วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม ใบหน้า 5

29. ถามมีปัญหาก็คือหน้าแบนมากค่ะ ยิ่งมองด้านข้างจะรู้ว่าแบนมาก แล้วเป็นคนโครงหน้าใหญ่จะแก้ไขอย่างไรดีค่ะ
ตอบไม่ทราบว่าคุณปองเป็นคนภาคไหนครับ ปกติคนภาคเหนือและภาคอีสาน โดยโครงสร้างกระดูกใบหนา พบว่ากระดูกใบหน้าส่วนกลาง จะแบนโดยเฉพาะดั้งจมูกและโหนกแก้ม ส่วนกระดูกกรามจะกว้างบานออก ซึ่งทั้งสามจุดนี้สามารถแก้ไขได้หมด ถ้าสันจมูกแบนก็เสริมจมูก ถ้าโหนกแก้มแฟบ ก็เสริมโหนกแก้ม ถ้ากระดูกมุมกรามกว้างก็ตัดกระดูกมุมกรามออก ซึ่งคุณปองสามารถขอคำปรึกษาและแก้ไขได้กับศัลยแพทย์ตกแต่งของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยจะดีที่สุด ในโทมนัส.มีมากมายหลายแห่ง ลองเปิดดูในบัญชีรายชื่อสมาชิกของสมาคมฯดู สำหรับกรณีของคุณปองจำเป็นต้องเห็นใบหน้าก่อนจึงจะตอบได้ว่าจะแก้ไขจุดใดบ้าง
30. ถามอยากทราบว่าที่โรงเตี๊ยมยาบาลศิริราชรับฉีดไขมันที่แก้มหรือเปล่าค่ะ ค่าใช้จ่ายเท่าไร และควรติดต่อให้หมอท่านไหนเป็นคนทำ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบลองติดต่อไปที่ห้องตรวจ ศัลยกรรมตกแต่งศิริโชคราชจะได้คำตอบที่แน่นอนครับ หมอทุกคนใน สาขาวิชานี้ ทำได้ทั้งนั้นครับ ขึ้นกับว่าคุณหมอจะพิจารณาว่าสมควรหรือไม่ การทำศัลยกรรมเสริมสวยใน ร.พ. รัฐบาล อาจ ต้องทำใจ หน่อยครับ เพราะมี คนไข้ ความพิการอื่นๆที่จำเป็นรออยู่อีกมาก เรื่องที่น่าพูดคุย คือเรื่อง จากกระทู้ที่แล้วของคุณ เรื่องการลดนำหนักที่มากและรวดเร็วของคุณ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะไม่ทราบว่ายาที่ ทาน เป็น ยาอะไร น่าจะไม่ปลอดภัยนัก อย่างไรก็ดีคุณได้ทานไปแล้ว คิดว่าควรหยุดยาประเภทนี้ และส่วนใหญ่มักจะกลับมาอ้วนอีก หวังว่าส่วนแก้มที่ตอบ น่าจะกลับคืนมาได้บ้าง เมื่อผลจากยา (rebound effect ) หมด ไปแล้ว แก้มยังตอบมากอยู่ ค่อย พิจารณาฉีดไขมัน ซึ่งน่าจะเป็นวิธีทีดีและปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน แม้ว่าจะยังไม่เป็นวิธีทีสมบูรณ์ นัก เพราะอาจไม่คงตัว ถาวร ได้ดังใจ เหมือนการฉีดซิลิโคนเหลว ซึ่งมีอันตราย ตามที่คุณหมอบุญเลิศ ได้เตือนไว้ครับ
31. ถามเนื่องจากไปรับประทานยาลดความอ้วนตัวหนึ่งเป็นยาที่มีฤิทธิ์แรงมาก 5 กิโลต่อ1อาทิตย์ และทีผลทำให้กล้ามเนื้อตรงโหนกแก้มหายไป ทำให้หน้าใหญ่และแบนมากจะทำอย่างไรดีค่ะ
ตอบวิธีแก้ปัญหาเรื่องหน้าตอบนั้นสามารถอ่านได้จาก หัวข้อคำถามคำตอบที่น่ารู้ ครับ แต่คิดว่าคำตอบสำหรับเรืองนี้น่าจะเป็นการฉีดไขมันเข้าไปเติมที่แก้มนะครับเพราะได้ผลดีพอสมควร แต่ทั้งนี้จะอูมมากน้อยเพียงใดและไขมันจะละลายหายไปต้องฉีดเพิ่มหรือไม่นั้นคงต้องถามแพทย์ที่คุณปรึกษาดูอีกทีครับ จะได้รายละเอียดทั้งหมดครับ
