วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม จมูก 22

ถาม : ขอบพระคุณมากนะคะที่ช่วยตอบ แต่ยังไงก็ยังสงสัยอีกอยู่ดี จึงอยากที่จะพบคุณหมอ เพื่อที่จะได้เห็นจมูกของหนู เพื่อที่จะตกแต่งไปเลย และถ้าจะติดต่อคุณหมอจะสะดวกไหมคะ และถ้าตัดสินใจทำมีเวลาหยุดเพียงไม่กี่วันจะหายทันไหม เวลาที่จะบวมสุดๆประมาณกี่วันคะ และสามารถไปทำงานโดยที่ดูแล้วไม่ค่อนหน้ากลัวมากค่ะ ขอบพระคุณมากขออภัยที่ไม่สามารถบอกที่อยู่ที่ทำงานใน webboard ได้โดยตรง แต่โดยปกติการผ่าตัดเสริมจมูกหรือแก้ไขจมูกส่วนมากมักจะบวมไม่นานประมาณ 1 สัปดาห์ก็เหลือไม่มากแล้วละครับ สามารถทำงานได้แล้ว แต่ต้องระวังบริเวณที่ผ่าตัดหน่อยเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการอักเสบบวมขึ้นมาใหม่ หากจะพบหมอศัลยกรรมตกแต่งคุณสามารถดูได้จากรายนามสมาชิกจะมีชื่อและที่อยู่ที่สามารถเลือกปรึกษาได้โดยตรงครับทั้งที่โรงพยาบาลรัฐ เอกชนและคลีนิกตามสะดวกเลยครับ



ตอบ : ไปทำจมูกที่ รพ.แห่งหนึ่ง แต่ดั้งจมูกไม่ตรง บิดทางซ้าย สามารถขยับขวาได้ และจับให้อยู่ในแนวตรงเข้ากับใบหน้าได้ จะแก้ไขด้วยตัวเองอย่างไรได้บ้าง และอยากทราบว่าถ้าเราจะทำจมูกใหม่ สามารถจะเปลี่ยนซิลิโคลนแทนได้เลยหรือไม่ และการเปลี่ยนซิลิโคนจะเกิดแผลเป็นหรือไม่ และทำไมผิวที่ปลายจมูกต้องบางหรือเป็นเฉพาะบางคนค่ะ และอีกข้อหนึ่งเราสามารถเลือกรูปแบบที่เราต้องการได้ หรือไม่ การนำเอากระดูกอ่อนภายในร่างกายของเรามาแทนซิลิ โคลนจะดีหรือไม่ดีอย่างไร ขอบพระคุณมากค่ะ
จมูกที่เอียงและโยกไปมาได้ มักพบได้ร่วมกัน อาจเนื่องจากเมื่อมีการเอียงแล้วแพทย์ที่ทำผ่าตัด จะแนะนำให้พยายามดัดให้ตรง ถ้าทำในช่วงแรก อาจได้ผลจมูกกลับมาตรงได้ก็ดีไป ถ้าไม่ได้ผลมักจะดัดอยู่เรื่อยจนหลวม และโยกได้ กรณีของคูณ ควร จะทำผ่าตัดใหม่ และ ใช้ ซิลิโคนใหม่ครับ ทำที่รอยผ่าตัดเดิม ไม่มีแผลเป็นครับผิวหนังบริเวณปลายจมูกบางเกิด จาก 2 สาเหตุ คือ1) เป็นลักษณะธรรมชาติ ของเราเอง เวลาเสริมจมูก ในคนที่มีหนังปลายจมูกบาง ต้องไม่เสริมมาก เกินไป2)ปลายจมูกปกติ แต่เสริมปลายมากเกินไป จน เกิดปัญหา ถ้าเริ่มรู้ตัว ว่าเกิดจากสาเหตุนี้ควรรีบแก้ไขแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าทิ้งไว้อาจเกิดปัญหารอยแผลเป็นตรงตำแหน่งที่บางได้ ถ้าต้องถอดจมูกออก การเสริมจมูกเราเลือกรูปแบบ ที่เราต้องการได้ ว่าต้องการลักษณะใด แพทย์จะพิจารณาว่า เหมาะสม กับโครงหน้า และที่สำคัญ คือ ปลายจมูกของเราดังที่กล่าวมาแล้วหรือไม่ การใช้กระดูกซี่โครง มาเสริมจมูก ใช้ในรายที่จำเป็น ซึ่งถ้าเสริมด้วยวิลิโคนอาจเกิดปัญหา เช่น อุบัติเหตุ เราไม่ใช้ทั่วไป เพราะต้องมีแผล จากการผ่าตัดนำกระดูกซี่โครง มาใช้หนูมีปัญหาเกี่ยวกับจมูกมากเพราะมีลักษณะคล้ายชมพู่ แต่บางทีเพื่อนก็เรียกว่า "สมัคร" จนทำให้เป็นปมด้อยมากๆ อายุก็มากแล้วด้วย คืออยากทราบว่าถ้าจะแก้ไขแต่เพียงปีกและปลายจมูกที่หุบเข้าไป ให้ดูดีกว่าเดิม จะทำได้ดีกว่าที่จะต้องเสริมดั้งไหมคะ แต่จริงๆแล้วเป็นคนไม่มีดั้งด้วย และอยากทราบว่าSilicone ที่คล้ายๆยางลบนั้น คุณหมอศัลยกรรมทุกที่ใช้แบบนี้หรือเปล่า เพราะเห็นบางคนจมูกดูแข็งมากพอถามก็บอกว่าเป็นSilicone แข็งโครงสร้างจมูกอย่างที่คุณบอกมาเป็นโครงสร้างจมูกที่แก้ไขให้สวยได้ยากมากครับ เนื่องจากข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างเช่นเนื้อบริเวณปลายจมูกที่ค่อนข้างโตใหญ่และหนา ปีกจมูกที่ส่วนมากจะห้อยลงมากกว่าปกติ และบริเวณเชิงจมูกส่วนที่อยู่ตรงกลางจมูกมักจะหลุบเข้าไปข้างใน การเสริมจมูกด้วย ซิลิโคนจะแก้ปัญหาเรื่องสันจมูกและปลายจมูกได้เล็กน้อยเนื่องจากหากใส่แท่งโตและปลายแหลมเกินไปในระยะยาวอาจจะทะลุที่ปลายได้ การแก้ไขให้เชิงจมูกยื่นออกมาโดยการเติมกระดูกอ่อนหรือการเหลาซิลิโคนที่มีขาช่วยยันก็อาจจะได้ผลบ้างแต่ไม่มากนัก หากจะทราบว่าตรงไหนจะแก้ไขให้ดูดีขึ้นได้ต้องตรวจกับศัลยแพทย์โดยตรงอีกทีครับ หากแก้ไม่ได้ในบางจุดก็คงต้องทำใจยอมรับจมูกไปแหละครับ


โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น