วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม แผลเป็น 1

ถามการเลเซอร์บริเวณที่เป็นแผลคีรอยด์ ต้องทำประมาณกี่ครั้ง จะมีผลข้างเคียงที่อันตรายและมีอาการเจ็บไหมคะ ตอนนี้รักษาโดยโรงพยาบาลของรัฐ ตามปกติถ้าแผลยุบดีแล้วการรักษาจะสิ้นสุดเลยหรือแพทย์จะทำการรักษาโดยเลเซอร์ต่อคะ .........ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบการเลเซอร์ในกรณีของคุณที่เคยถามไว้ในกระทู้ที่แล้วคือการทำให้เส้นเลือดฝอยๆ ซีดลงเพื่อผลการฉีดยาจะได้แผลที่ดูสวยขึ้น อาจจะต้องฉายแสงเลเซอร์หลายครั้งหน่อยครับแล้วแต่ว่าหลังการฉายแต่ละครั้งแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้วหรือยังครับ หมอที่ทำให้จะเป็นคนพิจารณาครับว่าจะได้ผลดีขึ้นหรือเปล่า ลองปรึกษาคุณหมอที่รักษาดูนะครับ
ถามคีรอยด์ที่เกิดจากการปลูกฝี รักษาโดยการฉีดยาเวลาที่แผลยุบจะเป็นแผลเรียบหรือเป็นแบบยุบไม่สม่ำเสมอกันคะ(เพราะฉีดแล้ว้สึกว่าผิวยุบเป็นจุดๆที่ฉีด) แล้วถ้าเกิดยุบบุ๋มลงไปลึกจะแก้ไขได้ไหม สีของแผลจะจางลงหรือว่าเหมือนเดิมคะ
ตอบแผลปูดนูนเมื่อฉีดยาละลายแผลปูดจะยุบตัวลงได้ แต่จะสม่ำเสมอหรือไม่ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของยาที่ฉีดเข้าไปว่าหมอฉีดได้ดีมากน้อยเพียงใด และการตอบสนองของแผลปูดนั้นมีเพียงใด บางครั้งเมื่อฉีดไปสักพักจะเหลือบางจุดที่นูน บางจุดที่ยุบได้เหมือนกัน ดังนั้นหมอจะเป็นคนพิจารณาว่าตรงไหนควรหยุดฉีด ตรงไหนควรฉีดเพื่อมิให้เกิดผลข้างเคียงคือการฝ่อของเนื้อบริเวณแผลเป็นครับส่วนที่ยุบมากเกินไปบางครั้งก็แก้ไขยากเหมือนกันครับ เนื่องจากอาจจะเกิดจากการฝ่อของเนื้อเยื่อใต้แผลปูดนั้นซึ่งอาจจะไม่ฟื้นตัวก็ได้ ส่วนร่องรอยของแผลปูดยังคงเหมือนเดิมครับ สีของแผลอาจจะจางลงและมีเส้นเลือดฝอยโผล่มาให้เห็นมากกว่าตอนแรกได้เนื่องจากผลของยาละลายแผลปูดครับหากมีมากจนดูไม่สวยมากก็อาจจะใช้เลเซอร์เส้นเลือดเฉพาะฉายลงไปเพื่อลดปริมาณเส้นเลือดฝอยที่มากให้ลดลงได้ครับ
