วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ดูดไขมัน 1

ดูดไขมัน

. ถามอยากทราบว่าการดูดไขมันจะทำให้เกิดแผลเป็นแข็งที่ไม่น่าดูเลยจริงไหมคะ ไม่สามารถโชว์ผิวหนังบริเวณนั้นได้อีก และราคาประมาณเท่าไร หลังทำแล้วจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร ทั้งหลังผ่าใหม่ๆ และต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบการดูดไขมันนั้นปกติแพทยัจะเจาะช่องเป็นรอยแผลเล็ก ๆ เพื่อใส่ท่อสำหรับดูดไขมันออกมา ขนาดก็ประมาณ ไม่เกิน 1 ซม. ต่อแผล และมักจะพยายามซ่อนแผลเป็นไว้ในตำแหน่งที่ซ่อนได้เช่นใต้กางเกงใน ใต้สะดือ หรือขาหนีบ เมื่อเสร็จกระบวนการแล้วจะเย็บแผลดังนั้นแผลจึงมีขนาดเล็ก ๆ เท่านั้น ในระหว่างที่ยังไม่หายสนิทเป็นธรรมดาที่จะมีการแข็งได้บ้าง แต่เมื่อหายแล้วมักจะเป็นขีดเล็ก ๆ เท่านั้น ส่วนของแผลเจาะนี้มักจะไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ปัญหามักจะเป็นที่ตำแหน่งที่เอาไขมันออกต่างหากที่บางครั้งจะเป็นคลื่นไม่เรียบหรือเนียนเท่าที่ควรเนื่องจากปริมาณไขมันที่เอาออกไป หรือผิวหนังของคนไข้เองหดรัดเข้าที่ไม่สม่ำเสมอกัน อาจจะเป็นลอน ๆ ได้ซึ่งจะดูไม่ค่อยสวย ดังนั้นจึงอาจจะต้องมาดูดเพิ่มหรือแก้ไขเมื่อผิวหนังเข้าที่แล้วการดูแลหลังการดูดไขมันก็เหมือนกับการผ่าตัดทั่วไปที่จะต้องรวังเรื่องการอักเสบการขยับบริเวณที่ดูดอย่างระวังมิฉะนั้นจะบวมหรือมีเลือดออกได้หลังจากหายสนิทแล้วการรัดด้วยผ้ายืดที่เหมาะสมจะช่วยทำให้รูปร่างเข้าที่ได้ดีขึ้น บางคนอาจจะแนะนำเรื่องการนวดคลึงบริเวณที่ดูดไขมันออกไปเพื่อให้ผิวหนังกระชับ ส่วนทำที่ไหนหรือราคาเท่าไหร่คงต้องปรึกษาจากแพทยัที่คุณไปหาและตรวจโดยตรงครับ . ถามอยากดูดไขมันบริเวณต้นขาแต่กลัวจังเลยคุณหมดช่วยแนะนำด้วยค่ะ จะทำที่ไหนดีและค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ เป็นไปได้ไหมที่คนดูดไขมันต้นขาแล้วเดินขาเป๋ไปเลย
ตอบการดูดไขมันต้นขาไม่น่ากลัวครับได้ผลค่อนข้างดีด้วย ไม่มีผลต่อการเดิน ทำเสร็จสามารถเดินกลับ้านได้ เลือกศัลยแพทย์ตกแต่งตามรายชื่อสมาชิก แล้วปรึกษาเองส่วนตัวจะดีกว่าครับเพราะราคาการผ่าตัดอาจไม่เท่ากัน
. ถามการดูดไขมันมีอันตรายจริงหรือไม่
ตอบจริงครับ คือเป็นเช่นเดียวกับศัลยกรรมอื่นๆที่ต้องมีทั้งผลดีและผลเสีย อันตรายจากการดูดไขมันก็มีเหมือนกันเช่น ผลเฉพาะที่ อาจทำให้ผิวคุณดูไม่เรียบ อาจมีน้ำเหลืองขังใต้ผิวหนัง ผลต่อร่างกายทั้งระบบ เช่น เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความดันโลหิตขณะทำ เสี่ยงจากอันตรายของยาที่ใช้ดมสลบให้คุณหลับระหว่างทำ เป็นต้น
