วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ผม 1

ผม
ถามผมอยากที่จะปลูกผมถาวร แต่ไม่ทราบว่าจะไปรักษาที่ไหนดี นอกจาก ร.พ.ยันฮี,คลีนิคหมอดำเกิงและหมอพิเชษฐ์แล้ว ไม่ทราบว่านอกจากที่กล่าวมานี้จะมีที่ แห่งอื่นอีกไหมครับ ช่วยแนะนำด้วยตอบคำถามประเภทให้แนะนำแพทย์ท่านใดท่านหนึ่ง โดยตรง ในweb นี้ จะไม่สามารถตอบให้ได้ครับ ทางสมาคม จะให้ข้อมูลที่เป็นกลางและ เป็นวิชาการเท่านั้น รายชื่อแพทย์ ของเรา ช่วย บอกให้ทราบอยู่แล้ว ว่า ผ่านการอบรมด้านศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง จะให้บอกว่าใครชำนาญกว่าคงไม่เหมาะ ลองหาความรู้จากข้อมูลใน web นี้แล้วพูดคุยกับคุณหมอ ดูรายชื่อสมาชิกแล้ว เลือกปรึกษาดูอีก 2-3 ท่านก็น่าจะพอตัดสินใจได้นะครับ ถ้าแพทย์ที่คุณจะพบเคยทำผ่าตัดด้านนี้มาแล้วก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก ถามผมได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกผมจากโรงพยาบาลยันฮี ข้อความ 80บาท/กราฟ นั้นผมอยากทราบความหมายของคำว่า "กราฟ" ด้วยครับตอบกราฟแปลว่าส่วนของร่างกายที่ตัดออกมาเพื่อนำไปต่อไว้ที่ส่วนอื่นของร่างกาย เช่นการปะหนัง การเปลี่ยนไต ในเรื่องการปลูกผมแปลว่ากระจุกผมที่ตัดมาจากส่วนอื่นที่นำมาปะบริเวณหัวล้าน เหมือนกระจุกต้นข้าวที่นำมาดำนา ความจริงน่าจะถามหมอที่ร.พ.ยันฮีด้วยตัวเองจะดีที่สุด ถามคุณหมอค่ะถ้าทำศัลยกรรมปลูกผมรอย จุด ๆ ที่รอบ ๆ หัวจะหายได้หรือไม่ หรือว่าจะมีรอยแผลแดง จุด ๆ ตลอดไป ไม่สามารถหายได้ สงสัยมากว่าแผลดังกล่าว ต้องใช้ระยะเวลาเท่าใดกว่าจะหายได้ตอบรอยจุดที่หนังศรีษะหลังการผ่าตัดปลูกผม เกิดจากการใช้เทคนิคที่เรียกว่า punch graft ซึ่งใช้กันมานาน มากแล้ว แต่ก็ยังมีผู้นิยมทำอยู่ ปัจจุบันนี้เราทำpunch graft เฉพาะแนวผมดันใน แต่บริเวณด้านหน้าเราจะใ ช้micro graft หรือ mini graft ซึ่งจะซ่อนร่องรอยได้แนบเนียนกว่า อย่างไรก็ดีถ้าทำมาแล้ว และมีรอยแผลเป็นจุดๆ ที่หลังจากคอยประมาณ 6-12 เดือนแล้วไม่ดีขึ้นสามารถใช้ micro hair graft ปลูกแซมเพื่อปิดร่องรอยได้ครับ
ถามได้อ่านสาระน่ารู้เรื่องการทำศัลยกรรมปลูกผมแล้ว แต่ไม่ค่อยเข้าใจว่าผมที่ได้รับหลังจากการปลูกผม แล้วจะมีผลเสีย อย่างไรจะทำให้บริเวณศรีษะ ถูกกระทบกระเทือนจะทำให้ผมบริเวณ ใกล้เคียงร่วง และมีเลือดออกมากหรือเปล่า และแผลที่ได้ทำการปลูกผมแล้วนั้นจะมองเห็นเป็นหลุม ๆ หรือไม่ และจะดูเป็นธรรมชาติเหมือนผมที่ขึ้นมาปกติ หรือว่าจะดูเหมือนเอาอะไรมาติดเป็นหย่อม ๆ หรือเปล่า เพราะกำลังตัดสินใจอยู่ กลัวมากถึงผลข้างเคียงที่จะได้รับ ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำตอบผมที่ได้รับ หลังการปลูกผม ก็คือเส้นผมธรรมชาติของคุณเอง คือสามารถเจริญเติบโตได้เป็น ปกติ ไม่ทำให้เกิดการกระเทือนต่อผมข้างเคียง หมอเข้าใจว่าคุณอาจพบคนที่ปลูกผมแล้ว ผมที่อยู่ข้างเคียง หรือส่วนที่อยู่ลึกเข้าไปเกิดร่วงตามมาในภายหลัง กรณี เช่นนี้พบ ได้ในคนที่ โดยธรรมชาติ แล้ว ผม บริเวณนั้นจะร่วงตามมาอยู่แล้ว แม้จะไม่ทำอะไร ดังนั้นก่อนจะทำผ่าตัดปลูกผม แพทย์จะต้องซักประวัติ และตรวจร่างกาย ให้ดีก่อน พร้อมทั้งอธิบายให้เข้าใจ ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมชาติใน ผ.