วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม หน้าอก 2

ถามอยากทราบว่ามีการทำศัลยกรรมแก้หัวนมบอดหรือไม่ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร และมีที่ ร.พ.ไหนที่ภูเก็ต หรือ สุราษฏร์ธานี ทำบ้าง และเป็นผ่าตัดใหญ่หรือไม่อย่างไร ช่วยให้ความกระจ่างด้วย ขอขอบคุณค่ะ
ตอบศัลยกรรมแก้หัวนมบอดสามารถทำได้ไม่ยากมากครับ เป็นการผ่าตัดเล็ก แพทย์ทางศัลยกรรมตกแต่งสามารถทำได้เกือบทุกคนครับ สำหรับโรงพยาบาลภูเก็ตและสุราษฎร์ธานีก็มีหมอศัลยกรรมตกแต่งที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลประจำจังหวัดอยู่แล้ว เชิญไปปรึกษาและรับบริการได้ ส่วนค่าผ่าตัดคงต้องสอบถามเอาเอง ยังไงก็เชิญดูรายชื่อแพทย์ในรายชื่อสมาชิกก่อนก็ได้ครับจะได้รู้จักชื่อหมอเสียก่อนจะไปตรวจจริง
ถามหน้าอกคล้อยยานมาตั้งแต่วัยรุ่น ปัจจุบัน 32 ปี ขนาดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับรูปร่าง ยังไม่แต่งงานจึงไม่อยากมีแผลเป็นการออกกำลังช่วยได้มากน้อยเพียงใดคะ เคยฉีดไขมันเนื่องจากไม่มีเนินหน้าอกเลยและได้รับการแนะนำจากแพทย์ที่ร.พ.บางมดผลที่ได้ไม่ต่างไปจากเดิมแม้แต่น้อยและยังได้แผลเป็นพร้อมกับผิวไม่เรียบที่หน้าท้องเป็นของแถม
ตอบหน้าอกแก้ไขได้โดยวิธีผ่าตัด ผลค่อนข้างดี แต่ต้องมีรอยแผลผ่าตัดแน่นอน คุณบอกว่าขนาดใหญ่แต่เคยฉีดไขมัน ตรงนี้ก็สามารถผ่าตัดแก้อกคล้อยได้ทั้งนั้น สอบถามรอยแผลที่จะเกิดกับศัลยแพทย์ตกแต่งที่คุณไปปรึกษาและตรวจคุุณก่อนครับ ถามเคยอ่านพบในนิตยสารสตรีที่เป็นหัวของต่างประเทศ สัมภาษณ์ผู้หญิงที่เคยรับการผ่าตัดแก้อกคล้อยวิธีใหม่โดยสอดแผ่นอะไรสักอย่าง(จำไม่ได้) เข้าไปแล้วภายหลังจะเกิดพังผืดดึงรั้งให้ทรวงอกยกตัวขึ้น ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจมาก แผลเป็นน้อยมาก ไม่ทราบว่าในไทยมีวิธีการมีหรือยัง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรและวิธีการเดิมที่ใช้อยู่สามารถใช้เลเซอร์แก้ไขแผลเป็นได้แค่ไหนคะตอบวิธีการผ่าแก้หน้าอกคล้อยโดยวิธีทาตรฐานไม่ต้องใช้วัสดุอื่นไดสอดเข้าไป ผู้ทำการผ่าตัดวิธีที่แปลกไปควรเป็นวิธีที่มีการรายงานกว้างขวางว่าเป็นผลดีในระยะเวลาที่นานพอควรจนเป็นที่ยอมรับ โปรดไปตรวจและรับคำปรึกษาโดยเฉพาะปัญหาคุณกับศัลยแพทย์ตกแต่ง ดีกว่าที่จะใช้วิธีแปลกๆ .ถามเคยได้ยินมาว่าถุงซิลิโคน มีชนิดที่ผ่านการรับรองจากทางองค์การอาหารและยาด้วย เราจะทราบได้อย่างไรว่าแพทย์คนไหนใช้ถุงชนิดที่ได้การรับรองถูกต้องและมีข้อแตกต่างกันอย่างไร ควรจะใช้แบบที่ผ่านการรับรองหรือไม่ มีความจำเป็นอย่างไร เช่นเรื่องความปลอดภัยหลังการผ่าตัดใส่ถุงซิลิโคนแล้วตอบถูกต้องครับ ปัจจุบันนี้ อ.