ถามน้องชายประสบอุบัติเหตุรถชนเสาไฟฟ้า มีแผลบริเวณหน้าผากเป็นรอยเย็บแผลแตก ยาว ประมาณ 10 ซม เห็นชัดประมาณ 3 เส้น อยากจะทราบสถานที่ศัลยกรรมและชั้นตอน ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
ตอบคงต้องถามว่าแผลเกิดขึ้นนานแล้วหรือยัง หากเพิ่งเกิดขึ้นและแผลยังไม่หายสนิทดี สามารถเห็นเป็นรอยเย็บชัดเจนได้แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งประมาณ 6 เดือนขึ้นไปแผลจะค่อย ๆ จางลงไปได้ แต่ในที่สุดจะทิ้งรอยเย็บจาง ๆไว้บ้างขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเย็บด้วยว่าเย็บไว้ได้ดีเพียงใด ในกรณีที่เกิดขึ้นนานแล้วและเหลือรอยเย็บหากเห็นได้ชัดก็อาจจะตัดเย็บแผลใหม่ได้ ทั้งนี้คงต้องไปพบศัลยแพทย์ตกแต่งเสียก่อนเพื่อให้ตรวจดูและวางแผนการรักษาให้ ว่าจะใช้วิธีไหนจึงจะทำให้แผลใหม่ที่ได้มีรอยเหลือน้อยที่สุด (ไม่ใช่ได้หนังที่ไม่มีรอยนะครับ)
ถามคือหนูเป็นแผลเป็นที่แขนและขาจากแอลกอฮอล์เหลวระเบิดค่ะเมื่อ8ปีมาแล้วค่ะตอนที่เป็นตอนนั้นไม่มีเงินก็เลยไม่ได้ทำค่ะตอนนี้อายุ24แล้วไม่รู้ว่ายังทำได้หรือเปล่าค่ะ และควรทำที่ไหนค่ะที่ไม่แพงมาก รบกวนด้วยค่ะ
ตอบคงต้องรับการตรวจจากศัลยแพทย์ตกแต่งเสียก่อนครับว่าจะแก้ไขในส่วนไหนได้บ้าง โดยทั่วไปแล้วแผลที่เกิดจากไฟไหม้นั้นมีจุดสำคัญสองส่วนคือเรื่องของการใช้งาน และเรื่องของความสวยงาม หากการใช้งานมีปัญหาก็ต้องแก้ไขให้ใช้งานได้ก่อนครับ แก้การหดรั้งเช่นตามข้อต่าง ๆ มือ เป็นต้น แก้การแบะของอวัยวะต่าง ๆ เช่นปาก ตา คอ หลังจากนั้นแล้วค่อยมาพิจารณาเรื่องความสวยงามโดยหาทางเปลี่ยนแปลงแผลที่เกิดขึ้นให้ดูดีขึ้น สวยงามขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะกลับมาเป็นหนังปกติเหมือนไม่เคยถูกไฟมาก่อน เนี่องจากคงเป็นไปไม่ได้ หมอศัลยกรรมตกแต่งตามโรงพยาบาลรัฐบาลได้ทั้งนั้นครับ
ถามต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการศัลยกรรมแผลเป็นบนใบหน้า ซึ่งมีลักษณะนูน ขนาด 1*3 ซม. ขอทราบดังนี้1. ค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรม2. ขั้นตอนและวิธีกาทำศัลยกรรม (คล่าวๆ )3.ทำศัลยกรรมกับโรงพยาบาลของรัฐได้หรือไม่ ! รพ.ใดบ้าง!