. ถามแฟนผมเห็นคนอื่นเขาไปผ่าตัดมาทั้งต้นขา แขน หน้าท้องหน้าอก และตกแต่งหน้ามาใหม่ทั้งหมดดูก็สวยดีครับเธออยากทำบ้าง อยากทราบว่าหลังจากทำแล้วจะเสียวหรือชาไปทั่วบริเวณที่ทำ ใช้เวลานานไหมครับกว่าจะปกติ และจะต้องใช้เวลารักษาตัวนานเท่าไรครับ ผมสงสารเธอถ้าจะเจ็บมาก เห็นเธอกลุ่มใจกับตัวเองมาก อายุ 38 สูง 155 แต่หนัก 165 กก. มีบุตร 2 คน ครับ อก หน้าท้อง ก้น ลายหมดครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ตอบไม่ทราบว่าคุณพิมพ์น้ำหนักตัวผิดหรือเปล่า หากไม่ผิด ผมว่าสิ่งแรกที่คุณควรแนะนำให้แฟนคุณทำคือการไปหาหมอแล้วลดน้ำหนักครับ เพราะหากหนัก 165 จริง อยู่เฉย ๆ ก็แทบจะเอาชีวิตไม่รอดแล้วละครับ อย่าเพิ่งไปผ่าตัดอะไรเลยครับ หากจะถามเรื่องต่าง ๆ ที่คุณเล่ามาผมแนะนำให้อ่านรายละเอียดที่หัวข้อสาระน่ารู้ก่อนเลยครับ เพราะมีหลายเรื่องที่คุณถามมาแล้วค่อยถามเรื่องที่ไม่ได้เขียนไว้ที่นั่นนะครับจะได้ไม่ต้องเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ยืดยาวเกินไปครับ
ถามต้นขาดิฉัน มีเซลลูไลท์มาก ดูเป็นลอนคลื่น อยากจะดูดไขมันออกบ้าง ไม่ใช่เพื่อเซลลูไลท์ แต่สงสัยว่าที่ดูดไขมันแล้วเป็นลอน คลื่น หรือ ผิวไม่เรียบ จะเหมือนกับเซลลูไลท์หรือเปล่า
ตอบรายละเอียดการดูดไขมัน ขอให้ศึกษาได้จากหัวข้อการผ่าตัดดูดไขมันจากสาระหน้ารู้นะครับ ส่วนลักษณะที่คุณเรียกว่าเซลลูไลท์นั้นเมื่อดูดไขมันออกแล้วลักษณะผิวที่เป็นลอนจะไม่เหมือนกันกับเซลลูไลท์ของคุณหรอกครับเพราะเกิดจากแผลเป็นภายในผิวหนังที่ไม่สม่ำเสมอครับ
ถามอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบหลังการดูดไขมัน....ส่วนมากผิวหนังบริเวณนั้นๆที่ผ่านการดูดไขมันแล้วจะเหมือนปกติหรือไม่ จะกระทบต่อส่วนอื่นๆของร่างกายอีกหรือเปล่า ขอบคุณค่ะ
ตอบการดูดไขมันมีหลักการคือการใช้เครื่องมือเป็นท่อต่อด้วยเครื่องปั๊มดูดด้วยความแรงพอที่จะเอาไขมันที่ถูกฉีดด้วยน้ำหรือน้ำยาเข้าไปก่อนล่วงหน้า(เพื่อทำให้ไขมันค่อนข้างหลวมขึ้น)แล้วออกมาทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวหลวมขึ้น หลังจากนั้นก็รอเวลาที่ผิวหนังจะยุบตัวลงมาตามความตึงของผิวหนัง หากอายุน้อยมีความตึงมากพอก็จะหดรัดเข้าที่ได้ค่อนข้างดีแต่ถ้าผิวหนังไม่ค่อยมีความตึงคืออายุมากหน่อยผิวจะไม่ค่อยจะยุบตัวลงได้ดีก็จะมีสภาพผิวหนังหย่อนย้อยตามหลังมาได้ผลกระทบอื่นๆได้แก่การที่ดูดไขมันออกได้ไม่สม่ำเสมอพอก็จะเกิดการยุบตัวอย่างไม่ราบเรียบเนียน เกิดความเป็นลอนคลื่นได้เมื่อสัมผัสหรือหากมีมากก็สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่วนผลกระทบอื่น ๆ ก็ได้แก่การมีแผลเป็นบ้างจากการเจาะรูเพื่อสอดใส่เครื่องมือเข้าไป (แต่ตามปกติแพทย์จะพยายามซ่อนให้หรือเจาะรูเล็ก ๆ) การดูดไขมันออกในปริมาณมากเกินไปในครั้งเดียว เช่นมากกว่า 2500-3000 ซีซีต่อครั้ง ก็จะมีโอกาสเสียเลือดมาก การดูดไขมันในบางคนอาจจะเกิดข้อแทรกซ้อนที่รุนแรง (แต่พบได้ไม่มาก)คือการเกิดลิ่มไขมันอุดตันตามส่วนต่าง ๆ เช่นที่ปอดเกิดโรคแทรกที่รุนแรงจนถึงการหายใจล้มเหลวได้เป็นต้น แต่หากได้รับการดูแลโดยแพทย์ที่มีความชำนาญและคอยระวังข้อแทรกซ้อน ตลอดจนเตรียมผู้ป่วยได้ดี ก็มักจะไม่มีข้อแทรกซ้อนที่รุนแรงครับ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น