ย. ได้มีการควบคุมถุงซิลิโคน ที่ใช้ ในการเสริมหน้าอกแล้วโดยที่แพทย์บางคนยังไม่ทราบ ดังนั้นการใช้ถุงที่ไม่ผ่านการรับรอง ถือได้ว่าผิดกฎหมาย ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นแพทย์จะต้องรับผิดชอบเต็มที่ ปัญหาคือผลิตภัณฑ์ที่ผ่าน อ.ย. ในปัจจุบัน จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และแพทย์บางท่านอาจคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ผ่านการรับรอง ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ ของ 2 บริษัทที่ผ่าน อ.ย. คือ Mentor และ slimed เท่านั้น (ข้อมูลจากการชี้แจง ของ อ. ย.ในที่ประชุมสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่ง ต.ค. 43) ก่อนทำผ่าตัด เราสามารถสอบถามแพทย์ก่อนถึงชนิดของถุงแน่นอนครับว่าใช้ของที่ถูกกฎหมายย่อมปลอดภัยกว่า
ถาม อยากเพิ่มขนาดหน้าอก แต่ไม่อยากผ่าตัด มีวิธีไหนช่วยได้บ้างไหมคะ แบบไม่ต้องมากก็ได้ แค่ได้ผลก็พอตอบการเพิ่มขนาดหน้าอกที่ได้ผลดีในปัจจุบันยังคงต้องใช้การผ่าตัดเสริมด้วยถุงซิลิโคนอยู่ครับ เพราะได้ผลดีที่สุด และมีข้อแทรกซ้อนค่อนข้างน้อย (หากทำได้ถูกต้องและดูแลได้ถูกต้อง) ส่วนวิธีอื่น ๆ ส่วนมากได้ผลไม่แน่นอนครับ เช่นการนวดด้วยยา ครีม หรือสมุนไพร เป็นต้น การกินยาฮอร์โมนบางชนิดในกลุ่มยาคุมกำเนิดอาจจะช่วยได้ในลักษณะของผลพลอยได้มากกว่าจะมุ่งในแง่เพิ่มขนาดเต้านมและต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์จึงจะปลอดภัยเพราะอาจจะมีผลข้างเคียงจากยาได้ ส่วนเรื่องการฉีดสารบางอย่างเข้าที่หน้าอกนั้นขอให้หลีกเลี่ยงไว้เป็นดีครับเพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดีครับ รวมทั้งการฉีดไขมันของตนเองเข้าที่เต้านมด้วยเพราะนอกจากจะไม่อยู่แล้ว จะมีผลต่อการวินิจฉัยโรคของเต้านมทำให้ยุ่งยากมากขึ้นหากเกิดโรคเนื้องอกของเต้านมขึ้นมาจริง ๆ
มีปัญหาเกี่ยวกับหน้าอก ถามดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าอกมาก เพราะว่าดิฉันตัวเล็กแต่หน้าอกใหญ่ ซึ่งไม่สมดุลเลย และดิฉันก็ไม่ชอบด้วย และก็มีปัญหาเกี่ยวกับการเลือกเสื้อชั้นในมาก ๆ ก็เลยอยากทรายว่า ถ้าต้องผ่าตัด หรือจะต้องทำอย่างไรให้เล็กลงได้บ้าง และถ้าหากว่าจะต้องผ่าตัดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงหรือไม่