32. ถามอยากทราบวิธีการฉีดหน้าโดยใช้ไขมันตัวเองค่ะ แพทย์ฉีดลึกลงไปถึงชั้นไหนของใบหน้าค่ะ และมีโอกาสมากไหมค่ะที่จะโดนเส้นประสาท (อยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ค่ะก่อนที่จะไปทำไม่ทราบว่ามีหนั้งสือทางด้านนี้ศึกษาได้บ้างไหมค่ะ/ขอบคุณค่ะ
ตอบการฉีดหน้าโดยใช้ไขมันตัวเอง แพทย์จะดูดไขมันจากสะโพกหรือหน้าท้องเรา แล้วผ่านขบวนการล้างเซลล์ไขมันให้สะอาด แล้วจึงฉีดเข้าไปในชั้นไขมันใต้ผิวหนังของใบหน้าครับ โอกาสที่จะโดนเส้นประสาทน้อยมากความปลอดภัยค่อนข้างสูง แต่ปัญหาที่พบได้บ่อยหรือการละลายของเซลล์ไขมันซึ่งอาจละลายได้กว่าครึ่งของที่ฉีดเข้าไป ดังนั้น แพทย์จึงมักจะฉีดให้ over ไว้ ใบหน้าก็จะบวมมากหน่อยในระยะแรก และพอสุดท้าย หายบวม เซลล์ไขมันหยุดละลายแล้วก็อาจประสพกับปัญหาเรื่องหน้าไม่เท่ากันได้ สิ่งหนึ่งที่ผมขอเตือนประชาชนที่อยากฉีดหน้าให้เต่งตึงก็คือ มีแพทย์บางคนหรือส่วนใหญ่อาจไม่ใช่แพทย์เลยก็ได้(หมอเถื่อน)ที่คอยฉีดซิลิโคนเหลวเข้าที่ใบหน้าให้แทน แล้วหลอกลวงคนไข้ว่าเป็นคอลลาเจนหรือไขมันเทียมต่างๆนานา บางรายก็เรียกราคาค่าฉีดที่สูงพอๆกับคอลลาเจนของจริงด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นถ้าจะฉีดอะไรเข้าที่ใบหน้าขอให้ศึกษาผลดีผลเสียและเลือกแพทย์ที่เป็นศัลยแพทย์ตกแต่งของสมาคมฯของเราจริงๆเท่านั้นจึงจะไว้ใจได้ ถ้าไปฉีดซิลิโคนเหลวเข้าที่ใบหน้า หลายปีแรกก็ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่พอนานเข้าใบหน้าก็จะบวมแข็งแดงเป็นก้อนๆ และมักไหลได้ด้วย ขอให้พึงสังวรใจไว้ก่อนที่จะเสียโฉม เพราะการแก้ไขซิลิโคนเหลวที่ฉีดเข้าที่ใบหน้า ไม่สามารถทำได้ 100% ครับ
33. ถามเคยปรึกษาหมอ แนะนำให้ทำ crystal peel ไม่ทราบว่าจะได้ผลดีเท่ากับทำ laser หรือกรอหน้าไหมคะ ไม่อยากกรอหน้าค่ะเพราะต้องระวังตัวมาก ขอบคุณค่ะลืมบอกอีกหน่อยค่ะ เป็นรอยแผลเป็นจากสิวแต่เป็นแบบรูขุมขนกว้าง คุณหมอท่านหนึ่งเคยบอกค่ะ
ตอบการใช้ crystal peel เป็นวิธีการขัดผิวชนิดหนึ่งโดยหลักการคือการใช้ผลึกของสารที่มีความฝืดพอสมควรให้วิ่งผ่านบริเวณผิวหนังที่ต้องการลอกผิวออก โดยทั่วไปใช้แรงลมเป็นตัวทำให้ผลึกวิ่งผ่านที่ปลายท่อลักษณะคล้ายแท่งปากกาเมจิก แต่ผลการใช้นั้นจะทำได้ค่อนข้างตื้นกว่าการใช้เครื่องมือที่มีความหยาบกว่าเช่นหัวกรอไฟฟ้าที่เป็นกากเพชร การใช้กระดาษทรายขัด หรือการใช้เลเซอร์ในการขัดที่คุมด้วยคอมพิวเตอร์ ฉะนั้นหากต้องการจะลบหลุมที่เกิดจากสิว นั้นความจริงแล้วหากหลุมตื้นทำแล้วก็คงจะหายได้ส่วนหลุมลึกก็ไม่มีทางหายครับเพราะจะเกิดแผลเป็นมาแทนแน่นอนไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ตามครับ ดังนั้นหากจะใช้ crystal peel ในการลบหลุมก็ต้องเตรียมใจว่าทำแล้วต้องทำซ้ำหลายครั้งกว่าคุณจะได้หลุมที่ตื้นจนพอใจครับ (และหากรู้ว่าหลุมลึกก็ไม่หายก็เตรียมใจยอมรับไว้แต่แรก) การที่ลอกผิวได้ตื้นกว่าจึงมีโอกาสเกิดการดำคล้ำหลังการลอกได้น้อยกว่าสรุปคือ crystal peel ก็เป็นเครื่องมือลอกผิวอีกชนิดหนึ่งที่เป็นทางเลือกให้เลือกได้หากต้องการลอกไม่ลึก (แต่ต้องทำหลายครั้ง) เท่านั้น ไม่ได้บอกว่าจะดีกว่าเครื่องมือที่ใช้ลอกผิวชนิดอื่น ๆ สำคัญที่การเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกต้องกับความต้องการมากกว่าครับ 34.ถามอยากทราบรายละเอียดของการผ่าตัดกรามน่ะ เพราะดิฉันหน้าบาน มีกรามน่ะค่ะแต่คางหรือฟันไม่ยื่นนะค่ะ อยากทราบว่าถ้าอยากให้หน้าดูเรียวต้องผ่าตัดกรามไหมค่ะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ
ตอบลักษณะที่เล่ามา คูณคงมีมุมคางทั้ง 2 ด้าน ที่ กาง มากกว่าปกติ การผ่าตัดจะง่ายกว่ากรณีที่มีการสบฟันผิดปกติร่วมด้วย แต่ควรต้อง รับการตรวจดูก่อน ว่า สาเหตุ มาจากจากกล้ามเนื้อโตกว่าปกติหรือเกิดจากกระดูกกรามอย่างที่คุณคิด การตรวจวินิจฉัย และวางแผนการผ่าตัดที่ ถูกต้องจะช่วยให้การผ่าตัดได้ผลตามที่หวังไว้ครับ
35.ถามผมเคยเกิดอุบัติเหตุแล้วกระดูกที่หน้าแตก20กว่าชิ้นตอนนี้เสริมเหล็กอยู่อยากเสริมจมูกเพราะไม่มั่นใจในหน้าของตัวเองจะให้หมอคนเก่าทําหรือว่าจะช่วยแนะนําหมอให้ได้ไหมครับค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่แล้วจะเสริมวิธีไหนครับแล้วจะมีผลอย่างไรในระยะยาวครับ
ตอบถ้า หมอคนเก่าที่รักษาให้คุณ เป็น หมอศัลยกรรมตกแต่ง และคูณพอใจการ รักษา เดิมอยู่แล้ว ควรให้หมอคนเก่าทำน่าจะดีกว่าครับ การจะเสริมอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไร ควรสอบถามคุณหมอโดยตรงครับ
36. ถามอยากทราบเกี่ยวกับเรื่องทำคาง ไม่ทราบว่า ราคาประมาณเท่าไร? อันตรายมั้ย? และต้องทำอย่างไรบ้างและทีไหนดี ใช้เวลานานแค่ไหนในการรักษา
ตอบการทำคาง (ในที่นี้คงหมายถึงการเสริมคางด้านหน้า) มีวิธีที่ใช้กันอยู่ 2 วิธีคือการตัดเลื่อนกระดูกคาง และการเสริมด้วยซิลิโคนแท่ง ทำเป็นรูปคาง จุดประสงค์คือต้องการให้คางด้านหน้ายื่นออกมาเป็นลูกคางงอน สำหรับวิธีไหนจะเหมาะสมขึ้นอยู่กับสภาพของกระดูกกรามและคางว่าต้องเลื่อนมากน้อยเพียงใด หากไม่มากนักการเสริมด้วยซิลิโคนก็จะเป็นคำตอบที่ใช้ได้ผลดีพอสมควร เช่นเดียวกับการเสริมจมูก การผ่าตัดก็มีทั้งการผ่าจากด้านนอก(ใต้คาง) และการผ่าจากด้านใน (ร่องหน้าเหงือก) แผลผ่าตัดก็ไม่ใหญ่มาก และใช้เวลารักษาไม่นานเพียงหนึ่งหรือสองสัปดาห์ก็จะหายสนิท ตัวแท่งซิลิโคนก็จะวางอยู่บนกระดูกกรามตรงขอบล่างพอดี และจะเกาะติดกระดูกในเวลาประมาณ 