วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ยกกระชับ (ดึง)หน้าผาก

ยกกระชับ ( ดึง) หน้าผาก
เกี่ยวกับการทำศัลยกรรม






เกี่ยวกับการผ่าัตัดยกกระชับ (ดึง) หน้าผาก



การยกกระชับหน้าผากมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน้าผากดูเรียบเนียน ปรากฏร่องรอยของเส้นคาดหน้าผากที่มาตามวัยน้อยที่สุด และยกเปลือกตาบนเพื่อไม่ให้หย่อนคล้อยลงมา วิธีการเริ่มจากมัดผมแยกครึ่งหน้าและหลังของศีรษะเพื่อเผยให้เห็นแนวผ่าตัดที่โดยมากจะเป็นบริเวณเหนือแนวไรผม วิธีการนี้จะซ่อนบาดแผลได้อย่างมิดชิด ส่วนหนึ่งของหนังหน้าผากและกล้ามเนื้อส่วนเกินจะถูกตัดออก แนวผ่าตัดจะถูกเย็บติดกันด้วยไหม






วิธีการผ่าตัด



วัตถุประสงค์หลักของการผ่าตัดยกกระชับ (ดึง) หน้าผากคือเพื่อยกคิ้วที่อยู่ต่ำกว่าปกติให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง แนวผ่าตัดจะถูกซ่อนอยู่ข้างหลังแนวไรผมประมาณ 1-2 เซนติเมตร เมื่อดึงขึ้นไปแล้วคนไข้จะรู้สึกตึงแค่บริเวณส่วนบนของหน้าผากเท่านั้น อย่างไรก็ตามวิธีการผ่าตัดจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน เช่น ในคนไข้ที่มีแนวไรผมที่สูงโดยธรรมชาติ แนวผ่าตัดจะอยู่ตรงบริเวณแนวไรผมเลยเพื่อป้องกันไม่ให้หน้าผากดูกว้างขึ้นหลังผ่าตัด หรือในกรณีที่คนไข้ศีรษะล้านหรือผมน้อย แนวผ่าตัดจะอยู่กึ่งกลางกระหม่อมพาดข้ามศีรษะตามแนวแบ่งกะโหลกศีรษะ อย่างไรก็ตามจะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เพราะในผู้ชายจะไม่สามารถไว้ทรงผมปกปิดรอยจากการผ่าตัดได้เหมือนผู้หญิงที่สามารถไว้ผมม้าปิดลงมาได้ เมื่อกรีดตามแนวผ่าตัดแล้วผิวหนังบริเวณหน้าผากก็จะถูกยกและดึงขึ้น ทำให้ตำแหน่งของคิ้วสูงขึ้น ผิวหนังและกล้ามเนื้อส่วนเกินจะถูกตัดออก ผลลัพธ์ที่ได้คือหน้าผากที่ดูเรียบตึงขึ้น






ผลลัพธ์



คนไข้อาจจะมีอาการชาบริเวณแผลผ่าตัดซึ่งสามารถระงับอาการได้ด้วยยา อาการชาจะเริ่มหายไปแต่จะปรากฏอาการคันแทนเมื่อเส้นประสาทบริเวณนั้นเริ่มมีการซ่อมแซม อาการเหล่านี้อาจจะพบเห็นอยู่ประมาณ 6 เดือน






ระยะเวลาการผ่าตัด



1 ชั่วโมง






ภาวะแทรกซ้อน



อาการหลังผ่าตัดที่คนไข้สามารถพบได้คือ ใบหน้าบวม เขียวช้ำ บริเวณใต้ผิวหนังมีเลือดค้าง ติดเชื้อ มีแผลเป็น เกิดอาการชา หรือการรับรู้ความรู้สึกเปลี่ยนไป แต่ส่วนใหญ่ที่พบคือเส้นประสาทได้รับความเสียหายจากการผ่าตัด ทำให้เกิดอาการชาบริเวณแผลผ่าตัด ปัญหานี้ลดได้ด้วยการเลือกผ่าตัดแบบใช้กล้องสอด (endoscopic forehead lifting) ซึ่งจะทำให้เกิดบาดแผลน้อยกว่า อีกปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยก็คือเกิดแผลเป็น หากแผลเป็นเกิดขึ้นในคนไข้ที่มีเส้นผมบางซึ่งโดยปกติเส้นผมจะไม่ขึ้นบริเวณฝีเย็บก็จะทำให้มองเห็นได้ง่าย ศัลยแพทย์สามารถแก้ไขโดยนำรอยแผลเป็นเก่าออกเพื่อให้เกิดรอยแผลเป็นใหม่ที่เล็กกว่าเดิม ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ สามารถลดลงได้ จากความชำนาญของศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด






ผลข้างเคียง



ความรุนแรงและระยะเวลาของการเกิดผลข้างเคียงจะแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการผ่าตัดอีกชนิดร่วมด้วย การสูญเสียความรู้สึกบริเวณแผลผ่าตัดชั่วคราวเป็นเรื่องปกติที่พบและอาจตามมาด้วยการสูญเสียเส้นผมบริเวณแผลเป็น



การดูแลบาดแผล



งดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อบาดแผล เช่น การวิ่ง การก้มตัว งานบ้าน การมีเพศสัมพันธ์ และกิจกรรมที่มีผลต่อการเพิ่มความดันเลือดเป็นระยะเวลา 2-3 อาทิตย์ และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อนเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือน





โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น