วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม หน้าอก 1

ถาม ขอรบกวนถามคุณหมอเกี่ยวกับซิลิโคนที่ใช้เสริมหน้าอก ว่าถ้าบังเอิญคนที่เสริมหน้าอกเสียชีวิต และได้ถูกนำศพไปเผาไฟ ถุงซิลิโคนที่อยู่ในร่างกายจะไหม้ไฟหรือไม่ค่ะ เพราะเคยได้ยินเพื่อนเล่าให้ฟังว่า เคยไปงานศพแล้วไห้ยินสัปเหร่อพุดว่าศพนี้ไปเสริมซิลิโคนมาแน่เลย เพราะมีถุงระเบิดตอนเผา ไม่ทราบว่าเป็นความจริงแค่ไหนค่ะ ที่ถามเพราะต้องการทราบเป็นความรู้ค่ะ เพราะบังเอิญเปิดมาอ่านเจอแล้วเห็นว่าเป็นผู้ที่จะให้ความรู้ในเรื่องนี้ได้โดยตรง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบซิลิโคนที่ใช้สำหรับการเสริมหน้าอกนั้นเป็น medical grade silicone หรือ polydimethylsiloxane ซึ่งคุณสมบัติของมันจะเป็นเปลือกนอกเป็นของแข็งแผ่นบาง ๆ ส่วนภายในถุงจะเป็นเจลใส ๆ ลักษณะของมันจะเป็นสารประกอบที่มีส่วนสำคัญคือ silicon oxygen และ methane เป็นสารประกอบ สมบัติเรื่องความทนไฟนั้นเป็นที่ทราบดีว่าจุดไหม้ไฟนั้นสูงมาก (เนื่องจากมีส่วนประกอบของ silicon) หากเผาด้วยความร้อนธรรมดาก็จะไม่ไหม้ไฟหรอกครับ ดังนั้นเท่าที่คุณเล่ามาว่าเมื่อเผาศพแล้วถุงนมไม่ไหม้นั้นคงเป็นจริงครับหากเตาเผาไม่มีความร้อนสูงจนทำให้ซิลิโคนไหม้ได้ (ต้องใช้อุณหภูมิระดับ หลายร้อยองศาจนถึงพันเลยครับ)
ถามอยากลดขนาดหน้าอก เพราะมีขนาดใหญ่เกินตัว เวลาอ้วนจะไปลงที่หน้าอก แต่เวลาผอมก็ไม่ยอมลด รู้สึกอึดอัดมาก หาเสื้อผ้าใส่ยาก ใส่ตัวเล็กเกินไปก็ไม่ได้ ใส่เสื้อตัวใหญ่ก็ดูอ้วน เป็นคนที่ช่วงบนใหญ่ช่วงล่างเล็กตอบอยากผ่าตัดลดขนาดหน้าอก ไม่กลัวแผลเป็นนะคะ อยากให้คุณหมอแนะนำรพ.ของรัฐที่ทำศัลกรรมทางด้านนี้ และใช้ค่าใช้จ่ายสักเท่าไหร่ ถูกกว่ารพ.เอกชนมากไหมแผนกศัลยกรรมศีรษะและใบหน้าของ ร.พ.ศิริราชเขามีให้บริการอยู่ หรือไม่ก็แผนกศัลยกรรมตกแต่งที่ ร.พ.ศิริราชเขาก็รับทำให้ ราคาถูกกว่าเอกชนแต่ต้องทำใจหน่อยถ้าบริการเหมือนบริการของรัฐทั่วๆไป
ถามอยากถามคุณหมอเกี่ยวกับผลกระทบของการทำศัลยกรรมทรวงอกเพราะดูรายการสารคดีเกี่ยวกับการวิจัยจากแพทย์ต่างประเทศว่าผู้ที่ทำศัลยกรรมทรวงอกจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งสมองมากกว่าคนปกติ 3 เท่าและเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและปอดมาสูงอยากถามคุณหมอว่าโอกาสเสี่ยงเหล่านี้เป็นจริงหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมาคุณหมอเคยตอบว่าไม่มีผลกระทบข้างเคียงใดๆ ขอบคุณคะ