1-2 เดือน อันตรายก็ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ครับ นอกเหนือจากการผ่าตัดธรรมดา (เช่นฟกช้ำได้ บวมได้ ติดเชื้อได้ แต่ก็ไม่ค่อยมากครับ) ส่วนค่าผ่าตัดก็มีตั้งแต่ หลาย ๆ พันจนถึงหลักหมื่นขึ้นไปแล้วแต่สถานที่และคลีนิกครับ หากไม่รู้จะทำที่ไหนก็เชิญปรึกษาตามรายชื่อสมาชิกของสมาคมก็ได้ครับ คงได้รายละเอียดที่คุณต้องการ
37. ถามการแก้ไขหน้าตอบ โดยการฉีดไขมันเสริมที่แก้ม เป็นวิธีที่เหมาะสมหรือไม่ มีความเสี่ยง - อันตรายมากน้อยเพียงใด และค่าใช้จ่ายสูงมากไหมคะ
ตอบการแก้ไขหน้าตอบ โดยการฉีดไขมัน น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสม และปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากการฉีดแก้ม ต้องใช้การฉีดในปริมาณที่มาก สารสังเคราะห์อื่นยังไม่เหมาะสำหรับกรณีนี้ ข้อเสียของการฉีดไขมัน คือ มักอยู่ไม่ถาวร ต้องมีการเติมทดแทนส่วนที่สลายไป (ถ้าปริมาณไขมันที่เหลืออยู่ ยังน้อยกว่าที่ต้องการ)
38.ถามสามารถเปลี่ยนรูปหน้าใหม่ได้ไหมคะ ? ให้หน้าผากกว้างขึ้น แล้วทำตา2ชั้นเเบบให้ตาดูโตๆ ทำจมูกให้ปลายเชิดขึ้นเล็กน้อย(โดยไม่เสริมดั้งเพราะดิฉันจมูกโด่งแต่ปลายจมูกงุ้มลงค่ะ)และฉีดริมฝีปากให้ดูอื่มเอิบด้วยไขมันตัวเองได้ไหมคะ
ตอบคำถามที่คุณถามมา สามารถทำการผ่าตัดได้ครับแต่ผลการผ่าตัดและจะเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด ควรจะรับการตรวจและปรึกษากับศัลยแพทย์ตกแต่งโดยตรงครับเพื่อจะได้ดูว่าส่วนไหนทำได้ส่วนไหนทำไม่ได้หรือไม่ดีขึ้นหรือได้มากน้อยเพียงใด เช่น ตา 2 ชั้นอยากได้ชั้นเล็กชั้นใหญ่ถ้าไม่มากเกินวิสัยน่าจะทำได้ การแก้ไขจมูกนอกจากการเสริมแล้วยังสามารถแก้ไขโดยการตัดแต่งกระดูกอ่อนจมูกเย็บเชิดให้ปลายขึ้นได้ และริมฝีปากอาจจะใช้วิธีเสริมด้วยวิธีอื่น ๆ นอกจากการฉีดไขมันที่ไม่ค่อยเหมาะสำหรับบริเวณนี้ด้วยครับ
39.ถามดิฉันเคยอ่านบทความในนิตยสารฉบับหนึ่งเป็นเรื่องของผู้หญิงฝรั่งที่มีชื่อเสีนงในวงสังคมคนหนึ่งอายุประมาณ 40 ปี(หน้าเหี่ยวแก่และป้ามาก)อยากทำให้มีใบหน้าเหมือนตุ๊กตาบาร์บี้ซึ่งเมื่อดูจากในรูปก็ดูสวยเป็นธรรมชาติมากๆดูดีกว่าในรูปเดิมที่มาให้ดูเปรียบเทียบ แล้วก็มีหญิงอีกคนอายุประมาณ 20 กว่าปีซึ่งหน้ามีข้อบกพร่องมาก(ไม่สวยเลย)เห็นหน้าของคุณป้าคนนี้ก็อยากมีหน้าสวยเหมือนคุณป้าเลยไปธรรมศัลยกรรมมาจนเช้งกระเด๊ะเมือนคุณป้าจนกลายเป็น"แฝดคนละฝา"อันเกิดจากการศัลยกรรมและในเมืองไทยสามารถทำศัลยกรรมได้อย่างนี้หรือไม่(หมายถึงการทำศัลยกรรมให้คนหนึ่งหน้าเหมือนหรือคล้ายกับอีกคนหนึ่ง)