ตอบลองอ่านกระทู้ที่ 56, 59 ดูนะครับ การผ่าตัดเต้านมให้เล็กลงนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องอายุ, ความต้องการมีบุตร, ขนาดที่จะลด, รวมทั้งที่สำคัญที่สุดคือแผลเป็นที่จะเกิดขึ้นครับ เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด เพราะปัจจุบันนี้มีวิธีที่ทำให้ขนาดเล็กลงได้จากการผ่าตัดที่มีแผลน้อยที่สุดคือ การเย็บจีบรอบหัวนม และการผ่าตัดเป็นแผลรอบหัวนมร่วมกับการมีแนวแผลยาวลงมาถึงฐานนมส่วนจะเป็นรูปไหนนั้นก็แล้วแต่วิธีการผ่าตัดมีทั้งสั้น ยาว เป็นรูปตัว T เป็นรูปเครื่องหมาย comma ก็มี หรือเป็นรูปกลมแล้วมีแนวดิ่งตรงลงมาก็มี ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ป่วยว่ามีขนาดเต้านมเดิมเป็นอย่างไร และต้องการลดมาก น้อย แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียทั้งนั้น หากต้องการรายละเอียดผมว่าควรจะไปพบแพทย์แล้วนั่งคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่าครับ ส่วนค่าใช้จ่ายส่วนมาก็เป็นหลักหลาย ๆ หมื่นในโรงพยาบาลเอกชน หรือไม่กี่หมื่น ในโรงพยาบาลรัฐบาลครับเสริมหน้าอกด้วยรก
ถามอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องเสริมหน้าอกด้วยรก การทำงานและผลข้างเคียงค่าใช้จ่าย จะทำได้ที่ไหน ช่วยตอบอย่างละเอียดด้วยนะคะ
ตอบการฉีดสารสกัดจากรก เพื่อเสริมหน้าอก มีการโฆษณา และจัดทัวร์ ไปฉีดที่ ประ เทศ จีน อยู่พักหนึ่ง รัฐบาลเคยขอให้ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่ง หาข้อมูล ในเรื่องนี้ เราไม่พบหลักฐานทางแพทย์ที่สนับสนุน เรื่องนี้แม้แต่หมอศัลยกรรมตกแต่งของจีน ก็ไม่เห็นด้วย ลองอ่าน จดหมาย ที่เขา ส่งมาให้หมอแล้วพิจารณาเอาเองครับทำหน้าอกค่ะ ถามดิฉันได้เข้าไปตรวจและนัดจะทำหน้าอกที่ ร.พ. ของรัฐบาลค่ะ(ร.พ.จุฬาค่ะ)ในเดือนหน้าค่ะ จึงมีปัญหาอยากถามว่า ร.พ.ของรัฐของที่ใช้(ถุงซิลิโคน)จะมีคุณภาพดีไหมค่ะ เพราะได้รู้มาว่าถุงซิลิโคนมีหลายยี่ห้อหลายบริษัท จึงสงสัยมากค่ะ กรุณาให้ความกระจ่างด้วยนะค่ะ/ขอบคุณค่ะ
ตอบขอให้สบายใจได้ครับ ศัลยกรรมเสริมสวยบ้านเรามีลักษณะพิเศษ คือ ไม่ว่ารพ.รัฐหรือเอกชนหรือคลีนิก พบว่ามักจะใช้ของอย่างเดียวกันแหละครับ เหตุก็เพราะหมอเกือบทั้งหมดก็สั่งของจากคนขายคนเดียวกันหรือบริษัทเดียวกันทั้งประเทศ ความจริงอันนี้ไม่เฉพาะแต่เต้านมเทียมครับ จมูกเทียมด้วย จะมีข้อยกเว้นบ้างก็ไม่มากครับ** เรียนคุณหมอสุกิจค่ะ** (หน้าอก)