ตอบผลข้างเคียงจากการผ่าตัดเสริมทรวงอกไม่มีอย่างที่คุณว่าครับ สารคดีหรือการวิจัยบางครั้งก็ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือหรือมีเหตุผล ทุกวันนี้มีข่าวการวิจัยทางหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆแทบทุกวัน แต่ที่เป็นจริงหรือมีเหตุผลมีน้อยครับ อ่านแล้วก็อย่าเชื่อหมด
ถามอยากถามคุณหมอว่าหากต้องการทำศัลยกรรมทรวงอก จะมีผลกระทบการผลิตน้ำนมเวลาคลอดบุตรและมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมรึเปล่าคะ ขอบคุณคะ
ตอบการทำศัลยกรรมเสริมทรวงอกไม่มีผลรบกวนการผลิตน้ำนมแต่อย่างไร และไม่มีโอกาสเสี่ยงเรื่องมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นสูงกวาประชาชนทั่วไปแต่อย่างไร คือมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมเท่าๆกับคนที่ไม่เสริมแหละครับ ถามซิลิโคนเสริมอกมีอายุการใช้งานมั้ยคะ เพราะเคยได้ยินมาว่าห้ามใส่ในร่างกายเกิน 10 ปี ก็ต้องเปลี่ยนใหม่หรือเอาออกถึงแม้มันจะปกติดีก็ตาม
ตอบอายุของ silicone เสริมหน้าอกนั้น เป็นเรื่องที่ต้องเท้าความพอสมควร เนื่องจากเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจวบจนในปัจจุบันก็ยังไม่สิ้นสุด มีการเปลี่ยนแปลงทั้งลักษณะของของเหลวที่บรรจุอยู่ภายใน เปลือกภายนอกที่ความหนา ผิวภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะ ซึ่งรวมทั้งความทนทานต่อความเครียดที่จะเกิดขึ้นในถุงเป็นต้น ดังนั้นอายุใช้งานจึงเปลี่ยนแปลงไปตลอด ในลักษณะที่มีอายุยาวนานขึ้นอย่างมาก ในอดีตเมื่อ 15-20 ปีที่แล้วพบว่าถุงซิลิโคนที่ใส่ในร่างกายจะมีการแตกรั่วได้และฉีกขาดเมื่อใส่ไปเกินกว่า 10 ปี และมากกว่า 50% เมื่อใช้งานนานกว่า 15 ปี ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้แพทย์จะกำชับให้คนไข้คอยตรวจตราดูว่าเต้านมนั้นมีลักษณะปกติหรือไม่ หากผิดปกติก็ควรจะเปลี่ยนใหม่ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ควรจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อจะได้ใช้ถุงซิลิโคนรุ่นใหม่ที่แน่นอนว่าจะดีกว่าถุงเมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่กฎตายตัวว่าถุงซิลิโคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะมีอายุใช้งานเพียง 15 ปีหรอกครับ เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะมีรายงานอายุการใช้งานครับ น่าจะใช้งานได้เกินกว่านั้นเนื่องจากวัสดุดีกว่า และถุงรุ่นใหม่ก็มีความเหนียวและหนากว่ารุ่นเก่ามากครับสำหรับถุงที่ใช้น้ำเกลือบรรจุโดยการฉีดเติมเข้าไปโดยแพทย์เองนั้นอายุใช้งานขึ้นอยู่กับลักษณะของ วาล์วที่ใช้ฉีดน้ำซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันตามแต่ยี่ห้อครับ แต่พบว่าอายุของวาล์วนั้นไม่นานก็อาจจะมีการรั่วซึมและแฟบได้ ด้วยอัตราต่าง ๆกัน มีตั้งแต่ 10-30% เมื่อเวลาผ่านไปหลาย ๆ ปีครับหวังว่าคงได้ข้อมูลประกอบพอสมควร