ตอบขอทำความเข้าใจกับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงหน้าตาตนเองให้เหมือนกับอีกคนหนึ่งนั้นมีข้อคิดหลายอย่างดังนี้ 1.โครงหน้าของคนที่จะทำและแบบต้องมีส่วนที่ใกล้เคียงกันพอสมควรมิฉะนั้นจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากฝืนธรรมชาติมากมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดได้ รวมทั้งผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นได้มากกว่าปกติ เช่นจมูกต้องการโด่งมากก็จะมีโอกาสทะลุได้ง่าย หรือสวยไม่นานเป็นต้น 2.หากเปลี่ยนหน้าตนเองไปมากเช่นบางรายตัดกรามเลื่อนใบหน้า หรือผ่าตัดเสริมหน้าผาก เบ้าตาจนไม่มีโครงหน้าเดิมเหลือเลย จะใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขได้จริงหรือไม่ เนื่องจากไม่มีส่วนที่เป็นของตนเองอย่างแท้จริงเลยและลักษณะใบหน้าของตนเองก็ย่อมจะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ อย่างไรเสียก็ไม่มีทางเป็นอย่างนั้นไปตลอดกาลหรอกครับ อาจจะดูคล้ายในช่วงระยะสั้น ๆ เท่านั้นครับ 3. ปกติแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งในเมืองไทยเรามักจะพิจารณาแก้ไขใบหน้าให้ดูดีขึ้นในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์ขึ้นเท่านั้น ผมคิดว่าคงไม่มีใครบ้าจี้ตามคนไข้ขนาดจะแปลงหน้าทั้งหน้าให้เหมือนใครต่อใครหรอกครับ ไม่เหมือนกับในต่างประเทศที่ค่อนข้างจะเป็นธุรกิจมากกว่ามาก หรือต้องการแค่เป็นข่าวดังในหน้าหนังสือพิมพ์มากกว่า
40.ถามเคยไปทำเลเซอร์มา แต่ไม่ดีขึ้นค่ะ คิดว่าจะไปศัลยกรรมเลยดีกว่าค่ะ ช่วยแนะนำแพทย์หน่อยนะค่ะ ราคาแพงไม่เป็นไรค่ะ ขอให้ฝีมือดีดี หนูไม่ค่อยกล้าออกจากบ้านอ่ะค่ะ อาย มากกก
ตอบแผลเป็นจากสิวมีการแก้ไขได้หลายวิธีครับการทำเลเซอร์ และ การดึงหน้า เป็นทางเลือก หนึ่งใน หลายวิธีนั้น คงต้องได้ตรวจดูก่อนว่าควรเลือกใช้วิธีไหน มีศัลยแพทย์ตกแต่งให้คุณเลือกและลองไปปรึกษาดูหลายท่านใน web นี้ ถ้าพอใจ ค่อย ตัดสินใจครับ ไม่ต้องรีบ
41. ถามอยากทราบว่าการผ่าตัดขากรรไกรนี่หมอจะผ่าบริเวณไหนเหรอค่ะแล้วหมอจะผ่าเอาขากรรไกรออก หรือว่าจะเอากระดูกบางส่วนเท่านั้นที่เอาออกค่ะ(จะจัดฟันร่วมด้วย เพราะมีปัญหาฟันล่างจะครอบฟันบนน่ะค่ะ ) ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการผ่าตัดขากรรไกรประมาณเท่าไหร่ค่ะ แล้วการผ่าตัดขากรรไกรจะทำให้โครงใบหน้าเปลี่ยนไปรึเปล่าค่ะเช่นอาจทำให้หน้าดูเล็กลง หรือดูเรียวขึ้นบ้างรึเปล่าค่ะ และการดูแลรักษาหลังการผ่าตัดนี่ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ สุดท้ายนี้ขอให้คุณหมอเจอแต่สิ่งที่ดีๆในชีวิตน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบปัญหาของคุณคงเป็นปัญหาเรื่องกระดูกกรามยื่นมากกว่าปกติคือมีกระดูกกรามและฟันสบผิดปกติร่วมด้วย