วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ใบหน้า 1

ถามอยากทราบว่าการแก้ไขรูปหน้าที่มีลักษณะ มีโหนกแก้วที่สูง ไม่รับกับกราม มองดูแล้วแก้มตอบ จะแก้ไขด้วยวิธีใดและกรุณาแนะนำสถานพยาลด้วยค่ะ ของรัฐบาลก็ดีนะค่ะ


ตอบคงต้องตรวจก่อนครับจึงจะให้คำแนะนำได้ว่าจะทำอะไรบ้าง เพราะไม่ทราบว่าส่วนไหนจะต้องลดส่วนไหนจะต้องเพิ่มหรือต้องทำพร้อมกันทั้งสองส่วน ส่วนเรื่องแก้มตอบก็อาจจะต้องเพิ่มโดยการฉีดไขมันเสริมหากจะให้ดีก็เลือกหมอศัลยกรรมตกแต่งที่คุณรู้จักและไปให้ตรวจจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรู้ค่าใช้จ่ายด้วยครับ โรงพยาบาลของรัฐก็ไปได้ที่โรงพยาบลโรงเรียนแพทย์ทั้งหลายครับเช่นจุฬา รามา ศิริราชเป็นต้น
ถามอยากปรึกษาหมอว่าหน้าที่เป็นแผล และเป็นรูที่เกิดจากการเป็นสิวรักษาด้วยวิธีไอออนโต และ เลเซอร์ สามารถหายเป็นปกติหรือได้หรือ ไม่ และนอกจากวิธีนี้การรักษาวิธีอื่น มีกี่วิธีอะไรบ้าง และ ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณเท่าไร ค่ะ
ตอบแผลเป็นจากรอยสิว มักเป็นหลุมลึกมากบ้างน้อยบ้าง การใช้ ไอออนโต มักไม่ได้ผล จะช่วยได้บ้าง เฉพาะริ้วรอยจางๆเท่านั้นการใช้เลเซอร์หรือเครื่องกรอหน้า ( dermabrasion) จะได้ผลดีพอกัน แต่การใช้ เลเซอร์มีโอกาสดำสูงกว่า ลองอ่านเพิ่มเติมใน web board นี้ครับ เพราะคำถามเข่นนี้เคยตอบกันหลายครั้งแล้ว
ถามการตัดกรามและกรอโหนกแก้มจะมีผลให้ต่อไปในอนาคต กระดูกกร่อนได้อย่างไรคะขอบคุณคุณหมอที่ตอบค่ะ
ตอบการตัดกรามหรือกรอกระดูกทำให้ ได้รูปร่างกระดูกตามที่ต้องการ หลังจากยุบบวมเต็มที่แล้ว จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือมีผลต่อไปในอนาคต ไม่ทำให้กระดูกกร่อนแน่ครับ
ถามอยากทราบว่าท่านอนมีผลต่อรูปหน้าหรือเปล่าคะ เพื่อนบอกว่า นอนคว่ำแล้วทำให้หน้าแบน แต่บางคนก็บอกว่าทำให้หน้าเรียว สรุปแล้วเป็นอย่างไรเหรอคะแล้วถ้าชอบนอนตะแคงจะทำให้ไปดันกระดูกแล้วโหนกแก้มสูงน่าเกลียดหรือเปล่าคะขอบคุณคุณหมอที่ตอบค่ะ
ตอบ กระดูกใบหน้านั้นเมื่อโตเต็มที่แล้วไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการนอนทับหรอกครับ เนื่องจากคนเราเวลานอนนั้นจะมีการเปลี่ยนท่าทางตลอดเวลาทั้งคืน ถึงแม้จะนอนตะแคงตอนแรกแต่เมื่อหลับไปแล้วก็จะเปลี่ยนท่าไปเอง ดังนั้นจึงแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างใบหน้าได้เลย ยกเว้นแต่ใบหน้าของเด็กเล็ก ๆ ซึ่งมักจะเปลี่ยนแปลงท่านอนไม่ได้มากนักเนื่องจากหัวโตและหนัก อาจจะทำให้รูปร่างศีรษะเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน เช่นหัวแบน หรือยาว กลม ทุยเป็นต้น แต่ในผู้ใหญ่ไม่มีผลหรอกครับ
ถามอยากทราบว่า ตัดกรามด้านใน และ กรอโหนกแก้ม โดยปกติแล้วจะหน้าชาอยู่กี่วันคะขอบคุณค่ะ