.ถาม1. อยากทราบว่ารพ.รัฐบาล เช่น ศิริราช จุฬา ฯ มีให้บริการทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกมั้ยคะ2. ราคาของถุงแบบน้ำเกลือและซิลิโคนต่างกันประมาณ(คร่าวๆ)เท่าไร3. ทำไมที่รพ.ยันฮี ถึงมีแต่แบบซิลิโคน ไม่มีแบบน้ำเกลือ ขอทราบเหตุผลด้วยคะขอบคุณคะ
ตอบขอตอบคำถามของคุณดังนี้ครับ1.โรงพยาบาลที่มีศัลยแพทย์ตกแต่งสามารถให้บริการเสริมหน้าอกได้ทั้งนั้นแต่โรงพยาบาลรัฐบาลนั้นมีงานประจำที่ค่อนข้างแน่นในด้านศัลยกรรมเสริมสร้างและแก้ไขความพิการต่าง ๆ ดังนั้นศัลยกรรมเสริมความงามจึงเป็นงานรอง ๆ ลงไปไม่สามารถให้บริการได้มากคิวจึงยาว อาจจะให้บริการเพื่อประกอบการเรียนการสอนได้บ้างเหมือนกันครับ2. ราคาของถุงนมเทียมนั้นมีราคาต่าง ๆกันแล้วแต่ชนิดและบริษัทที่ขายครับ ส่วนมากราคาก็อยู่ในหลักหมื่นปลาย ๆ ถึงสองหมื่นกว่า ๆ เฉพาะราคาของถุงนมนะครับ ค่าผ่าตัดไม่ได้รวม หากรวมไปด้วยก็อยู่ในหลักหลาย ๆ หมื่นเลยครับ เพราะยังขึ้นอยู่กับสถานพยาบาลที่คุณเลือกผ่าตัดด้วย3. คำถามนี้คิดว่าต้องบอกว่าคุณคงเข้าใจผิดกระมังครับ เพราะเท่าที่ทราบโรงพยาบาลไหน ๆ ที่ให้บริการทางด้านนี้ก็มักจะมีทั้งสองแบบแหละครับแต่คนไข้ต้องได้รับรู้ข้อเสียข้อดีของทั้งสองแบบก่อนจะตัดสินใจเลือกชนิดของถุงนมเทียมที่จะใส่เข้าไปจากแพทย์ผู้ผ่าตัดโดยตรงครับ
ถามดิฉันได้ประโยชน์จากการตอบคำถามของคุณหมอมากเรื่องของการลดขนาดเต้านม คุณหมอมีรูปการผ่าตัดเพื่อลดขนาดเต้านมให้ดูหรือไม่ค่ะ เพื่อเพิ่มการตัดสินใจให้ดีขึ้นค่ะตอบคิดว่าการตอบคำถามของกระทู้ต่าง ๆ ใน web นี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการผ่าตัดต่าง ๆ ทางด้านศัลยกรรมตกแต่งรวมทั้งให้สาระน่ารู้ให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจ แต่คงไม่เหมาะนักในการเผยแพร่ภาพบางชนิดในที่สาธารณะ อย่างเช่นภาพที่คุณต้องการ เนื่องจากประการแรกดูไม่ค่อยสุภาพ และการเผยแพร่ภาพของผู้ป่วยต่อสาธารณชนนั้นเป็นการผิดต่อจรรยาแพทย์ส่วนหนึ่งหากต้องการข้อมูลเพื่อการตัดสินใจผมคิดว่าควรจะไปพบแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งโดยตรงและลองดูลักษณะของผลการผ่าตัดเป็นการส่วนตัวน่าจะได้และไม่เป็นการโฆษณาและเปิดเผยภาพที่ไม่เหมาะดังกล่าวมาแล้วข้างต้นนะครับ
