วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ยกกระชับใบหน้าทั้งหมด(หน้าและคอ)

ยกกระชับใบหน้าทั้งหมด(หน้าและคอ)
เกี่ยวกับการทำศัลยกรรม
top





เกี่ยวกับการผ่าัตัดยกกระชับใบหน้าทั้งหมด(หน้าและลำคอ)



วัตถุประสงค์ของการยกกระชับใบหน้าและลำคอคือเพื่อลดริ้วรอยแห่งวัยที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดเจนทั้งที่ใบหน้าและลำคอ โดยแพทย์จะกำจัดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนัง ดึงกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวให้กระชับ จัด (ดึง) ผิวหนังให้ตึงขึ้น การผ่าตัดแบบนี้สามารถทำควบคู่ไปกับศัลยกรรมแบบอื่นได้ ได้แก่ การยกกระชับ (ดึง) หน้าผากและคิ้ว ศัลยกรรมแก้ไขหนังตาตก/ทำตาสองชั้น ดูดไขมันใต้ผิวหน้า และศัลยกรรมเสริมคางและตกแต่งรูปร่างของจมูก






วิธีการผ่าตัด



แนวเส้นผ่าตัดเริ่มตั้งแต่บริเวณหลังแนวไรผมตรงขมับ ไล่ลงมาตามแนวเส้นผมจนถึงด้านหน้าใบหู โค้งอ้อมติ่งหูแล้วย้อนกลับขึ้นไปด้านหลังใบหู และอาจจะเลยลึกเข้าไปในหนังศีรษะส่วนล่าง ทั้งนี้การกำหนดแนวเส้นผ่าตัดขึ้นอยู่กับโครงสร้างใบหน้าของคนไข้แต่ละคน เมื่อแพทย์ทำแนวเส้นผ่าตัดได้แล้วจะทำการแยกชั้นผิวหนังออกจากชั้นไขมันและกล้ามเนื้อ ไขมันบริเวณคอและคางอาจจะถูกตัดหรือดูดออกเพื่อให้โครงหน้าได้รูปทรง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นของศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ในส่วนของกล้ามเนื้อและผิวหน้า แพทย์จะทำการดึงและตัดส่วนเกินออก แผลจากแนวเส้นผ่าตัดที่เกิดจากการยกกระชับใบหน้าและลำคอจะแทบมองไม่เห็นเมื่อเวลาผ่านไป ศัลยกรรมยกกระชับแบบนี้สามารถลดรอยเหี่ยวย่นได้ทั้งบริเวณใบหน้าและลำคอ






ผลลัพธ์



เป็นธรรมดาที่คนไข้อาจจะรู้สึกปวดแผลหรือมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆที่ไม่ซับซ้อนภายหลังเสร็จสิ้นการผ่าตัดยกกระชับใบหน้าและลำคอ อาการที่พบเห็นโดยมากเหล่านี้สามารถทำให้หมดไปโดยการรับประทานยา อีกอาการหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยคืออาการชาที่ผิวหน้าและลำคอ อาการนี้จะหายไปเองหลังผ่าตัดแล้วประมาณ 2 ถึง 3 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน ส่วนรอยแผลจากแนวเส้นผ่าตัดจะค่อยๆประสานกันใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 อาทิตย์ อย่างไรก็ตามคนไข้จะต้องรีบปรึกษาศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดทันทีหากพบอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น อาการปวดที่รุนแรงเฉียบพลัน หรืออาการหน้าบวมเฉียบพลัน

















ผลข้างเคียง



ความรุนแรงและระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการผ่าตัดอีกชนิดร่วมด้วย คนไข้อาจจะประสบปัญหาหน้าบวมซีดซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไปภายใน 1 ถึง 2 อาทิตย์ หรือพบอาการตึงและชาไร้ความรู้สึกบริเวณใบหน้าและลำคอหลังการผ่าตัด






การรักษาพยาบาล



แพทย์จะทำการสอดท่อเล็กๆใต้ผิวหนังที่บริเวณหลังใบหูประมาณ 1 ถึง 2 วันเพื่อให้เลือดที่อาจจะค้างอยู่ใต้ผิวหนังได้ถูกระบายออก คนไข้อาจจะต้องพันผ้าพันแผลหลวมๆไว้รอบศีรษะประมาณ 1 วันเพื่อลดอาการบวมและเขียวช้ำบริเวณแผลผ่าตัด






ระยะเวลาพักฟื้น



คนไข้จะใช้เวลาพักฟื้นโดยประมาณ 1 ถึง 2 อาทิตย์จึงกลับไปทำงานได้ตามปกติ






ระยะเวลาพักรักษาในโรงพยาบาลหลังผ่าตัด



คนไข้จะต้องนอนที่โรงพยาบาล 1 คืนเพื่อดูผลการผ่าตัด






การใช้ยาระงับความเจ็บปวดก่อนผ่าตัด



สามารถเลือกใช้ได้ทั้งการวางยาสลบหรือการฉีดยาชาเฉพาะที่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศัลยแพทย์






การดูแลบาดแผล



คนไข้จะต้องยกศีรษะให้อยู่สูงกว่าลำตัวประมาณ 2 ถึง 3 วันเพื่อป้องกันอาการบวมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ภายหลังการผ่าตัด และสามารถเริ่มใช้เครื่องสำอางได้ภายหลังจากถอดไหมออกแล้ว ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อนเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 ถึง 3 เดือน งดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อบาดแผล เช่น การวิ่ง งานบ้าน การมีเพศสัมพันธ์ การอบไอน้ำ และกิจกรรมที่มีผลต่อการเพิ่มความดันเลือด รวมทั้งงดของมึนเมาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 อาทิตย์ การพักผ่อนให้เพียงพอมีผลต่อการที่บาดแผลจากการผ่าตัดหายไวขึ้น



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น