วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ใบหน้า 3

ถามอยากทราบว่าการตัดกรามภายในช่องปากปลอดภัยน้อยกว่าตัดภายนอกอย่างไรคะ และผลที่ได้ดีไม่เท่าภายนอกช่องปากอย่างไรคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
ตอบการตัดกรามภายในช่องปากคุณคงหมายถึงการตัดลบมุมกราม ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างจะยุ่งยากเล็กน้อย และต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษบางอย่างเพื่อจะได้ตัดภายในปากได้ และแพทย์ผู้ทำก็ต้องมีความรู้ความชำนาญพอสมควรจึงจะตัดกรามได้แม่นยำและมีข้อแทรกซ้อนน้อย แต่หากทำได้ดีก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจนะครับ เพราะไม่มีแผลเป็นที่ข้างนอกให้เห็น ภายนอกช่องปากนั้นทำได้ง่ายกว่าเพราะเห็นกระดูกชัดเจนกว่า แต่ข้อด้อยคือมีแผลเป็น และอาจจะถูกเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงมุมปากและริมฝีปากล่างได้หากไม่ระวังเพียงพอ สรุปคือแต่ละวิธีมีทั้งข้อดีและข้อด้อยครับ แล้วแต่ความสามารถของหมอคนผ่า และเครื่องไม้เครื่องมือในการทำครับ
ถาม การฉีดคอลลาเจนเพื่อแก้ปัญหาหน้าตอบ จะอยู่ได้นานกี่เดือน ถึงต้องไปฉีดใหม่ แล้วมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างคะ อยากให้ช่วยเปรียบเทียบราคาระหว่างการฉีดคอลลาเจนกับการฉีดไขมันตัวเองว่าการฉีดคอลลาเจน ราคาแพงกว่าประมาณกี่เท่า ขอบคุณค่ะ
ตอบไม่ทราบว่าคุณรู้จักคำว่า คอลลาเจนดีเพียงใด แต่คิดว่าคุณคงไม่รู้จักดีพอและคงได้ข้อมูลมาจากหมอเถื่อนเสียมากกว่าที่เอาน้ำมันซิลิโคนมาเปลี่ยนชื่อเรียกให้หรูหาราว่า คอลลาเจน เนื่องจากคอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีนสังเคราะห์ และใช้ในขนาดเล็กน้อยเท่านั้นไม่สามารถใช้มาเติมแก้มให้หน้าอูมได้หรอกครับ ขนาดที่ผลิตออกมาในตลาดก็เพียง ครึ่งถึงหนึ่งซีซี ต่อหลอด ราคาก็เป็นหมื่นแล้วครับ ดังนั้นจะใช้ฉีดแก้มให้อูมอย่างที่ต้องการไม่ได้แน่ การแก้ไขแก้มตอบที่ได้ผลดีคิดว่าน่าจะเป็นการฉีดไขมันของตนเองมากกว่า ซึ่งรายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความสาระหน้ารู้ครับ ส่วนราคานั้นคิดว่าอย่าถามเลยครับเพราะมีปัจจัยมากมายเช่นสถานพยาบาล คลีนิกแพทย์ซึ่งล้วนแต่ราคาไม่เท่ากันแต่โดยทั่วไปก็เป็นหลักหลายๆพันจนถึงหมื่น
ถามอยากเตือนให้ผู้อยากหาทางลัด สะดวก ไว และประหยัดเงินสำหรับตัวเองแล้วเห็นเพื่อนเจอปัญหากันมากเลย แรกคือการ ไหล ไม่มีทิศทางแน่นอน กลายเป็นคนที่ขาดslef เลยคิดว่าเลือกใช้แพทย์จริงดีกว่า คงพอจะสวยได้ไม่เกิน50ปี อยากให้โรงพยาบาลเลิกเอางบอุดหนุนกันเสียทีคิดกันใหม่ให้ลดนะคะ เพราะมีโครงการ30บาททุกโรคเข้ามาแล้ว อาจจะเป็นเคสแก้ไขในรายที่หมอขาดสมาธิในการผ่าตัดก็ได้ เพราะไม่อยากให้คนไข้กลายเป็นคนที่กลัวสังคมเลยคะ เพราะยังไงการฟ้องร้อง ในหมอไทยยังรับกันไม่ได้ ยกเว้น คดีฆ่าหั่นศพเท่านั้น เพราะความขาดความรับผิดชอบ ของหมอก็เหมือนการฆ่าคนให้ตายทั้งเป็นอยู่แล้ว ดิฉันไม่ได้ว่าใครนะคะ แค่ขอ postของคนไข้เท่านั้น
ตอบปัจจุบันนี้แพทย์ส่วนใหญ่(ที่มีจรรยา)ก็ตระหนักถึงข้อเสียของการฉีดซิลิโคนเหลว และประชาชนก็เริ่มมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ดี ขอขอบคุณคุณ Simgirl ที่แนะนำมา ที่น่ากลัวตอนนี้ก็คือการชักชวนหลอกลวงให้ประชาชนฉีดตามร้านเสริมสวย อ้างว่าเป็นไขมันเทียม หรือโกหกเลยว่าเป็นคอลลาเจน และอ้างว่าฉีดโดยแพทย์ หรืออาจารย์แพทย์จากที่ไหนก็ตาม อย่าไปหลงเชื่อเลยครับ ฉีดแล้วหน้าเสียโฉม แก้ไขไม่ได้ด้วย
ถามอยากจะทำลักยิ้มค่ะ จะเป็นอันตรายมั้ยค่ะ แพงรึป่าว ได้ยินว่าข้างละ 5000 เลยเหรอค่ะ รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะค่ะ
ตอบหลักการทำลักยิ้มคือการสร้างการยึดต่อระหว่างกล้ามเนื้อที่ใช้ยิ้มที่บริเวณมุมปากให้ติดกับผิวหนังที่บริเวณแก้มตรงตำแหน่งที่ควรจะเป็นลักยิ้ม ส่วนมากก็แค่ตัดกล้ามเนื้อเล็กน้อยแล้วเย็บให้กล้ามเนื้อติดกับผิวหนังแล้วรอให้เกิดพังผืดยึดติด ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน (ตอนทำแรก ๆ จะมีลักยิ้มตลอดเวลาไม่ยิ้มก็บุ๋ม แต่เวลาผ่านไปจึงจะเป็นรอยบุ๋มตอนยิ้มครับ) การผ่าตัดก็แค่ฉีดยาชาเท่านั้นไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ ส่วนค่าใช้จ่ายก็คงไม่สามารถวิจารณ์ได้ขึ้นกับความพอใจและสถานที่ทำครับ หากแพงเกินไปก็ไปหาสถานพยาบาลที่ถูกกว่าก็ได้นี่ครับ
ถามได้อ่านคุณหมอ พูดว่าถ้ามีหลุม รอยผิวหน้าให้ลองกรอหน้า ถ้ากรอหน้าจะเกลี้ยงเห็นผลเลยหรือครับ เป็นการทำลายcell ผิวหน้าหรือเปล่า
ตอบการกรอหน้ามีหลักการคือการทำให้ผิวหน้าส่วนที่เป็นหลุมและส่วนของผิวหน้าที่ปกติ มีสภาพผิวอยู่ในแนวระนาบเดียวกันโดยการขูดด้วยเครื่องมือพิเศษ ลอกส่วนผิวออกไปแล้วรอให้ร่างกายสร้างผิวหนังส่วนบนขึ้นมาใหม่ผลที่ได้คือความเรียบเสมอกันทั้งส่วนที่เป็นผิวหลุมและส่วนที่เป็นผิวเดิม ผิวหน้าจะเกลี้ยงดีขึ้นว่าเดิมมาก แต่ถ้าหลุมลึกมากก็อาจจะได้แค่ตื้นขึ้นครับส่วนที่ว่าเป็นการทำลายเซลผิวหรือเปล่านั้นก็คงบอกได้ว่าเป็นการทำให้ผิวหน้าถลอกเท่านั้นครับ
ถามกระผมมีปัญหาว่าใบหน้าส่วนกรามทั้ง 2 ข้าง ไม่เท่ากันอีกข้างจะโตออกมาแต่ไม่ใหญ่ออกไปทางแหลม ๆ ออกมามากกว่า จึงอยากทราบว่าจะสามารถผ่าตัดข้างที่โตออกมาได้หรือเปล่า และอยากทราบค่าใช้จ่ายอย่างคร่าว ๆ และเมื่อผ่าตัดแล้วจะมีรอยแผลเป็นหรือไม่ ถ้ามีจะมีมากแค่ไหน อยากให้คุณหมอช่วยตอบอย่างละเอียดด้วยครับ
ตอบการผ่าตัดกรามด้านข้างหรือด้านหลังนั้น เป็นการตัดมุมกรามเพื่อลดขนาดของกรามให้ดูเล็กลง ซึ่งผู้ป่วยมักจะมีความโตของกล้ามเนื้อที่มุมกรามด้วย และขนาดของมุมกรามดังกล่าวอาจจะมีขนาดใหญ่ไม่เท่ากันได้ ทั้งนี้การจะผ่าตัดให้ได้ขนาดเท่ากันนั้นค่อนข้างจะยากเล็กน้อย และต้องอาศัยการตรวจร่างกายและการตรวจภาพรังสีช่วยด้วย ในกรณีที่ไม่มีความผิดปกติของกระดูกใบหน้าส่วนอื่น และการสบฟันผิดปกติที่ต้องการการแก้ไขก่อนสามารถผ่าตัดมุมกรามและกล้ามเนื้อออกได้บางส่วนเพื่อให้รูปหน้าดูเรียวและความกว้างลดลงได้ การผ่าตัดทำได้ทั้งจากภายในช่องปากและจากภายนอกโดยมีแผลที่บริเวณใต้มุมกราม ซึ่งมักจะจางลงในที่สุด (แต่บางรายก็ยังเห็นเป็นแผลเป็นอยู่ครับ)ถ้าผ่าตัดจากภายในปากก็จะไม่มีแผลเป็นให้เห็นครับ ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดก็มีพอสมควรในหลักหลาย หมื่นเหมือนกันขึ้นอยู่กับสถานพยาบาลที่คุณเลือกในการรักษาครับ




โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น