ถามอกคล้อยเวลามองด้านหน้าไม่เห็นเนื้อที่อยู่ใต้ปานนมเลยการผ่าตัดแบบเย็บจีบจะมีรอยย่นแค่ไหน ฝีมือของแพทย์มีผลต่อรอยแผลแค่ไหนคะ(ไม่ได้สนใจเรื่องขนาดอกว่าจะลดลงไปแค่ไหนปัจจุบัน33นิ้ว)ใช้เวลาผ่านานไหม ต้องค้างคืนหรือเปล่าเจ็บนานไหมคะ กี่วันจึงจะออกไปทำงานได้ให้แพทย์ที่จะผ่าตรวจเช็คมะเร็งเต้านมให้ด้วยได้ไหมคะ(จะได้อายครั้งเดียว)ถ้าแต่งงานมีลูกหน้าอกจะมีปัญหาอีกหรือเปล่า ป้องกันได้ไหม ผ่าตัดซำได้รึเปล่าคะตอบไม่ทราบว่าคุณเป็นคนเดียวกับที่ถามคำถามไว้เมื่อวันที่ 8 ก.พ. หรือไม่ เนื่องจากใช้ชื่อเดียวกันและปัญหาเดียวกัน ผมเคยตอบไว้แล้วที่กระทู้ 56,59,96,105 ช่วยลองไปอ่านดูอีกทีนะครับ แต่คำถามที่ถามใหม่จะตอบให้ครับ ว่าต้องผ่าตัดโดยการดมยาสลบครับ เนื่องจากแผลค่อนข้างมากและไม่เหมาะที่จะใช้ยาชาเฉพาะที่เนื่องจากการผ่าตัดจะไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ดังนั้นส่วนมากต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยและใช้เวลารักษาแผลอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะมีอาการลดลงพอจะไปทำงานหรือมีกิจวัตรประจำวันได้ ส่วนก่อนผ่าตัดนั้นแพทย์จะต้องตรวจเต้านมอย่างละเอียดด้วยอยู่แล้วครับเพื่อตรวจหาก้อนเนื้อที่ผิดปกติเสียก่อนจะทำการผ่าตัดและถ้าแต่งงานมีลูกหน้าอกย่อมจะขยายตัวไปตามธรรมชาติและมีโอกาสที่จะมีหน้าอกคล้อยยานได้ตามน้ำหนักของหน้าอกครับ ส่วนการผ่าตัดซ้ำนั้นต้องแล้วแต่วิธีการผ่าตัดที่ทำมาครั้งแรกว่าใช้วิธีไหนบางวิธีก็ไม่สามารถทำซ้ำได้บางวิธีก็ทำได้ครับ ดังนั้นควรจะปรึกษาศัลยแพทย์ตกแต่งและพูดคุยในรายละเอียดจะดีกว่าครับ
ถามอายุ จะ 40 แล้วค่ะ ท้องลาย นมลาย อยากแก้ให้หาย ทำยังไงดีคะ อยากทราบว่าทำที่โรงพยาบาลไหนดี ราคาเท่าไหร
ตอบก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องท้องแตกลายจากการตั้งครรภ์ นั้นเกิดจากการยืดขยายของผิวหนังหน้าท้องไม่สามารถรับกับการเพิ่มขนาดของร่างกายได้ทันจึงเกิดการแตกลายขึ้นทั้งที่หน้าท้อง เต้านม ตะโพก เป็นต้น อาการแตกลายดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในชั้นผิวส่วนตื้นแต่มีการแยกของเนื้อเยื่อในชั้นผิวลึกด้วย ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะใช้วิธีการทายาหรือครีมใด ๆ รักษาให้หายหรือไม่เห็นได้ นอกจากจะปล่อยให้จางหายไปตามเวลาอาจจะทิ้งร่องรอยไว้บ้างเป็นเงาจาง ๆ เท่านั้น แต่บางรายก็มีสีคล้ำตามความเข้มของสีผิว