วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาล่าง

ผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาล่าง
เกี่ยวกับการทำศัลยกรรม
top





เกี่ยวกับการผ่าัตัดผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาล่าง



วัตถุประสงค์ของการผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาล่างคือเพื่อกำจัดไขมันส่วนเกิน ดึงหนังตาและกล้ามเนื้อเปลือกตาล่างที่คนส่วนใหญ่เรียกว่าถุงใต้ตาให้ตึงขึ้น การผ่าตัดแบบนี้จะมีแนวเส้นผ่าตัดอยู่ชิดติดขนตาล่าง ศัลยแพทย์จะทำการดึงไหมเย็บออกประมาณ 3 ถึง 5 วันหลังการผ่าตัด การผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาล่างอีกแบบที่จะมีแนวเส้นผ่าตัดอยู่ข้างในเปลือกตาล่างจะทำในกรณีกำจัดไขมันส่วนเกินที่ก่อให้เกิดถุงใต้ตาเท่านั้น ไม่รวมไปถึงการตัดหนังส่วนเกินของเปลือกตาล่างทิ้ง แผลที่เกิดจากการผ่าตัดแบบนี้จะมองไม่เห็นเมื่อหายแล้ว นิยมทำในคนไข้ที่มีอายุน้อยและประสบปัญหาไขมันสะสมทำให้เกิดถุงใต้ตาแต่ผิวหนังบริเวณดังกล่าวยังไม่มีการหย่อนคล้อย






ผลลัพธ์



ผลจากการดูดไขมันและดึงหนังและกล้ามเนื้อเปลือกตาล่างให้ตึง คือคนไข้จะมีดวงตาที่ดูโต สดใส และอ่อนเยาว์ขึ้น ผลจากการผ่าตัดจะอยู่อย่างถาวรและแนะนำให้ทำในคนไข้อายุตั้งแต่ 38 ปีถึง 50 ปี

















ภาวะแทรกซ้อน



คนไข้เป็นส่วนน้อยที่สามารถพบอาการแทรกซ้อนตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรงหลังการผ่าตัด อาการเหล่านี้ได้แก่ เลือดออก ติดเชื้อ เกิดแผลเป็น ตาแห้ง ตาไม่เท่ากัน หลับตายาก ขนตาร่วง เปลือกตาล่างตก แผลหายช้า หรือตาบอดซึ่งแทบจะไม่พบ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไข้จะต้องคุยเรื่องภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับศัลยแพทย์ก่อนผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนไข้ที่สูบบุหรี่ เนื่องจากบุหรี่จะทำรอยแผลเป็นนูนขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามภาวะแทรกซ้อนต่างๆ สามารถลดลงได้จากความชำนาญของศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด






ผลข้างเคียง



รอยแผลจากการเย็บอาจจะมีสีแดงและบวมนูนในช่วงแรก และจะเริ่มเรียบเนียนกลมกลืนไปกับผิวรอบข้างเมื่อบาดแผลเริ่มประสานกันดีแล้ว อาการอื่นที่อาจจะพบร่วมด้วย ได้แก่ อาการตาบวมช้ำและซีด ซึ่งจะค่อยๆหายไปเองภายใน 7 ถึง 10 วันหลังการผ่าตัด ความรุนแรงและระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการผ่าตัดอีกชนิดร่วมด้วย






การรักษาพยาบาล



คนไข้ควรนอนยกศีรษะให้อยู่สูงกว่าลำตัวอย่างน้อย 1 คืน โดยประคบตาด้วยถุงน้ำแข็งที่ไม่หนักมากจนเกินไปเพื่อช่วยลดและบรรเทาอาการบวมที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในช่วงนี้คนไข้อาจจะประสบปัญหาสายตาพร่ามัว น้ำตาไหลมาก หรือตาแห้ง กินระยะเวลาตั้งแต่ 2 วันหรือมากกว่านั้น ศัลยแพทย์อาจจะให้น้ำยาหยอดตาในกรณีที่คนไข้มีอาการแสบตาหรือคันตาเพื่อบรรเทาอาการ หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความดันเลือดอย่างเฉียบพลันเพื่อป้องกันภาวะเลือดออกที่อาจจะส่งผลต่อการมองเห็นในอนาคต งดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อบาดแผลถึงแม้ว่าคนไข้จะฟื้นตัวจากการผ่าตัดแล้วก็ตาม






ระยะเวลาพักฟื้น



ศัลยแพทย์จะถอดไหมภายใน 3 ถึง 5 วันหลังผ่าตัดและคนไข้จะใช้เวลาพักฟื้นโดยประมาณ 1 ถึง 2 อาทิตย์จึงกลับไปทำงานได้ตามปกติ






ระยะเวลาพักรักษาในโรงพยาบาลหลังผ่าตัด



-






การใช้ยาระงับความเจ็บปวดก่อนผ่าตัด



สามารถเลือกใช้ได้ทั้งการวางยาสลบหรือการฉีดยาชาเฉพาะที่ร่วมกับยาระงับความวิตกกังวล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศัลยแพทย์






การดูแลบาดแผล



ในช่วงอาทิตย์แรกคนไข้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมทุกอย่างที่ต้องใช้สายตา เช่น การอ่านหนังสือ ดูทีวี ใช้คอมพิวเตอร์ และ การใส่คอนแทคเลนส์ เนื่องจากจะทำให้ตาแห้งได้ พยายามอย่ากะพริบตาถี่เพื่อหลีกเลี่ยงอาการตาบวม ภายใน 2 ถึง 3 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัดคนไข้ต้องสวมแว่นกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านเพื่อป้องกันแสงแดดและลม ภายใน 3 ถึง 4 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัดคนไข้ต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะมีผลต่อการเพิ่มความดันในดวงตา ได้แก่ การเล่นกีฬาทุกประเภท การก้ม การยกของหนัก และการร้องไห้ หลีกเลี่ยงการดื่มของมึนเมาเนื่องจากจะมีผลทำให้แผลหายช้าและพักผ่อนให้เพียงพอ




โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น