ตอบการผ่าตัดแก้ไขแผลเป็นนั้นเป็นการแก้ไขให้แผลเป็นที่ได้ใหม่จางลงหรือเล็กลงกว่าเดิมเท่านั้น ไม่ใช่หายไปกลายเป็นเนื้อปกติที่ไม่ได้มีแผลมาก่อนนะครับ สามารถทำได้โดยวิธีการต่าง ๆ เช่นการตัดเย็บใหม่ การใช้ยาฉีดละลายแผลปูดนูน ฯ โดยหมอศัลยกรรมตกแต่งทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนก็ทำได้ทั้งนั้น ค่าใช้จ่ายก็แตกต่างกันครับ แล้วแต่สถานที่และแพทย์ผู้ทำ ถ้าทำที่โรงพยาบาลรัฐก็อาจจะไม่ค่อยได้รับความสะดวกเท่าไหร่เนื่องจากแพทย์มักจะสงวนห้องผ่าตัดไว้รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหารุนแรงกว่า เช่นพิการแต่กำเนิด มะเร็ง กระดูกใบหน้าแตกหัก ไฟไหม้น้ำร้อนลวกเป็นต้น คิวผ่าตัดจึงค่อนข้างยาวหน่อย อย่างไรก็ตามลองติดต่อหมอตามรายชื่อสมาชิกดูก่อนก็ได้ครับ ถาม ช่วยตอบด้วยค่ะกลุ้มใจ
ตอบเริ่มต้นแรกสุดคือการรักษาหลุมจากสิว และการหายแล้วเกิดรอยดำนั้นต้องแยกประเด็นกันนะครับ เนื่องจากอันแรกคือการรักษาหลุมให้หายเป็นหลุมแพทย์ใช้เลเซอร์ลอกผิวใบหน้าออกแล้วรอเวลาให้เนื้อผิวหนังข้าง ๆ งอกออกมาคลุมจนเต็มหลังจากหายสนิทแล้วหลุมจะมีหนังคลุมรอยบุ๋มก็จะลดลงหรือหายได้(ถ้าไม่ลึก) แต่เมื่อแผลหายแห้งดีแล้วผลที่ตามมาคือผิวหนังอ่อน ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ตามธรรมชาติต้องใช้เวลาพอสมควรจึงจะแข็งแรงดีเท่าหนังปกติ รวมทั้งสีด้วย หากเกิดการอักเสบ การถูกแดดกระตุ้น มันจะสร้างเม็ดสีมากขึ้นเพื่อป้องกันตนเอง ทำให้เกิดรอยดำตามมา การทำให้รอยแดงหายแดงได้เร็วนั้นคิดว่าไม่มีอะไรเร็วกว่าการรอครับ เพราะยังไม่มีอะไรเร่งได้ให้หายแดง เพราะเป็นกลไกธรรมชาติ ส่วนการป้องกันการดำก็ต้องหลบเลี่ยงแดดสุดชีวิต (ขอย้ำว่าสุดชีวิต) รวมทั้งดูแลแผลไม่ให้อักเสบซ้ำเติมโดยการไม่เอายาที่ไม่รู้จักหรือไม่แน่ใจว่าจะใช้กับหนังหรือแผลใหม่ได้หรือเปล่าไปใส่ หากไม่รู้ว่าจะใส่ยาอะไรก็ใช้น้ำสะอาดล้างแผลแล้วไปถามหมอคนที่ทำเลเซอร์ให้ครับ อย่ามั่วใส่ยาเองจะเสียใจภายหลังได้ครับหมอที่จะให้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคุณตอนนี้คือหมอคนทำเลเซอร์ครับ ควรมีเบอร์ติดต่อไว้ด้วย จะได้ไม่ต้องกลุ้มใจกับปัญหาที่หมอคนอื่นก็กลุ้มใจแทนคุณเพราะตอบได้ไม่เต็มที่เนื่องจากไม่ได้เห็นแผลว่าเป็นอย่างไรครับ
ถามผ่าตัดซีสต์แผลยาวประมาณ3ซม.1เดือนแล้วมีรอยออกแดงๆ อยู่ ถ้าจะใช้เจลได้หรือไม่ และเจลนี้รักษาอะไรได้บ้างขอบคุณมากที่ให้ความรู้