การรักษาโดยการผ่าตัดดึงหน้าท้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการแตกลาย และหน้าท้องหย่อนยานสามารถช่วยได้ และทำให้หน้าท้องกลับตึงขึ้น กระชับขึ้นและลายหายไปเนื่องจากผิวหนังส่วนที่อยู่ใต้สะดือส่วนใหญ่ถูกตัดออกไป และเลื่อนผิวหนังส่วนที่อยู่เหนือสะดือลงมาคลุมหน้าท้องทั้งหมดแทน โดยมีแผลผ่าตัดอยู่ที่บริเวณขาหนีบและเหนือหัวเหน่า รวมทั้งรอบสะดือ ซึ่งแผลดังกล่าวอาจจะเหลือเป็นรอยเย็บเมื่อเวลาผ่านไปพอสมควรจุดสำคัญที่ควรทราบอย่างหนึ่งในการตัดสินใจจะผ่าตัดดึงหน้าท้องนั้น คุณสมควรที่จะมีบุตรให้เพียงพอเสียก่อนเพื่อให้ผลการผ่าตัดอยู่คงทนไปตลอด เนื่องจากหากคุณตั้งครรภ์ขึ้นมาใหม่หลังจากผ่าตัดดึงหน้าท้อง จะทำให้เกิดลายมากขึ้นกว่าเดิมได้และไม่สามารถแก้ไขได้อีกครั้งเนื่องจากผิวหนังหน้าท้องจะไม่เหลือเพียงพอสำหรับการดึงหน้าท้องครั้งที่สองนะครับ ส่วนสถานที่ว่าจะทำที่ไหนดีนั้นขออภัยที่ไม่สามารถบอกได้ในที่นี้ แต่ขอแนะนำให้ลองติดต่อปรึกษาศัลยแพทย์ตกแต่งตามรายชื่อของสมาชิกของสมาคมก็ได้ครับ ส่วนราคาผ่าตัดส่วนใหญ่อยู่ในหลักหลาย ๆ หมื่นเหมือนกันครับ
ถามเพิ่งจะไปเสริมอกมาค่ะ วันนี้ก็เป็นวันที่ 3 เลย ตอนนี้บวมเป่งเลย แน่นหน้าอกมากค่ะ ทรมานสุดๆ คืออยากทราบว่าเมื่อไหรณที่หน้าอกจะหายบวมค่ะ เริ่มยุบลงซักที และตอนนี้มีลูกชายวัยขวบครึ่งที่ซนมากและแรงเยอะมาก อยากทราบว่าจะต้องรอนานประมาณแค่ไหนถึงจะได้เล่นกับลูกได้ค่ะ เอาแบบว่าอุ้มมาไหนไปไหนได้น่ะค่ะ
ตอบก่อนอื่นไม่ทราบว่าเหตุไฉนคุณถึงไม่สอบถามคุณหมอคนที่คุณเลือกทำผ่าตัดด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังการผ่าตัดบ้าง เช่นจะบวมกี่วัน เจ็บหรือมีอาการฟกช้ำมากแค่ไหน เพื่อคุณจะได้เตรียมตัวเตรียมงานและเตรียมคนรอบข้างไว้บ้างหลังการผ่าตัด สำหรับการผ่าตัดหน้าอกนั้นปกติจะมีอาการบวมและปวดได้บ้างและมากที่สุดในช่วง 3-5 วันแรกและหลังจากนั้นจะค่อย ๆ น้อยลงและยุบบวมลง แผลผ่าตัด (ไม่ทราบว่าอยู่ที่รักแร้หรือเปล่า) มักจะหายและเจ็บน้อยลงหลังจาก 1-2 สัปดาห์ ส่วนหน้าออกจะค่อย ๆ ยุบบวมจะเกือบเข้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไปครับ แต่ทั้งนี้หมายความว่าไม่มีข้อแทรกซ้อนเรื่องการมีเลือดคั่ง หรือมีเลือดออกผิดปกตินะครับ (ซึ่งเกิดได้ในบางราย) คงต้องได้รับการแก้ไขจากแพทย์เสียก่อนจึงจะกลับมาสู่ปกติ หลังจากนั้นก็อาจจะต้องมีการนวดบริเวณหน้าอกเพื่อป้องกันการแข็งและพังผืดหดรัดอีกประมาณ 6 เดือนขึ้นไปครับหวังว่าคุณคงจะได้รายละเอียดเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ถามการผ่าตัดแบบเย็บจีบมีข้อจำกัดใดที่ทำให้ใช้วิธีนี้ไม่ได้ จะกระทบเรื่องให้นมบุตรแค่ไหนรอยจีบจะกลับหายเป็นปกติหรือยังมีรอยย่นให้เห็นอยู่คะ ใช้เวลานานมากหรือไม่ การบริหารช่วยแก้หน้าอกคล้อยได้แค่ไหนคะ ขอบพระคุณมากที่เต็มใจตอบ ไม่ได้ตอบห้วนๆแบบขอไปทีซึ้งใจมากสำหรับคนที่มีปัญหาจนไม่กล้าแต่งงานอย่างดิฉัน
