วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อเท็จจริงในการใช้ไขมันเสริมจมูก 1

คำถาม-ตอบนี้เป็นคำถามที่มีผู้ขอบถามกันเป็นจำนวนมากจึงเกิดเป็นหัวข้อนี้ขึ้นมาเพื่อให้ท่านประหยัดเวลาและไม่ต้องเสียเวลารอคำตอบ ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ให้คำปรึกษาอย่างถูกต้องและเชื่อถือได้
จมูก
ข้อเท็จจริงในการใช้ไขมันเสริมจมูก
คำถาม : การเสริมจมูกด้วยการฉีดไขมันเป็นวิธีใหม่จริงหรือไม่
ตอบ : การเสริมจูมกด้วยไขมันไม่ใช่วิธีการใหม่ ได้มีการทำกันมามากกว่า 30 ปีแล้ว
คำถาม : การเสริมจมูกด้วยแท่งซิลิโคนจะทำให้ทะลุทุกราย ตามที่แพทย์ท่านนี้พูดหรือไม่
ตอบ : การเสริมจมูกด้วยซิลิโคนยังเป็นวิธีการมาตรฐานสำหรับจมูกเพื่อเสริมความงาม ถ้าทำอย่างถูกวิธี และได้มาตรฐาน และศัลยแพทย์ได้รับการฝึกอบรมอย่างถูกวิธี อัตราการเกิดปัญหาซิลิโคนทะลุไม่ควรจะเกิน 0.5 เปอร์เซ็นต์
คำถาม : การเสริมจมูกด้วยการฉีดไขมัน มีวิธีการอย่างไร ผลเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
ตอบ : การเสริมด้วยไขมัน สามารถทำได้ 2 วิธี คือ
1. ใช้วิธีการดูดไขมันด้วย ใช้เข็มดูดขนาดเล็ก ดูดไขมันจากหน้าท้องหรือต้นขา แล้วแยกเอาไขมันที่กลายเป็นน้ำออก เอาเฉพาะส่วนไขมันที่ยังคงสภาพเป็นเซลล์อยู่ นำไปฉีดเข้าใต้ผิวหนังบริเวณที่จะเสริมจมูก
2. ตัดไขมันจากบริเวณหน้า, ต้นขา, ก้นกบ มาเป็นชิ้น แล้วนำไปสอดเข้าใต้ผิวหนังบริเวณจมูกที่ต้องการเสริม
ข้อดีของการใช้ไขมัน1. เป็นเนื้อของเราเอง โอกาสการไม่ยอมรับของร่างกายจะไม่มี2. ความรู้สึกที่แตะต้องอาจจะรู้สึกธรรมชาติ
ข้อเสียของการใช้ไขมัน1. ไขมันที่นำไปฉีดหรือปลูกมีการย่อยสลายได้ประมาณ 40-60 % ดังนั้นรูปร่างของจมูกจะไม่คงอยู่ตามต้องการ2. รูปร่างของจมูกอาจจะไม่ได้ตามต้องการเหมือนการเสริมด้วยซิลิโคนหรือวัสดุที่คงรูปกว่า
สวัสดีค่ะ ดิฉันได้เสริมจมูกมารวม 2 ครั้ง และเกิดการเอียงทั้ง 2 ครั้ง เลยค่ะ ระยะเวลาทำมาแล้ว 6 เดือน (รวมทั้ง2ครั้ง ) ดิฉันมั่นใจว่าไม่ได้กระทบกระเทือนอะไร และทำตามคำแนะนำของคุณหมอตลอด ทั้ง 2 ครั้ง คุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะว่าดิฉันควรทำอย่างไร เนื่องจากคุณหมอที่ดิฉันทำบอกว่าจะแก้ไขเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งก็เกิดการเอียงขึ้นตามมา หากดิฉันไปทำการแก้ไขที่สถานพยาบาลแห่งอื่น ดิฉันเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เดียวกันขึ้น คือ เอียงเหมือนเดิม จึงขอปรึกษาคุณหมอค่ะว่า1.