ตอบเจลในที่นี้หมายถึงการใช้ซิลิโคนเจลแผ่น (silicone gel sheet) สำหรับปิดที่แผลเป็นแผลปูดนูน ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่าสามารถลดอัตราการปูดนูนและรักษาแผลที่ปูดนูนทำให้เกิดแผลยุบตัวและนุ่มลงได้อย่างได้ผล โดยเฉพาะในแผลที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ไม่ใช่แข็งและเกิดนานหลาย ๆ ปีแล้ว หลักการคิดว่าเกิดขึ้นจากการที่เจลให้ความชุ่มชื้นแก่แผลนูน แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นที่ศึกษาถึงกลไกที่แท้จริงอยู่ การใช้เจลจะได้ผลประมาณ 70-80% และต้องใช้ปิดแผลปูดติดต่อกันนานอย่างน้อยวันละ 12 ชั่วโมง และควรใช้ติดต่อกันนานอย่างน้อยหลายเดือน คือ 2-3 เดือน ข้อดีคือไม่ต้องการการดูแลอะไรมากมายและไม่เจ็บอะไร แต่ข้อเสียคือราคาแพง และในบางตำแหน่งก็ใช้ค่อนข้างยาก เช่นที่ใบหน้าเป็นต้น
ถามขอบพระคุณมากครับสำหรับคำตอบของคุณหมอ ผมมีเรื่องจะถามอีกว่า ยาที่ใช้ฉีดมีผลข้างเคียงต่อร่างกายหรือไม่ ผมเคยรู้มาว่าเป็นยาประเภทสเตียรอยด์ ผมเคยอ่านในหนังสือมาว่าจะมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ โดยจะทำให้เกิดโรคซึมเศร้า ไม่ทราบว่าเป็นยังไงบ้างคุณหมอโปรดช่วยชี้แนะด้วย
ตอบถูกต้องแล้วครับสำหรับยาที่ใช้ฉีดรักษาแผลปูดจะเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์ แต่ปริมาณยาที่ใช้ใช้ในปริมาณน้อยมากในการฉีดแต่ละครั้งและเว้นช่วงเวลาประมาณ 1 เดือน และมีผลเฉพาะที่มากกว่าผลข้างเคียงต่อส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ค่อนข้างจะปลอดภัยในการใช้ครับ ในขนาดที่ใช้ตามปกติจะมีปริมาณยาที่ปลอดภัยอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกังวลในประเด็นดังกล่าวครับ
ถามผมเป็นแผลเป็นเนื่องจากการปลูกฝีตั้งแต่เด็กแต่มันเริ่มขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจึงไปตัดออกที่โรงพยาบาลแต่มันก็งอกออกมาอีกและใหญ่กว่าเดิม ยาวประมาณ 3 นิ้ว กว้าง 1.5 นิ้ว ไม่ทราบว่าจะมีวิธีรักษาให้หายได้ไหมครับ ขอขอบพระคุณคุณหมอมากครับ
ตอบคำถามของคุณเป็นบทเรียนที่สำคัญมากอันหนึ่งสำหรับคนที่มีแผลปูดที่บริเวณนี้ เนื่องจากมีคนเป็นแผลปูดบริเวณนี้แล้วไปพบแพทย์ที่ไม่มีความรู้ความสามารถพอรักษาโดยการผ่าตัดให้ ซึ่งผลที่ตามมาคือแผลที่ได้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย คุณลองคิดดูสิครับว่าแผลเดิมเกิดจากรูเข็มปลูกฝีเล็กนิดเดียวยังปูดได้ขนาดนั้น