ตอบการเย็บแบบฝาจีบ มีข้อจำกัด ถ้าทรวงอกมีการหย่อนยานค่อนข้างมาก และถ้ามีขนาดใหญ่เกินความต้องการด้วยแล้ว จะเป็นปัญหา เพราะต้องมีการตัดหนังรอบหัวนมออกมาก ทำให้เวลาเย็บปิดแผล จะเกิดรอยย่น ของฝาจีบที่ชัดเจนและเป็นรอยจีบใหญ่โอกาสเห็นรอยแผลเป็นมาก และอาจมีรอยย่นคงอยู่ให้เห็นได้ ไม่หายไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วรอยย่นและแผลเป็นจะจางลง หลังจากเวลาผ่านไป 3 เดือน การผ่าตัดวิธีนี้ ไม่กระทบต่อการให้นมบุตรครับ การบริหารร่างกาย มีผลช่วยแก้หน้าอกคล้อยได้บ้าง ในคนที่อายุไม่มาก และหน้าอกไม่ได้คล้อย และนิ่มลงมากจากการตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรเรื่องการตอบสั้น-ยาวคงไม่ใช่การตอบห้วนๆอย่างที่เข้าใจหรอกครับ เพราะคุณหมอทุกคนที่เข้ามาตอบใน web นี้ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไร ไม่เหมือน web ส่วนตัวที่มีอยู่ทั่วไป ซึ่งจะมีผลทางธุรกิจบ้าง ทุกคนหวังให้ความรู้ที่เป็นวิชาการและ เป็นกลางจริงๆ แต่ปัญหาเรื่อง การพิมพ์ดีดภาษาไทย จะเป็นปัญหาใหญ่ของหมอเกือบทุกคน หมอที่ตอบยาวๆ มักจะพิมพ์ดีดได้เก่งตัวหมอเองอาศัยการจิ้มดีด คงเข้าใจนะครับ
ถามการผ่าตัดเต้านมโดยวิธีเย็บจีบรอบหัวนม - มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร- สามารถแก้หน้าอกคล้อยได้หรือไม่(หน้าอก 33 นิ้ว)- ลักษณะแผลเป็นเมื่อเทียบกับวิธีอื่นเป็นอย่างไร- แผลเป็นสามารถแก้ไขในภายหลังได้หรือไม่คะ
ตอบการผ่าตัดแก้หน้าอกคล้อยโดยวิธีเย็บเป็นรูปฝาจีบรอบหัวนม มีข้อดีคือสามารถซ่อนรอยแผลเป็นได้ดีที่สุด ข้อเสียคือรูปทรงหน้าอกในระยะแรกอาจไม่ดูยกตั้งเต็มที่อย่างที่คาดหวัง แต่ระยะต่อมา ก็จะปรับตัว เข้ารูป รวมทั้งรอยย่นรอบหัวนมด้วย กรณีของ คุณถ้าต้องการ ขนาดเพิ่มจากเดิมอีก ก็จะยิ่งง่าย เพราะถ้าทำร่มกับการเสริม อีกเล็กน้อย จะได้ผลดี อย่างไรก็ตามถ้าคุณ ไม่ต้องการเสริม การแก้โดยวิธีฝาจีบอย่างเดียวก็น่าจะได้ผล แต่การตรวจร่างกายก่อน จึงจะบอกได้ว่าสามารถใช้วิธีฝาจีบ หรือควรใช้วิธีอื่น ซึ่งอาจมีรอยแผลมากกว่า แต่ได้ผลดีกว่า

โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

1 ความคิดเห็น: