญหาที่ศัลยแพทย์ตกแต่งจะให้คำตอบได้ละเอียดอย่างที่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตามหลักการพิจารณาคือการมีกลิ่นปากผิดปกตินั้นคงต้องหาสาเหตุว่ามีการติดเชื้อที่ใดที่ยังไม่ได้รักษาหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นฟัน เหงือก หรือการอักเสบที่อื่น ๆ หรือมีเนื้องอกแอบแฝงอยู่ในบริเวณอื่น ๆ เช่นช่องจมูก คอหอย ทอมซิลเป็นต้น หากใช้น้ำยาบ้วนปากอย่างเดียวก็คงไม่หายและยังทำให้เชื้อในปากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้วย บางครั้งน้ำยาบ้วนปากเองก็เป็นสาเหตุให้เกิดความระคายเคืองต่อเยื่อบุช่องปากทำให้เป็นสาเหตุของกลิ่นปากขึ้นมาอีก ดังนั้นควรจะไปพบแพทย์จะดีกว่าครับ เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดทั้งฟัน คอ จมูก
ถามไปปรึกษาทันตแพทย์เพื่อจัดฟัน ซึ่งคุณหมอให้คำปรึกษาว่าจะต้องทำการผ่าตัดขากรรไกรล่างด้วยจึงจะได้ผลดี จึงอยากถามว่าการผ่าตัดนี้จะมีความเสี่ยงและผลกระทบหลังการผ่าตัดอย่างไรบ้าง และใช้ระยะเวลารักษาตัวในการผ่าตัดนานแค่ไหนค่ะ
ตอบเชิญอ่านคำตอบได้ที่ คำถามคำตอบที่น่ารู้ครับ เคยมีคนเขียนมาถามหลายครั้งแล้ว
ถามคือว่า มีริมฝีปากที่ใหญ่มากเลยค่ะ มีคนทักว่านะจะไปทำศัลยกรรมไม่ทราบว่าไปทำได้ที่ไหนค่ะ ต้องผ่าตัดหรือเปล่า มี laser มั้ย ค่ะ และ ราคาแพงมั้ย
ตอบริมฝีปากที่หนาหรือใหญ่กว่าปกติ สามารถแก้ไขด้วยการผ่าตัดลดขนาดของริมฝีปาก โดยการซ่อนแผลไว้ที่ขอบด้านในริมฝีปาก สามารถผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ จะใช้เลเซอร์ หรือไม่ก็ได้ ผลไม่ต่างกัน ที่สำคัญคือต้องมีการตรวจดูก่อนว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนใหญ่มักมีปัญหาการผิดปกติในโครงสร้างของขากรรไกรบนร่วมด้วย ทำให้ฟันหน้ามักจะยื่นกว่าปกติเล็กน้อย การลดขนาดของริมฝีปากมากเกินไปอาจทำให้หุบปากได้ไม่สนิท ศัลยแพทย์ตกแต่ง จะพิจารณาได้ว่าควรทำมากน้อยแค่ไหนครับ
ถามคือผมอยากจะทราบราคาขั้นต้นโดยประมาณในการทำผ่าตัดศัลยกรรมริมฝีปากมากครับ ถ้ายังไงช่วยระบุด้วยนะครับ จะได้เตรียมเงินให้ถูกต้อง และผมอยากทราบด้วยครับว่า การทำศัลยกรรมประเภทนี้จะมีผลข้างเคียงหรือไม่ ถ้าอย่างไรก็ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ตอบราคาสำหรับการผ่าตัดริมฝีปากนั้นขึ้นอยู่กับความยากง่ายและความต้องการของการผ่าตัดว่าจะทำมากทำน้อยเพียงใด การที่จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องจริง ๆ ต้องได้รับการตรวจก่อนและแพทยัจะบอกรายละเอียดการผ่าตัดรวมทั้งราคาได้ โดยทั่วไปก็อยู่ในระดับหลาย ๆ พันจนถึงหมื่นแหละครับ ไม่แน่นอนแล้วแต่สถานบริการที่คุณปรึกษาว่าเป็นคลีนิกหรือโรงพยาบาลเอกชน (โรงพยาบาลรัฐมักจะไม่ค่อยรับทำเพราะมีคนไข้โรคต่าง ๆ เต็มคิวไปหมดอยู่แล้ว) ลองไปพบแพทย์แล้วค่อยเตรียมเงินค่าใช้จ่ายก็ยังไม่ช้าไปหรอกครับ ถามผมเป็นคนหนึ่งที่เสียบุคลิกภาพจากการที่เป็นคนที่ริมผีปากหนามาก ผมก็เลยอยากจะเรียนถามว่า มีที่ใดให้บริการด้านนี้ และถ้ามี จะคิดค่าบริการเท่าใด ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ตอบการทำริมฝีปากหนาให้บางลงสามารถทำได้โดยการผ่าตัดริมฝีปากบางส่วนรวมทั้งกล้ามเนื้อออกไปครับ ปริมาณที่จะตัดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและรูปปากที่เหมาะสม แผลเย็บจะอยู่ที่ขอบด้านใน เมื่อหายแล้วก็ไม่เห็นแผลเป็นหรอกครับ เป็นการผ่าตัดเล็กครับ ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลก็ได้ ราคาเท่าไหร่คงต้องสอบถามจากแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเอาเองเพราะตอบที่นี้ไม่ได้ครับ ยังไงก็ลองถามจากรายชื่อสมาชิกของสมาคม ฯ ดูก็ได้ครับ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น