ถามดิฉันเสริมด้วยถุงซิลิโคนแบบเรียบ หลังจากทำได้หนึ่งสัปดาห์ คุณหมอได้แก้ข้างที่คิดว่ามีปัญหาให้ โดยคุณหมอบอกว่าได้ คว้านลงมาให้มากกว่าเดิม แต่แก้แล้ว ก็ไม่ดีขึ้นถุงซิลิโคน ก็ไม่อยู่ในตำแหน่งที่คุณหมอต้องการ จนคุณหมอเองก็จนปัญญา และบอกให้ดิฉันทำใจ ตอนนี้ดิฉันรู้สิกผิดหวัง ถ้าจะแก้สามารถทำได้หรือไม่ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ
ตอบคุณนุ่นครับ ผมไม่ทราบว่าแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดได้จัดตำแหน่งถุงซิลิโคนได้เข้าที่ได้ดีเพียงใด แต่ว่าหลังการผ่าตัดเพียงหนึ่งสัปดาห์ไม่สามารถแสดงได้ว่าในระยะต่อมาหน้าอกจะไม่เข้าที่ครับ คงต้องรอให้อาการบวมยุบและช่องที่หมอเจาะไว้เข้าที่ก่อน โดยอาศัยการนวดที่ถูกต้องเพื่อป้องกันพังผืดรัดแข็ง (โดยเฉพาะใช้ถุงแบบเรียบ โอกาสแข็งมากกว่าถุงแบบขรุขระครับ) ซึ่งคงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือนครับถึงจะบอกได้ว่าหน้าอกจะสวยเข้าที่แล้วเป็นอย่างไร ยังไงถ้ายังไม่เข้าที่ขอให้ตรวจโดยแพทย์ท่านอื่น ๆ เพื่อขอความเห็นที่ 2,3 จะได้คำตอบที่มั่นใจมากขึ้นครับ** เสริมหน้าอกแล้วสองข้างไม่เท่ากัน **
ถาม ดิฉันอยากทราบว่าการผ่าตัดถุงใต้ตานั้นเราสามารทำได้โดยวิธีใดค่ะ และต้องทำการผ่าตัดตรงบริเวณไหนค่ะถึงจะไม่เห็นรอยแผลเป็นหลังการผ่าตัด เคยมีคนบอกว่าจะต้องทำการเย็บแผลที่บริเวณขอบขนตา(ขอบตา)จึงจะไม่เห็นรอยแผลเป็น ถ้าเย็บต่ำกว่านั้นจะดูไม่ดี ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ค่ะ และการผ่าตัดถุงใต้ตานี้จะมีผลข้างเคียงต่อระบบสายตาหรือไม่ค่ะ และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยประมาณเท่าไหร่ค่ะ ขอบคุณค่ะตอบ ไม่ทราบว่าลักษณะของถุงที่ใส่ไว้เป็นถุงน้ำเกลือหรือถุงซิลิโคนครับ ความจริงปัญหามักจะเกิดจากพังผืดที่หดรัดจนผิดรูปมากกว่า เพราะขนาดของถุงมักจะเท่ากันทั้งสองข้าง ถ้าคุณยืนยันว่าเต้านมเดิมเท่ากันก็น่าจะเท่ากันหลังใส่ ถ้าไม่มีการหดรัดของพังผืด ในกรณีที่เกิดหลังจากทำมาแค่เดือนเดียวอาจจะใช้วิธีนวดให้ขยายตัวได้แต่เจ็บหน่อย สมควรจะตรวจให้แน่ใจว่าเกิดจากอะไรกันแน่ครับ ถ้าไปหาหมอคนเดิมแล้วไม่สามารถแก้ได ลองไปดูที่รายชื่อสมาชิกของสมาคมสิครับแล้วเลือกปรึกษาหมออีกหลาย ๆ คนหลายความเห็นอาจจะมีทางแก้ไขได้ครับ แต่ต้องตรวจด้วยนะครับถามทางจดหมายแบบนี้ไม่ได้เรื่องแน่ครับคุณหมอกมลคะ
ถามทำไมคุณหมอแต่ละท่านที่ดิฉันได้ไปปรึกษาเรื่องทำหน้าอก(บางท่าน)ต้องให้ไปตรวจร่างกายและX-rayปอดด้วยคะ บางท่านก็บอกว่าทำได้เลย....แล้วอย่างนี้แบบไหนจะปลอดภัยกว่ากัน และที่ต้องx-rayนั้นจำเป็นหรือไม่ สำคัญอย่างไรคะ และถ้าทำเลยโดยไม่ต้องx-rayนั้นจะเป็นอันตรายหรือไม่และจำเป็นมากแค่ไหนที่หลังผ่าตัดแล้วต้องนอนที่โรงพยาบาลหนึ่งคืน บางท่านก็บอกว่าทำแล้วกลับบ้านได้เลย(ดิฉันคิดว่าคงไม่ง่ายเหมือนการเสริมจมูกที่ทำเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย) ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะตอบถ้าทำผ่าตัดโดยการดมยาสลบ ก็ต้อง x-ray ปอดด้วย แต่ถ้าทำผ่าตัดโดยการฉีดยาชาร่วมกับให้ยานอนหลับ (neurolepts) สามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน หลังจากพักฟื้นหลังผ่าตัดประมาณ 3-4 ชม. ซึ่งไม่จำเป็นต้อง x-ray ปอดก็ได้ เพราะการ x-ray ปอดใช้สำหรับการดมยาสลบในการผ่าตัดทุกอย่างอยู่แล้ว สรุปคือ คุณหมอทุกท่านแนะนำถูกต้องแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยสะดวกวิธีใดต้องการเสริมหน้าอก
ถามต้องการเสริมหน้าอกได้ไปปรึกษาคุณหมอมาหลายท่าน สรุปว่าทำโดยใช้ถุงทรายเสริมใต้กล้ามเนื้อแผลเป็นอยู่ที่รักแร้ ที่สงสัยก็คือเรื่องของราคา(คุณหมอที่ดิฉันได้ปรึกษานั้นมีรายชื่อในwebทั้งหมดค่ะ)ทำไมแต่ละท่านราคาต่างกันมากมีตั้งแต่ 55,000-100,000 บาท ทำให้ดิฉันเริ่มไม่มั่นใจว่าควรจะตัดสินใจอย่างไรดี เรื่องราคามีผลต่อรูปทรงและความสวยงามหรือเปล่าคะ(เสริมข้างละ240cc.)แต่เท่าที่ได้ปรึกษากับคุณหมอหลายๆท่านก็ตอบเหมือนๆกัน อยากทราบว่ามาตรฐานของรูปทรงเป็นอย่างไร เสริมกับคุณหมอท่านไหนก็ออกมาเป็นทรงเดียวเหมือนกันหรือไม่ ขอบพระคุณค่ะตอบราคาผ่าตัดหน้าอกขึ้นอยู่กับ1 ประสบการณ์ของศัลยแพทย์2.ชนิดถุง ของ อเมริกา จะแพงกว่า3.สถานที่ผ่าตัด ทำในร.พ.เอกชนจะมีค่าสถานที่อีก 2-3หมื่นบาท4ราคา การทำศัลยกรรม เป็นเรื่องของความพอใจระหว่างแพทย์ และผู้รับการผ่าตัด คงบอกไม่ได้ ว่าราคาแพงจะดีกว่าเสมอไป แต่ราคาที่ถูกโดยไม่มีเหตุผลที่สมควรก็ควรต้องระวังในเรื่องคุณภาพบ้าง สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ก่อนตัดสินใจผ่าตัดควรจะ ได้พูดคุยกับแพทย์โดยตรงก่อนแทนที่จะแค่ โทรสอบถามราคา หรือหลงเชื่อการโฆษณา และการชักจูงทางธุรกิจ อย่างเดียวผลการผ่าตัดมีรูปทรงหน้าอกที่ต่างกันได้ ไม่มีรูปทรงเดียวครับ
เสริมหน้าอกค่ะ
