วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาบนหรือทำตาสองชั้น

ผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาบนหรือทำตาสองชั้น
เกี่ยวกับการทำศัลยกรรม
top





เกี่ยวกับการผ่าัตัดผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาบนหรือทำตาสองชั้น



การผ่าตัดเปลือกตาทำได้ทั้งเปลือกตาบนและล่าง วัตถุประสงค์ของการผ่าตัดเพื่อกำจัดไขมันส่วนเกินและดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยให้กลับมาตึง ทำให้ดูอ่อนเยาว์ลง แต่ไม่สามารถลดริ้วรอยที่หางตาและรอยดำรอบดวงตาได้ การผ่าตัดกินระยะเวลาประมาณ 30 ถึง 50 นาที และถอดไหมได้ประมาณ 3 ถึง 5 วันหลังการผ่าตัด ศัลยกรรมตกแต่งเปลือกตาสามารถทำควบคู่ไปกับศัลยกรรมใบหน้าแบบอื่นภายในการผ่าตัดครั้งเดียวกันได้ เหมาะอย่างยิ่งกับคนไข้ที่รู้ความต้องการของตัวเองทั้งชายและหญิงที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนังตาตกหรือมีถุงใต้ตา หรือในคนไข้อายุประมาณ 20 ถึง 30 ปีที่มีปัญหาทางพันธุกรรม






วิธีการผ่าตัด



แพทย์จะทำแนวเส้นผ่าตัดที่เปลือกตาบน หลังจากกำจัดไขมันส่วนเกินแล้ว เนื้อเยื่อเกี่ยวพันและกล้ามเนื้อจะถูกดึงให้ตึง หนังตาส่วนเกินจะถูกตัดออก และเปลือกตาตามแนวเส้นผ่าตัดจึงจะถูกเย็บเข้าหากัน วิธีการนี้จะซ่อนแนวเส้นผ่าตัดให้อยู่ในรอยพับตามธรรมชาติของเปลือกตาบน ทำให้สังเกตเห็นได้ยาก ขณะทำการผ่าตัดจะมีการใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆร่วมด้วยเพื่อห้ามเลือด






ผลลัพธ์



ผลจากการผ่าตัดตกแต่งเปลือกตาบนคือคนไข้จะมีดวงตาที่ดูสดใส ลดร่องรอยของความเหน็ดเหนื่อยตามวัย เป็นผลให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง ซึ่งจะคงสภาพอยู่เช่นนี้ไปได้หลายปี

















ภาวะแทรกซ้อน



คนไข้เป็นส่วนน้อยที่สามารถพบอาการแทรกซ้อนตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรงหลังการผ่าตัด อาการเหล่านี้ได้แก่ เลือดออก ติดเชื้อ สายตาพร่ามัวช่วง 2 ถึง 3 วันแรกหลังผ่าตัด มีอาการบวมที่หัวและหางตา แผลประสานกันไม่สนิททำให้เกิดเป็นแผลเป็น หลับตาไม่สนิท น้อยรายที่อาการนี้จะอยู่อย่างถาวร นอกจากนี้คนไข้อาจจะพบผิวหนังหัวสีขาวเล็กมากนูนขึ้นมาภายหลังจากถอดไหมออกแล้ว แพทย์จะทำการสะกิดหัวออกโดยใช้ปลายเข็มเขี่ย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไข้จะต้องปรึกษาเรื่องภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับศัลยแพทย์ก่อนผ่าตัด อย่างไรก็ตามภาวะแทรกซ้อนต่างๆ สามารถลดลงได้จากความชำนาญของศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด






ผลข้างเคียง



ความรุนแรงและระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการผ่าตัดอีกชนิดร่วมด้วย






การรักษาพยาบาล



คนไข้ควรนอนยกศีรษะให้อยู่สูงกว่าลำตัวประมาณ 2 ถึง 3 วัน และประคบตาด้วยถุงน้ำแข็งที่ไม่หนักมากจนเกินไปเพื่อช่วยลดและบรรเทาอาการบวมหรือช้ำที่สามารถเกิดขึ้นได้ อาการบวมช้ำนี้จะเห็นได้ชัดเจนในช่วงอาทิตย์แรกหลังผ่าตัดและจะค่อยบรรเทาลงภายในระยะเวลา 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือน แพทย์จะสอนวิธีการทำความสะอาดดวงตา แนะนำให้ใช้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการตาแห้งและแสบหรือคันตา รวมไปถึงการใช้ครีมหล่อลื่นทาดวงตา นอกจากนี้คนไข้อาจจะมีอาการน้ำตาไหลมาก ตาไวต่อแสง และสายตาพร่ามัวชั่วคราวในช่วง 2 ถึง 3 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัด อาการปวดแผลอาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นคนไข้จะต้องแจ้งศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดทันทีหากพบอาการดังกล่าว ศัลยแพทย์จะติดตามผลอย่างใกล้ชิดทั้งก่อนและหลังถอดไหมในช่วง 2 วันถึง 1 อาทิตย์หลังผ่าตัด






ระยะเวลาพักฟื้น



รอยแผลจากการเย็บอาจจะมีสีแดงและบวมนูนในช่วงแรก และจะเริ่มเรียบเนียนกลมกลืนไปกับผิวรอบข้างเมื่อบาดแผลเริ่มประสานกันดีแล้ว อาการอื่นที่อาจจะพบร่วมด้วย ได้แก่ อาการตาบวมช้ำและซีด ซึ่งจะค่อยๆหายไปเองภายใน 7 ถึง 10 วันหลังการผ่าตัด ความรุนแรงและระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตัวคนไข้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการผ่าตัดอีกชนิดร่วมด้วย คนไข้จะได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องสำอางเพื่อปกปิดรอยแผลที่ยังไม่หายดีได้ตั้งแต่ช่วงอาทิตย์แรกหลังการผ่าตัด ส่วนใหญ่แล้วคนไข้จะใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 ถึง 2 อาทิตย์ก็กลับไปทำงานได้ตามปกติ






ระยะเวลาพักรักษาในโรงพยาบาลหลังผ่าตัด



-






การใช้ยาระงับความเจ็บปวดก่อนผ่าตัด



การฉีดยาชาเฉพาะที่ร่วมกับยาระงับความวิตกกังวล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศัลยแพทย์






การดูแลบาดแผล



ในช่วงอาทิตย์แรกคนไข้ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมทุกอย่างที่ต้องใช้สายตา เช่น การอ่านหนังสือ ดูทีวี ใช้คอมพิวเตอร์ และ การใส่คอนแทคเลนส์ เนื่องจากจะทำให้ตาแห้งได้ พยายามอย่ากะพริบตาถี่เพื่อหลีกเลี่ยงอาการตาบวม ภายใน 2 ถึง 3 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัดคนไข้ต้องสวมแว่นกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านเพื่อป้องกันแสงแดดและลม ภายใน 3 ถึง 4 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัดคนไข้ต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะมีผลต่อการเพิ่มความดันในดวงตา ได้แก่ การเล่นกีฬาทุกประเภท การก้ม การยกของหนัก และการร้องไห้ หลีกเลี่ยงการดื่มของมึนเมาเนื่องจากจะมีผลทำให้แผลหายช้าและพักผ่อนให้เพียงพอ



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

1 ความคิดเห็น:

  1. เคยทำมาแล้วปีกว่าแผลเป็นนูนที่รอยเย็บเปลือกตาและหางตาทายาเป็นปีแล้วยังไม่หาย มีวิธีรักษาให้หายไหมคะ

    ตอบลบ