แล้วคุณไปให้หมอตัดออกมันย่อมมีโอกาสปูดมากขึ้นกว่าเดิมได้ และยิ่งใหญ่กว่าเดิมด้วย บางคนตัดออกแล้วปลูกหนังทดแทนผลคือโตเป็นดอกกระหล่ำเต็มต้นแขนเลยก็มี ทั้งนี้เนื่องจากแผลปูดที่ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ไม่สมควรรักษาโดยการผ่าตัดครับการรักษาที่ใช้กันในปัจจุบันควรเริ่มจากการฉีดยาละลายแผลปูดมากกว่า เนื่องจากจะทำให้แผลปูดสามารถนุ่มลงและแบนราบลงได้ค่อนข้างดี แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยควรจะทำใจยอมรับร่องรอยและขอบเขตแผลเป็นนั้นว่าคงยังมีร่องรอยอยู่เหมือนเดิมแต่ไม่มีอาการปูดนูน คันเท่านั้นจะไปหวังว่าจะได้แผลหายวับไป เหลือเนื้อเนียนเหมือนไม่มีแผลคงเป็นไปไม่ได้แน่ การฉีดยาก็ฉีดเข้าไปที่แผลปูดประมาณเดือนละครั้งต่อเนื่องกันไปกี่ครั้งก็แล้วแต่ขนาดและความปูดของแผลรวมทั้งการตอบสนองของแผลปูดที่มีต่อยาฉีด (แต่ละคนก็ไม่ค่อยเหมือนกันบางคนยุบเร็ว บางคนยุบช้า) หลังจากหายราบเรียบแล้วอาจจะเหลือเส้นเลือดฝอย ๆ เป็นเส้นเล็ก ๆ ที่แผลปูด ก็สามารถใช้เลเซอร์ฉายที่เส้นเลือดให้ซีดลงเป็นการตกแต่งให้ดูสวยขึ้นก็ได้ครับสำหรับการผ่าตัดนั้นไม่ใช่วิธีเริ่มต้นและไม่ควรทำในบริเวณนี้ หากจะใช้วิธีผ่าตัดจะต้องตามด้วยวิธีป้องกันการเกิดแผลปูดซ้ำด้วย อันได้แก่การใช้ยาฉีด การใช้การฉายแสงรังสีอย่างตื้น หรือการใช้ซิลิโคนแผ่นเจล ฯ ตามเสมอ มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาอย่างที่คุณเล่ามาได้ครับ
ถามเป็นแผลเป็นจากการถูกสุนัขกัดตั้งแต่เด็ก ๆ อายุ 3-4ขวบตรงหางคิ้วยาว 3-4ซมแผลไม่กว้างแต่มองเห็นแผลเป็นคลำดูรู้สึกว่าเป็นร่องอยากจะศัลยกรรมให้มันดีกว่านี้ พอจะมีทางไหมค่ะ และจะติดต่อได้ที่ไหนขอรายละเอียดด้วยค่ะ
ตอบถ้าแผลเป็นไม่กว้าง แต่บุ๋มเป็นร่อง อาจจะทำให้เรียบได้โดยการตัดเย็บใหม่ได้ครับ แต่แผลเป็นสุดท้ายจะเป็นรอยที่เล็กลงหรือเป็นเส้นหรือแผลกว้างกว่าเดิมหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเย็บ การหายของแผล และการดูแลในระหว่างที่แผลยังไม่หายสนิทครับ ดังนั้นจึงควรให้หมอศัลยกรรมตกแต่งตรวจดูเสียก่อนว่าสภาพแผลเดิมเป็นอย่างไร และการตัดเย็บใหม่จะได้แผลเป็นที่ดูดีขึ้นกว่าแผลที่คุณเป็นหรือไม่ ถ้าไม่สามารถทำให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงครับ ส่วนจะทำที่ไหนก็เชิญดูจากรายชื่อสมาชิกแล้วกันครับ ถามผมมีปัญหาเรื่องแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัดไส้ติ่งเมื่อตอนอายุ 5 ขวบ ที่หน้าท้อง ตอนนี้อายุ 20 ปีแล้ว แผลเป็นก็มีขนาดใหญ่และยาวขึ้นและรู้สึกว่าแผลเป็นนี้จะดึงหน้าท้องให้ตึงด้วย ไม่ทราบว่าจะมีวิธีที่จะรักษาให้แผลเป็นนี้หายได้หรือไม่ แผลเป็นมีขนาดกว้างประมาณ เกือบ 1 ซ.ม.และยาวประมาณ 10 ซ.ม. ขอความกรุณาตอบคำถามและแนะนำวิธีการรักษาให้กระผมด้วยจักขอบคุณเป็นอย่างสูง
ตอบแผลเป็นของคุณสามารถรักษาได้ด้วยการทำศัลยกรรมตกแต่งผ่าตัดแก้ไขแผลเป็นได้ มีวิธีเดียวเท่านั้นคือตัดแผลเป็นเก่านี้ออกแล้วเย็บแต่งใหม่แบบศัลยกรรมตกแต่ง จึงจะได้ผลดี จะได้ผลดีกี่เปอร์เซ็นต์ขึ้นกับแนวแผลของคุณด้วย แต่คุณไม่ได้บอกแผลอยู่ตำแหน่งไหน แนวไหน และขึ้นกับเนื้อผู้ป่วยและฝีมือการเย็บของคุณหมอด้วย ส่วนวิธีอื่นไม่ได้ผลเลยครับไม่ว่าจะเป็นยาทา ยาฉีด เลเซอร์ ฯลฯ
.ถามเป็นแผลหลุมมานานแล้ว เคยทำไอออนโตมาครึ่งปีต่อเนื่องทุกอาทิตย์ ไม่ดีขึ้นเลย กรอหน้าดีไหมคะ มีผลข้างเคียงไหม ทำที่ไหนได้บ้าง หรือจะแนะนำวิธือื่นคะ ค่าใช้จ่ายไม่เกี่ยง ขอให้หายเร็วๆ
ตอบไม่ทราบว่าเป็นแผลหลุมจากสิวหรืออีสุกอีใส เดาว่าเป็นแผลหลุมจากสิว มีวิธีรักษาทางเดียวคือ ทำศัลยกรรมกรอหน้าครับ วิธีอื่นไม่มีทางได้ผลเลย แต่ถ้าเป็นแผลหลุมจากอีสุกอีใส หลุมจะใหญ่และลึกกว่าแผลสิว ต้องทำศัลยกรรมผ่าตัดออกทีละแผลครับ
.ถามผมมีแผลเป็นจากรอยสิวเป็นทางยาว ๆ ได้รับการผ่าตัดแล้วเย็บใหม่ หลังเย็บก็มีรอยแผลเป็นขีดเล็กลงแต่ขอบ ๆ แผลมีสีคล้ำขึ้นเหมือน inflame ตอนี้แผลแห้งดีแล้วครับ ตรงรอยดำ ๆ จะหายเร็วขนาดไหนครับ
ตอบคุณ Tea ไม่ได้บอกมาว่าหลังผ่าตัดเป็นเวลานานเท่าไร ปกติแล้ว แผลผ่าตัดทุกแผล ในระยะ 2 เดือนแรกมักจะเป็นไตแข็งและสีแดงเล็กน้อย ถ้าเป็นคนคล้ำหรือโดนแดดประจำ แผลก็จะดำขึ้น ซึ่งก็ไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างไรนัก แต่ถ้าดำมากจนดูน่าเกลียด ก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้ผ่าตัดให้ช่วยจัดยาทาลดรอยดำลงได้ครับ หมอใคร่ขอแนะนำผู้ป่วยทุกคนที่มีแผลไม่ว่าจากการผ่าตัดหรืออุบัติเหตุ ว่าไม่ควรไปโดนแดดในระยะแรก และควรใช้ยากันแดดด้วย
.ถามคือแผลเป็นที่ข้อเท้าเนื่องจากโดนท่อรถนะค่ะ เป็นแผลเป็นเรียบแผลเป็นจะออกสีคล้ำ ศัลยกรรมด้านไหนจะช่วยได้ค่ะ เคยไปหาหมอบอกว่าทำไม่ได้ทำยังไงดีค่ะสีผิวตรงแผลจึงจะเป็นเหมือนเดิม
ตอบปัญหาลักษณะนี้เป็นปัญหาที่พบบ่อยมากสำหรับผู้ที่นั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์แล้วถูกท่อไอเสียโดยเฉพาะผู้หญิง ปัญหามักจะเป็นเรื่องแผลเป็นที่มีสีด่างบ้าง ดำบ้าง หรือบางรายก็เป็นแผลเป็นความจริงประการหนึ่งที่ควรทราบคือบริเวณข้อเท้า น่อง เป็นบริเวณที่ทำการผ่าตัดไม่ว่าวิธีใด ๆ ก็ตามมักจะไม่ได้แผลที่ดีนัก มักจะเป็นแผลกว้าง หรือแผลปูดได้ ยิ่งถ้าต้องตัดแผลเป็นเก่าออกแล้วหาหนังมาปลูกด้วยยิ่งมีโอกาสที่สีจะไม่เหมือนไปอีกมากกว่าเดิม และหนังบริเวณนี้ก็ไม่ค่อยจะอำนวยให้เย็บได้สวยด้วย ดังนั้นหมอศัลยกรรมก็มักจะปฏิเสธในการแก้ไขแผลเป็นให้ดูดีขึ้น เนื่องจากความคาดหวังเบื้องต้นของคนไข้มักจะต้องการให้ได้เนื้อหรือหนังสวย ๆ เหมือนปกติคือเหมือนกับไม่ได้เป็นอะไรเลยซึ่งไม่มีทางเป็นได้เลยครับสรุปคือทำใจยอมรับดีกว่าว่าคงไม่มีทางสวยขึ้นหากหมอบอกคุณแล้วเพราะถ้าไม่เชื่อแล้วไปลงมือเข้าคุณอาจจะรับสภาพแผลผ่าตัดที่คุณได้มาใหม่ได้ยากกว่าแผล
เดิมอีกหลายเท่าครับ. ถามหากต้องการจะฉีดยา steriod เพื่อให้แผลเป็นที่เกิดจากการฉีดวัคซีนที่หัวไหล่ยุบตัว จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรคะ(แผลเป็นยาวประมาณ นิ้วครึ่ง) และต้องฉีดประมาณกี่ครั้งขอบคุณคะ
ตอบครั้งละไม่กี่ร้อยบาท ทำได้ทั้งใน ร.พ. รัฐบาลและคลินิคเอกชน ฉีดประมาณ 3-4 สัปดาห์ต่อครั้ง จะยุบเร็วหรือช้าขึ้นกับการตอบสนองต่อยาของแต่ละคน เฉลี่ย ประมาณ 4-5ครั้งขึ้นไป
.ถามผมได้ไปหาหมอผิวหนังที่รักษาอยู่มาเรื่องรอยแผลเป็นของสิวที่เป็นหลุม ว่าควรทำ dermabration หรือไม่ ท่านให้คำแนะนำว่า ถ้าทำก็ทำได้แต่ผิวหนัง จะไม่เหมือนเดิมครับและจะเป็นผิวหนังที่หยาบมาก ไม่สวย ไม่ทราบว่าเท็จจริงเป็นอย่างไรครับ
ตอบการทำการขัดผิวหน้าโดย dermabrasion ควรจะเลือกทำในรายที่เป็นแผลเป็นจากสิวที่มีหลุมมากพอควร และควรพร้อมสำหรับการดูแลแผลอย่างใกล้ชิดหลังการทำได้บ่อย ซึ่งอาจต้องนัดดูบ่อย และจะเหมาะในผู้หญิงซึ่งสามารถใช้เครื่องสำอาง ช่วยอีกทางหนึ่งด้วย ผิวหนังจะสวยขึ้นหรือไม่คงอยู่กับระดับความลึกของแผล และการคาดหวังผล ซึ่งถ้าทำอย่างค่อนทางอนุรักษ์ไม่ขัดลึกมาก ก็จะไม่เกิดผลข้างเคียงมาก แต่อาจต้องทำหลายครั้ง ครับ


โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากรบกวนสอบถามว่า หนูผ่าดัดใส้ติ่งเมื่อประมาณ10ปีก่อน รอยแผลนูนและยาวประมาณ10ซม รอยแผลไม่สวย น่าเกลียดค่ะเลยอยากทำศัยกรรมค่ะ มีวิธีไหนที่จะทำแล้วได้ผลที่ดีสุดค่ะช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