ถามหลังจากมีบุตร หน้าอกคล้อยมากค่ะ การผ่าตัดเสริมหน้าอก จะแก้ไขปัญหาหน้าอกค้อยยานได้หรือไม่คะ โดยที่ไม่เพิ่มขนาด ของหน้าอก แล้วมีอาการข้างเคียงหรือความเสียงต่อการให้นมบุตรอย่างไรบ้างคะ หลังผ่าตัด ขอบคุณค่ะตอบหน้าอกถ้าคล้อยมากอย่างที่เล่ามาการแก้ไขโดยการเสริมอย่างเดียวคงไม่เพียงพอจะต้องทำผ่าตัดยกหัวนมที่ตกลงไปให้ขึ้นมาในตำแหน่งที่เหมาะสมก่อน การจะเสริมร่วมด้วยหรือไม่ขึ้นกับว่าขนาดของหน้าอกเดิม มีขนาดที่พอใจแล้วหรือไม่ ถ้าเพียงพอแล้ว ก็ไม่ต้องเสริม วิธีการผ่าตัดใช้หลักการเดียวกับการตัดหน้าอกที่มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งปัญหาของการผ่าตัดวิธีนี้คือ ร่องรอยแผลเป็นจะมากกว่าการผ่าตัดเสริมหน้าอกทั่วไป แพทย์สามารถเลือกวิธีผ่าตัดที่สามารถเก็บ ท่อนำนมสำหรับการให้นมบุตรได้ครับถุงซิลิโคนที่ใช้เสริมหน้าอก
ถามถุงซิลิโคนแบบเรียบและแบบขรุขระต่างกันอย่างไรใช้อย่างไหนดีกว่ากัน ในระยะยาวอย่างไหนมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยที่สุดคะ ราคาต่างกันหรือไม่คะตอบชนิดผิวเรียบมีการใช้และพัฒนามานานหลายสิบปี ส่วนชนิดผิวขรุขระเพิ่งมีการนำมาใช้ในภายหลัง ด้วยความเชื่อว่าผิวที่ขรุขระมีดโอกาสการเกิดแผลเป็นานซนต์ดรัดน้อยกว่า จึงมีโอกาสแข็งตัวน้อยกว่า แต่ปัจจุบันเริ่มพบว่า ผิว ขรุขระก็มีการแข็งตัวของถุงได้เช่นกัน ปัจจุบันนี้ราคาของถุงทั้ง 2 ชนิดใกล้เคียงกันขึ้นกับบริษัทที่นำเข้ามาจำหน่าย การเลือกใช้ ขึ้นกับ ความถนัดและประสบการณ์ที่ผ่านมาของศัลยแพทย์ตกแต่ง ที่เราไปปรึกษาร่วมกับการตัดสินใจของเราเองหลังจากศึกษาข้อมูลอย่างเพียงพอแล้วครับ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

2 ความคิดเห็น:

  1. **หวัดดีค่ะ คุณหมอ ขอบคุณมากค่ะที่ให้วิทยาทาน วันนี้มีคำถามเกี่ยวกับการศัลยกรรมหน้าอกค่ะ คือว่ากำลังสนใจอยากเพิ่มขนาดหน้าอกค่ะ แต่เคยปรึกษาสถานเสริมความงามบางที่บอกว่า ถ้าอยากเสริมให้ดูเป็นธรรมชาติ หน้าอกชิดกัน ควรเสริมแบบใส่ถุงซิลิโคนใต้ผิวหนัง(จำไม่ค่อยได้ค่ะว่าใต้ผิวหนังรึเปล่าแต่ประมาณว่าตื้นกว่าแบบใต้กล้ามเนื้ออ่ะค่ะ) เพราะส่วนตัวไม่ได้อยากให้ใหญ่มาก แต่อยากให้ดูเป็นธรรมชาติแบบหน้าอกชิดๆกันไม่ห่างกันมากอ่ะค่ะ ควรทำแบบไหนดีค่ะ 2.การผ่าตัดรอบหัวนมกับใต้รักแร้อันไหนดีกว่ากันค่ะ เพราะรู้สึกว่ารอบหัวนมเหมือนไม่น่าจะเห็นชัด ไม่อยากให้เห็นรอยผ่าตัดอ่ะค่ะ และสุดท้าย 3. ซิลิโคนแบบถุงทรายเป็นไงค่ะ ต่างกับแบบปกติยังไงค่ะ ใช่แบบขรุขระรึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  2. อยากทราบว่าในตัวเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีโรงพยาบาลหรือคลีนิคเสริมทรวงอกหรือเปล่าค่ะเพราะปลาอยูอ.พุนพิน จ.สุราษร์ค่ะตอนนี้มีปัญหาเรื่องหน้าอกเล็กลงมากหลังจากคลอดลูกได้1ปีหน้าอกหายไปหมดเลยค่ะ

    ตอบลบ