ป. แต่ละราย ในรายที่เพิ่งเริ่มมีการร่วงด้านหน้าและมีโอกาสที่จะร่วงต่อไปอีก การปลูกผมในตอนนี้ คงต้อง พูดคุย และวางแผนให้ถูกต้องจึงจะได้ผลดี เทคนิคการปลูกผมปัจจุบัน มีการทำ micro หรือ minigraft ที่สามารถ กลบเกลื่อนร่องรอยได้ดี มักไม่เห็นเป็น หย่อมๆเหมือนเทคนิคเดิม การผ่าตัดก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไร นอกจาก แว่นขยาย loupe microscope ซึ่งศัลยแพทย์ตกแต่งใช้กันอยู่แล้ว
ถามอายุ 28 ปี เป็นผู้หญิง มีผมด้านหน้าบางและมีแนวถอยร่นบริเวณขมับสูงมากกว่าปกติ ไปพบหมอที่จะทำการศัลยกรรมปลูกผมมาแล้วที่คลีนิค H.H.H ของหมอวิโรจน์ ซึ่งใช้เทคนิคผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากด้านหลังมาไว้ด้านหน้าและบริเวณขมับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำดีหรือไม่เพราะกลัวมาก กลัวว่าถ้าทำแล้วจะแย่กว่าที่เป็นอยู่ หรือผมที่ออกมาไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจ อยากคุยกับคนที่เคยทำศัลยกรรมปลูกผม หรือคุณหมอที่มีความรู้ทางด้านนี้ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วตอบขอเชิญคุณลองอ่านและหาความรู้เบื้องต้นจากหัวข้อ สาระน่ารู้ ก่อนนะครับ แล้วค่อยถามปัญหาที่ยังไม่เข้าใจครับ
ถามอยากทราบว่า ยาหรือแชมพูที่เร่งให้ผมยาวเร็วที่มีขายตามท้องตลาดใช้แล้วได้ผลดีไหมคะ มีอันตรายหรือผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่าคะตอบอันนี้ตอบยากเพราะไม่ได้บอกชื่อยาหรือแชมพูมาให้ แต่ยาที่ทำให้ผมยาวเร็วนั้นไม่มีหรอกครับ มีแต่ทำให้ผมหลุดร่วงน้อยลง หรือรากผมแข็งแรงขึ้น แต่ต้องเป็นยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเท่านั้น และมักจะต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่ควรจะซื้อใช้เองครับ หากมีปัญหาผมแนะนำไปหาแพทย์ทางโรคผิวหนังจะดีกว่านะครับ
ถามอยากทราบสถานที่ปลูกผมว่ามีที่ใดบ้าง นอกจาก ร.พ.ยันฮี ถ้ามีแล้วจะติดต่อได้อย่างไร และราคาของการปลูกผมด้วยขอบคุณครับตอบศัลยแพทย์ตกแต่ง ส่วนใหญ่ สามารถ ทำได้ครับ เพราะไม่ใช่เรื่องที่ยาก เพียงแต่ใช้เวลานานในการผ่าตัดเท่านั้น ลองติดต่อดูเองต้องขออนุญาตไม่แนะนำสถานที่ในที่นี้ครับ
ถามผ่าตัดปลูกผมต้องโพกศีรษะไว้กี่วันครับ ผมเคยเห็นบางรายมีรอยแผลเป็นหลุมๆ ชัดเจนมาก แก้ไขได้อย่างไร
ตอบกรุณาอ่าน สาระน่ารู้ เรื่อง ศรีษะล้านและ การปลูกผม รอยแผลเป็นหลุมๆ ที่เล่ามาน่าจะเกิดจาก เทคนิคการปลูกผมโดยใช้เครื่องมือ ที่เรียกว่า punch graft ที่นิยมใช้น้อยลง ปัจจุบันมักใช้เป็น minigraft หรือ micrograft ,มากกว่า



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น