ดังนั้นหลักการสำคัญคือต้องจัดฟันให้เข้าที่เสียก่อนเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกระดูกกราม มีผลต่อการใช้งาน รวมทั้งส่งผลต่อการผ่าตัดเลือนกรามด้วย เพราะถ้าจัดฟันได้ไม่ดีพอมีโอกาสที่การผ่าตัดเลือนกรามจะได้ผลไม่ดีค่อนข้างมาก การรักษาจึงต้องมีทีมแพทย์และทันตแพทย์จัดฟันที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดผลการรักษาจึงจะดี การผ่าตัดเช่นนี้มักจะมีที่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ เช่นโรงพยาบาลจุฬา ฯ, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลรามา เป็นต้น การผ่าตัดเลื่อนกรามแพทย์จะใช้เครื่องมีอตัดกระดูกกรามด้านหลังฝานเป็น 2 ซีกแล้วจัดเลื่อนตามที่ต้องการกระดูกกรามด้านหน้าทั้งอันก็จะเลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งสบฟันที่ถูกต้องแล้วแพทย์จึงใช้สกรูตัวเล็ก ๆ ยืดกระดูกกรามทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน อาจจะมีการมัดฟันให้กระดูกอยู่นิ่งระยะหนึ่งแล้วจึงค่อยถอดออกครับ หลังการผ่าตัดแล้วรูปหน้าจะเปลี่ยนไปแน่นอนส่วนมากจะเข้ารูปขึ้นเนื่องจากหน้ายื่นน้อยลง ส่วนจะเรียวมากน้อยแค่ไหนก็ต้องแล้วแต่ลักษณะของกระดูกกรามเดิมและส่วนที่ตัดแต่งครับว่ามีตรงไหนต้องแต่งเพิ่มหรือไม่ เช่นคางเป็นต้น ยังไงคงต้องปรึกษาแพทย์ที่คุณปรึกษาและตรวจอีกทีครับ
42. ถามถ้ามีรูปหน้าที่เบี้ยว ตรงส่วนของแก้มข้างซ้าย เคยไปหาหมอทั่วไป หมอบอกว่า เป็นเพราะเคี้ยวอาหารข้างเดียว ทำให้กล้ามเนื้อแก้มทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ถ้าจะแก้ไขให้รูปหน้าเท่ากัน ควรที่จะทำอย่างไร และจำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องตัดกราม หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไร
ตอบรูปหน้าเบี้ยวมีสาเหตุจากหลายอย่างอาจเกิดจากโครงสร้างกระดูกกรามเอง ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการผ่าตัดกราม หรืออาจเกิดจาก กล้ามเนื้อเช่นที่คุณเล่ามา การแก้ไขโดยการเปลี่ยนลักษณะการเคี้ยวอาจช่วยได้แต่ต้องใช้เวลานาน ถ้าไม่ได้ผล ค่อยคิดถึงการผ่าตัด ที่สำคัญคือ ต้องรับการตรวจวินิจฉัยถูกต้องก่อนครับ ว่าเกิดจากสาเหตูใดแน่
43.ถามผมอยากจะทราบว่าการตัดกรามหรือเอากรามออกมีข้อเสียรึเปล่า และมีที่ไหนทำบ้างอยากให้คุณหมอแนะนำด้วยครับ และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ กรุณาตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมาก
ตอบการตัดกรามออก มีหลายวิธี ขึ้นกับตำแหน่ง บางอย่างต้องมีการจัดฟันร่วมด้วย ควรมาพบศัลยแพทย์ตกแต่งก่อนต้องตรวจและมีรายละเอียดมากกว่านี้ครับ




โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น