วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

plasticsurgery-hayhar.com การฉีดเสริมสวย


การฉีดเสริมสวย


ปัจจุบันการฉีดสารซิลิโคนเพื่อเสริมสวย กลับเริ่มมีการนำมาใช้อีกครั้งหนึ่ง โดยมีการประชาสัมพันธ์กันต่อๆมา ว่ามีดารานักแสดงนิยมไปฉีด ทำให้เกิดมีผู้หลงเชื่อตามไปรับการฉีดและมีปัญหาตามมาหลายราย สารซิลิโคนจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย เช่น เสริมจมูก, คาง, แก้ม, หน้าผาก นั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง (Malpractice) เพราะสารซิลิโคนแม้จะเป็นสารที่มีปฏิกริยาต่อร่างกายน้อย แต่ก็จะแทรกซึมปนอยู่ในเนื้อเยื่อของเรา อย่างแยกกันไม่ออก ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่นการอักเสบ จะไม่สามารถผ่าตัดเอาสารนี้ออกมาได้หมด และยังต้องตัดเอาเนื้อดีที่อยู่ใกล้เคียงออกมาพร้อมกันด้วย และการอักเสบเรื้อรังที่ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็อาจกลายเป็นเนื้อร้ายตามมาในภายหลังได้
ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย ห้ามนำสารนี้มาใช้ในการฉีดเสริมสวย ซึ่งแพทย์เราส่วนใหญ่จะทราบถึงอันตรายจากการฉีดนี้ ที่มีการทำกันในปัจจุบันมักจะไม่ใช่แพทย์เป็นผู้ทำ มักจะเป็นบุคลากรที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ดำเนินการลักลอบฉีดให้ บางแห่งมีบริการถึงบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายและพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

ถ้ามีผู้มาชักชวนให้ท่านไปรับการฉีดเสริมสวย โปรดพิจารณาคำแนะนำนี้ก่อนตัดสินใจ


1. การฉีดทำได้ง่ายมาก, สวยทันใจ ทำไมแพทย์ท่านอื่นๆไม่นำมาใช้บ้าง และทำไมไม่ทำกันโดยเปิดเผยเป็นกิจลักษณะ
2. การที่ท่านเห็นว่ามีผู้ฉีดมามากแล้วไม่มีอันตราย ท่านแน่ใจหรือว่าตัวท่านเองเมื่อฉีดแล้วจะไม่เกิดอาการอักเสบหรือแทรกซ้อนดังที่กล่าวมาแล้ว และถ้าเกิดขึ้นแล้วจะแก้ไขได้อย่างไร
ถ้าการฉีดนี้ดีจริง ไม่มีอันตรายแล้ว คงมีแพทย์อีกหลายท่านทำตามกันอีกมากไม่ปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่แพทย์บางคนสามารถ ประกอบกิจกรรมที่มีคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์มาเข้าแถวรอฉีกกันมากมายเช่นที่เป็นอยู่ในบางแห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น