เป็นไปได้หรือไม่ว่าจมูกดิฉันฐานเดิมเอียงอยู่แล้ว และมีวิธีแก้ไขกับกรณีนี้อย่างไรค่ะหากต้องการแก้ไขอีกครั้ง2.หากการเอียงที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดของคุณหมอ ( คุณหมออายุประมาณ 65 ปีขึ้นไป อาจมีปัญหาเกี่ยวกับสายตา ) ดิฉันควรทำอย่างไร สามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง เนื่องจากคุณหมอไม่รับผิดชอบทั้งนี้ดิฉันไม่ทราบที่จะทำอย่างไรดี กลัวทำใหม่ก็จะเอียงอีก ( ดิฉันเคยเขียนมาปรึกษาตั้งแต่ก่อนทำครั้งแรก จนเกิดการเอียงครั้งแรกและครั้งที่ 2 โดยมีคุณหมอสุกิจ เป็นผู้ตอบคำถามค่ะ )
ขอให้คำแนะนำกับคุณดังต่อไปนี้นะครับ1. ไม่ทราบว่าคุณกลับไปหาคุณหมอที่ทำผ่าตัดแล้วหรือยัง หากยังก็ควรกลับไปดูอีกทีนะครับ โดยมากแล้วหมอศัลยกรรมตกแต่งส่วนมาก มักจะรับผิดชอบผลงานของตนเองที่ทำให้กับคนไข้ จึงมักจะแก้ไขให้เข้าที่ในที่สุด ทั้งนี้คุณควรพิจารณาดูว่าจะให้หมอแก้ไขหรือเปล่า2. หากไม่ต้องการให้หมอคนเดิมแก้ไข ก็แนะนำให้ไปหาหมอคนใหม่ (อายุไม่ใช่ตัวตัดสินครับว่าจะทำแล้วเอียงหรือไม่เอียง เพราะอายุน้อย ๆ ทำแล้วเอียงก็มีครับ แต่มักจะแก้ไขได้ครับ) แล้วให้ตรวจดูอีกทีว่าจะแก้ไขอย่างไร และมีปัจจัยอะไรที่ทำให้จมูกของคุณเอียงซ้ำแล้วซ้ำอีก ในกรณีที่คุณบอกว่าฐานจมูกเดิมเอียงอยู่แล้วก็เป็นสิ่งที่ทำให้การเสริมจมูกมีโอกาสเอียงมากกว่าคนทั่วไปได้ หากไม่ได้รับการแก้ไขให้ฐานจมูกตรงหรือกลับมาเป็นปกติเสียก่อน3. หากคุณไม่แน่ใจหมอคนไหนเลย และกลัวว่าผ่าครั้งที่สามแล้วจะเอียงอีก อันนี้ก็น่าจะเป็นตัวช่วยตัดสินให้คุณเลิกล้มการเสริมจมูกเสียเถอะครับ เพราะคุณได้รับการผ่าตัดสองครั้งและยังอาจจะมีครั้งที่สามแล้วหากยังเอียงอีก คุณคงจะเสียสุขภาพจิตแน่ ผมขอแนะนำสิ่งสุดท้ายเพื่อจบปัญหาทั้งหมดคือการถอดจมูกออกเถอะครับ เพราะหกเดือนแล้วครับที่คุณไม่เป็นสุขเนื่องจากเสริมจมูกของคุณ (ในความเห็นของผมนะครับชีวิตมีเรื่องที่ควรสนใจมากกว่าจมูกที่เอียงครับ)ดังนั้นหากจมูกทำให้คุณเป็นอย่างนี้และต้องคอยกังวลอย่างต่อเนื่องไม่เป็นสุข ถอดออกเถอะครับ จบปัญหาไปเลยแล้วอยู่กับจมูกดั้งเดิมของคุณดีกว่า




โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น