วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม จมูก 21

ถาม : ดิฉันได้เสริมจมูกมา ผลจากการเสริม คือ จมูกมีการเอียงมาก ภายหลังได้มีการดัดแต่ไม่สามารถกลับมาตรงได้ 100% ยังคงดูเอียงอยู่บริเวณดั้ง ส่วนปลายจมูกตรง(เขียนมาปรึกษาแล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค.44 โดยมีคุณหมอสุกิจเป็นผู้ตอบ ) หากดิฉันต้องการเสริมจมูกใหม่ ควรจะทิ้งระยะพักฟื้นไว้นานเพียงไรดีจึงจะสามารถทำใหม่ได้โดยไม่มีอันตราย ตอนนี้เสริมจมูกมาได้ 12 วันแล้ว หากต้องเสริมใหม่คุณหมอว่าต้องเอาซิลิโคนอันเก่าออกและใส่อันใหม่เข้าไปแทน หรือ เอาซิลิโคนออกและใส่เข้าไปใหม่โดยใช้อันเดิมค่ะ อย่างไหนจึงจะดีกว่ากัน และผลจากการทำใหม่บ่อยๆ ( 2 ครั้ง ) จะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นเสียหรือไม่ หรือว่าจะมีปัญหาอะไรบ้างจากการเสริมจมูกบ่อยๆ ( หลายคนบอกว่าเสริมครั้งแรกไม่เจ็บเลย แต่เวลาที่กลับมาแก้ไขนั้น..เจ็บมากๆๆๆๆ ) จริงหรือเปล่าค่ะคุณหมอ รบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะ


ตอบ : 1.น่าจะเสริมใหม่ได้โดยไม่ต้องคอย ถ้าเห็นเอียงชัดเจน2.การใช้ซิลิโคนอันเก่าหรือใหม่ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ผู้ทำ3.ทำ2ครั้ง เนื้อเยื่อไม่เสีย แต่ถ้ามีการชอกช้ำมาก อาจเกิดปัญหาได้ โอกาสมากน้อยบอกไม่ได้4.โอกาสเจ็บตอนแก้ไขมีมากกว่าทำครั้งแรก แต่ก็สามารถใช้ยาช่วยป้องกันได้ครับดิฉันได้ไปเสริมจมูกมาจากคลินิกแห่งหนึ่งคุณหมอมีชื่อเสียงและจบจากสถาบันที่มีชื่อมาก แต่ผลจากการเสริมจมูก คือ จมูกมีการเอียงมาก กล่าวคือ ตรงช่วงปลายจมูกตรงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ช่วงดั้งมีการเฉียงมาก คุณหมอได้แนะนำให้มีการดัด และสอนวิธีดัดให้ช่วยดัดด้วยตนเอง ( เสริมมาได้ 8 วัน ไม่มีอาการบวม ในระหว่างทำการดัดนั้นมีอาการปวดมาก แต่ผลจากการดัดจมูก ตรงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ) ดิฉันต้องการทราบว่าการดัดจมูกนั้นจะสามารถกลับมาตรง 100% หรือไม่ เพราะหากไม่สามารถกลับมาได้ 100% ดิฉันจะได้ทำใหม่โดยไม่ต้องเจ็บตัวถึง2ต่อ คือ 1.เจ็บจากการดัด 2. เจ็บจากการเสริมใหม่ ( การทำใหม่อยู่ในความรับผิดชอบของคุณหมอ ) และผลของการดัดจมูกบ่อยๆนั้นจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างการเสริมจมูกนั้นแพทย์จะเลาะช่องบริเวณสันจมูกผ่านทางขอบจมูกให้เป็นช่องเหนือสันจมูกและมักจะเลาะเนื้อเยื่อหุ้มกระดูกแข็งที่บริเวณหว่างคิ้วขึ้นมาพร้อมกัน แล้วจึงวางแท่งซิลิโคนเข้าไปในช่องนั้น โดยทั่วไปหากเลาะช่องได้ขนาดพอดีทั้งซ้ายและขวา และขนาดแท่งซิลิโคนพอเหมาะจะฟิตกับช่องที่เจาะไว้พอดี มักจะไม่ค่อยขยับไปมาหรือเอียง แต่อย่างไรก็ตามช่องที่หมอเจาะไว้นี้จะรัดและหดตัวลงมาแนบกับแท่งจมูกใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป จะติดแน่นและไม่ค่อยขยับ นั่นหมายถึงก่อนจะถึงเวลานั้น แท่งจมูกจะยังลอยไปมาได้ในช่องนั้นครับ หากแท่งจมูกที่หมอวางไว้ขยับออกไปทางซ้ายหรือทางขวาก็จะทำให้เอียงได้ แต่ว่าสามารถที่จะใช้วิธีจับดัดให้กลับเข้าในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ แต่เจ็บหน่อยเพราะแผลผ่าตัดยังใหม่อยู่ ผลการดัดจะได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซนต์หรับ เพราะบางรายก็ไม่สามารถขยับมาตรงได้ ก็ต้องใช้วิธีผ่าตัดเข้าไปใหม่ครับ แต่อย่างไรก็ตามการดัดและจัดก็เป็นวิธีแรกที่หมอมักจะใช้หากเอียงไปจากที่ไม่มากครับ ถ้ายังไงก็ควรให้หมอที่คุณผ่าตัดเป็นคนดูแลครับเพราะเป็นผู้ที่รู้ปัญหาดีที่สุด อย่าใจร้อนนะครับค่อย ๆ ดูไปยังมีเวลารอได้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ไปเสริมจมูกมาแล้วมันไม่เหมือนกับเสริมคือจมูกเหมือนเดิมสูงขึ้นมานิดเดียวคุณถ้าหากต้องการให้มันสูงกว่านี้คุณหมอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง
ปรึกษาแพทย์ผู้ทำผ่าตัดครับ ว่าไม่ตรงกับความต้องการ ครับ การทำให้โด่งมากน้อยต้องมีความเข้าใจตรงกันระหว่างแพทย์และคนไข้แต่อาจเกิดปัญหาแบบนี้ได้ แพทย์อาจไม่เห็นด้วยกับความต้องการคุณแต่ก็อธิบายเหตุผลให้คุณเข้าใจได้ครับว่าทำไมจึงไม่ควรโด่งกว่าที่คุณต้องการ กรณีนี้ถ้าต้องการให้โด่งขึ้นมีวิธีเดียวคือทำใหม่ครับ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น