ตอบ โดยทั่วไปแล้วอาการชามักจะเกิดขึ้นได้บ้างจากการดึงรั้งเส้นประสาทที่อยู่บริเวณนั้น ๆ เช่นที่ขากรรไกรมุมกรามอาจจะดึงรั้งเส้นประสาทที่เลี้ยงริมฝีปากล่างได้ แต่โดยทั่วไปประมาณ 1-2 เดือนก็มักจะฟื้นคืนตัวได้แล้ว หากไม่ใช่ถูกตัดขาดนะครับ เช่นเดียวกับการกรอโหนกแก้มที่อาจจะมีการดึงรั้งเส้นประสาทที่เลี้ยงริมฝีปากบนได้เช่นกัน
ถามอยากทราบว่าเสริมคางอันตรายมากน้อยแค่ไหนและมีผลกระทบระยะยาวรึเปล่าคะ แล้วควรจะทำแบบฝังซิลิโคนหรือว่าฉีด ดีค่ะแล้วหลังผ่าตัดจะมีอาการบวมประมาณกี่วันคะ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรคะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำที่ๆ ทำแล้วดูไม่หลอกตาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบการเสริมคางเป็นการผ่าตัดเพื่อให้คางดูกลมมนและมีลูกคางงอนขึ้น หลักการคือการเสริมบริเวณด้านหน้าตรงขอบกระดูกกรามด้วยแท่งซิลิโคนที่เหลาให้เข้ารูปความสูงและความโค้งตามปริมาณที่เหมาะสม แล้วนำไปวางไว้ในตำแหน่งที่ถูกต้องเช่นเดียวกับการเสริมจมูก หากเหลาขนาดที่พอเหมาะ วางในตำแหน่งที่ถูกต้องและไม่มีข้อแทรกซ้อนแล้วก็นับว่าปลอดภัยพอสมควรครับ ในระยะยาวนั้นแท่งซิลิโคนที่วางอยู่อาจจะทำให้กระดูกกร่อนไปได้บ้างเล็กน้อย แต่เนื่องจากขอบกระดูกกรามนั้นค่อนข้างหนาแข็งมากจึงมักจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรนักแต่ถ้าวางผิดที่ก็อาจจะเกิดปัญหาได้จากการเคลื่อนที่ของแท่งคางครับ หลังการผ่าตัดจะบวมตามปกติประมาณ 1-2 สัปดาห์และเข้าที่ในเวลาประมาณ 1-2 เดือน ส่วนราคาค่าผ่าตัดและสถานที่ทำนั้นขออภัยที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้คงต้องสอบถามจากรายชื่อสมาชิกโดยตรงครับ (เนืองจาก web นี้ไม่มีนโยบายโฆษณาสถานพยาบาลครับ)
ถามเมื่อก่อนหน้าจะไม่ขาวเลยลองใช้ยาลอกรอยดำที่ไว้สำหรับคนเป็นสิวมาทาหน้าแล้วหน้าขาวขึ้นอย่างเห้นได้ชัด แต่พอหยุดใช้หน้ากลับเหลืองและคล้ำลงกว่าเก่ามาก จะแก้ปัญหาอย่างไรดีค่ะ ถ้า เข้าคอร์ส นวดหน้า ประเภท ทรีทเมนท์ หรือ aha จะช่วยให้หน้าขาวขึ้นหรือเปล่าคะ รบกวนคุรหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ตอบผลจากการใช้ยาที่ไม่ทราบที่มีที่ไป และไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์ให้ถูกต้องเสียก่อนทำให้ผลจากการใช้ยานั้น ๆ อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงขึ้นได้ ซึ่งบางครั้งจะทำให้ผิวหนังมีการเปลี่ยนแปลงไปจนไม่สามารถกลับมาสู่สภาพของผิวเดิมได้ หรือบางครั้งก็ทำให้การรักษายิ่งยุ่งยากขึ้นไปอีก ทางที่ดีผมคิดว่าคุณควรจะไปพบแพทย์โรคผิวหนังให้ตรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้นที่ผิวหน้าของคุณมากกว่าจะไปลองใช้วิธีโน้นวิธีนี้ต่อไปครับ
ถามหนูเคยจัดฟันแล้วน่ะค่ะ แต่จัดแบบไม่ได้ถอนฟันน่ะค่ะ ฟันจึงเริ่มยื่นออกมานิดหน่อยน่ะค่ะ จึงอยากจะดัดฟันใหม่น่ะค่ะ แต่ว่าหนูก็ตัองการจะตัดกราม และกรอโหนกแก้มด้วยน่ะค่ะ ควรจะทำศัลยกรรมก่อนหรือว่า จัดฟันก่อนดีคะ แล้วถ้าจะทำศัลยกรรมก่อน แล้วไปดัดฟันใหม่ หน้าจะเปลี่ยนมั้ยคะ หรือว่าจะมีปัญหาตามมาหรือไม่คะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ
ตอบการตัดกรามที่มุมกรามและการกรอโหนกแก้มนั้น ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะของการสบฟันเลยนะครับ เนื่องจากส่วนที่ผ่าตัดนั้นเป็นส่วนที่ไม่เกี่ยวกับเบ้าฟันและส่วนขบเคี้ยวแต่อย่างไร จึงสามารถทำก่อนหรือหลังก็ได้ครับ แต่โดยทั่วไปหากทำทีหลังก็ดีครับ เนื่องจากจะได้ไม่รบกวนต่อเครื่องมือจัดฟันที่จะติดเข้าที่ฟันและระหว่างการผ่าตัดอาจจะมีการดึงรั้งและเครื่องมืออาจจะทำให้ลวดที่ติดไว้จัดฟันหลุดได้ และการจัดฟันก็ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเสร็จกระบวนการ ส่วนเมื่อจัดฟันแล้วจะมีผลต่อเรื่องริมฝีปากบ้างเหมือนกันเพราะทำให้ริมฝีปากปิดได้มากขึ้นเนื่องจากฟันยื่นลดลงครับ
ถามมีความคิดจะตัดกรามน่ะค่ะ แต่เห็นในเว็บบอร์ดนี้น่ะค่ะ รู้สึกว่าจะชื่อ coco น่ะค่ะ เขียนข้อความไว้เมื่อประมาณเดือนมกราคมน่ะค่ะ ว่าตัดแล้วมีปัญหาตามมาเยอะมาก ๆ ๆ อยากทราบว่าปัญหาที่ตามมานอกจากอาการบวมแล้ว มีอะไรบ้างคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
ตอบมีคนนับร้อยนับพันที่ได้รับการผ่าตัดกรามแล้วได้ผลดี รูปหน้าเรียวอย่างที่ต้องการ แต่มีอีกหลายสิบเหมือนกันที่มีผลข้างเคียงจากการผ่าตัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าหมอที่ทำการผ่าตัดมีความรู้ความชำนาญเพียงใด เครื่องมือเครื่องไม้ครบถ้วนดีหรือไม่ เพราะการตัดกรามนั้นต้องการเครื่องมือพิเศษสำหรับการนี้โดยเฉพาะจึงจะทำการผ่าตัดได้แม่นยำดี หากการผ่าตัดชนิดนี้เป็นการผ่าตัดที่อันตรายสร้างความบาดเจ็บแก่คนไข้และไม่สามารถทำได้ปลอดภัยแล้ว คงไม่มีหมอศัลยกรรมตกแต่งคนไหนเสี่ยงทำให้คนไข้และคงไม่มีวิชาตัดกรามสอนในโรงเรียนแพทย์และหมอทั่วโลกคงไม่มีใครทำหรอกครับ ดังนั้นหากคุณกังวลมากว่าจะเกิดอันตรายขอแนะนำว่าอย่าตัดสินใจทำเลยครับ แต่ถ้าหากอยากจะทำขอแนะนำให้หาข้อมูลหลาย ๆทาง หาหมอที่มีความรู้ความชำนาญและเครื่องมือพร้อมเสียก่อน ไปหลาย ๆ ที่ให้ตรวจดู พูดคุยให้เข้าใจกับหมอหลาย ๆ คนเสียก่อน แล้วค่อยเลือกอีกที น่าจะเป็นวิธีการที่ถูกต้องที่สุดสำหรับปัญหาจากการตัดกรามนั้นมีมากพอสมควรหากทำได้ไม่ถูกต้องตั้งแต่การตัดไม่ได้แนว การบาดเจ็บต่อเส้นประสาทที่อยู่ในบริเวณนั้น แผลเป็น แผลอักเสบ กระดูกกรามหัก กระดูกติดเชื้อเป็นต้น แต่จำนวนคนที่มีข้อแทรกซ้อนดังกล่าวน้อยมากเมื่อเที่ยบกับคนที่ไม่เกิดข้อแทรกซ้อนครับขอจบด้วยคำถามอีกทีให้คิดสักนิดว่า คนเดินข้ามถนนมีโอกาสถูกรถชนไหมครับ เทียบกับคนข้ามถนนทั้งหมดแล้วน่ากลัวไหมครับ เช่นเดียวกับการผ่าตัดทุกอย่างครับ ถ้าน่ากลัวมากจริง ๆ ละก็คงไม่มีใครกล้าผ่าตัดแน่ครับ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น