วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552




การผ่าตัดตาสองชั้น

หลังผ่าตัดวันเดียวกัน ก่อนการผ่าตัด
การผ่าตัดตา 2 ชั้น( upper blepharoplasty )
การผ่าตัดบริเวณเปลือกตาบนที่เรียกว่าการทำตา 2 ชั้นนั้นสามารถแบ่งกลุ่มการผ่าตัดออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1 ) การผ่าตัดในผู้ที่มีตาชั้นเดียวหรือมี2ชั้นอยู่แล้ว แต่ขนาดของชั้นค่อนข้างเล็กหรือที่เรียกว่า ตา 2 ชั้นหลบใน กรณีนี้ไม่มีผิวหนังส่วนเกินที่ต้องตัดออกมากนัก มักทำในคนอายุน้อย
2 ) การผ่าตัดในผู้ที่มีตา 2 ชั้นอยู่เดิม ต่อมาเมื่อมีอายุมากขึ้นหนังตาเริ่มตกมาบัง ทำให้ชั้นตาดูเล็กลง วิธีการผ่าตัดในผู้ป่วย 2 ประเภทนี้มีหลักการเช่นเดียวกันจะต่างกันในเรื่องของปริมาณของผิวหนังที่ต้องตัดออก
วิธีการผ่าตัด
เริ่มจากการกำหนดตำแหน่งที่จะเป็นแนวชั้นของตาที่เหมาะสมและดูสวยงาม ซึ่งขึ้นกับประสบการณ์ของศัลยแพทย์ (ในผู้ที่มีชั้นเหมาะสมแล้วก็สามารถใช้แนวชั้นเดิม และตัดเฉพาะผิวหนังส่วนเกิน และไขมันออกเท่านั้น) เมื่อได้ตำแหน่งแนวของชั้นแล้ว แพทย์จะประมาณขนาดของผิวหนังที่ส่วนเกินที่จะต้องตัดออก ถ้ามีหนังส่วนเกินมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหางตา แนวแผลที่จะผ่าตัดก็จำเป็นต้องยาวออกมาทางด้านข้าง เพื่อเก็บผิวหนังส่วนเกินให้หมด จะทำให้ได้รูปตาที่สวยงาม หลังจากนั้นแพทย์จะเริ่มฉีดยาชาเฉพาะที่ ให้บริเวณที่จะทำผ่าตัด ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บเล็กน้อยเวลาฉีดยา เวลาทำผ่าตัดจะไม่รู้สึกเจ็บปวด แพทย์บางท่านอาจนิยมให้ยานอนหลับชนิดรับประทานหรือยาฉีดร่วมด้วยเพื่อให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกเจ็บเวลาฉีดยาแต่อาจมีข้อเสียคือ การลืมตาและหลับตาระหว่างการผ่าตัดอาจไม่คงที่เพราะผลจากยานอนหลับ ทำให้อาจได้ชั้นของตา ที่ไม่สวยงามตามที่หวังไว้ได้ (แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปขึ้นกับประสบการณ์ของศัลยแพทย์เป็นสำคัญ )
เมื่อยาชาเริ่มออกฤทธิ์แพทย์จะเริ่มผ่าตัดโดยการใช้มีดกรีดบริเวณผิวหนังที่ได้กำหนดแนวไว้ ตัดผิวหนังและไขมันส่วนเกินออก หลังจากนั้นจึงทำการเย็บกำหนดชั้นตามที่ต้องการ ก่อนจะเย็บปิดบาดแผลที่ผิวหนัง
เทคนิคการผ่าตัดที่ควรรู้
1) การใช้ laser ช่วยในการผ่าตัดแพทย์บางท่านอาจนิยมใช้วิธีนี้ แต่ควรทำความเข้าใจว่า laser มีประโยขน์เพียงทดแทนการใช้มีดเท่านั้น ซึ่งอาจช่วยให้บาดแผลมีเลือดออกน้อยกว่ากันบ้าง (ปกติการผ่าตัดตาก็มีการเสียเลือดน้อยมากอยู่แล้ว ) การใช้ laserไม่ได้ทำให้แผลสวยกว่าปกติ แต่อาจทำให้แผลบริเวณผ่าตัด มีอาการปวดน้อยกว่าบ้างหลังผ่าตัด เพราะ laser อาจทำให้เกิดการชาของปลายประสาทบริเวณที่ laser ผ่าน ความสวยงามของชั้นของตา ขึ้นกับการกำหนดชั้น และประสบการณ์ของแพทย์มากกว่า
2 ) การผ่าตัดโดยที่พยายามให้มีบาดแผลบริเวณเปลือกตาน้อยกว่าวิธีมาตรฐานโดยทั่วไป หรือใช้วิธีเย็บให้เกิดชั้นโดยไม่ต้องกรีดแผลบริเวณเปลือกตา ก็เป็นวิธีการผ่าตัดที่มีการใช้กันอีกวิธีหนึ่ง เหมาะสำหรับคนที่มีตาชั้นเดียว เปลือกตาบาง ไม่มีไขมันหรือผิวหนังส่วนเกิน สามารถใช้วิธีนี้ได้ดี เพราะทำได้ง่าย และเร็ว แต่ความแน่นอนของวิธีนี้และความคงทนถาวรของแนวชั้นที่กำหนด ยังแตกต่างตามฝีมือของแพทย์
3) การผ่าตัดตา ไม่ว่าจะเป็นวิธี 1), 2) หรือวิธีกรีดบริเวณเปลือกตาตามมาตรฐานโดยทั่วไปก็ตามมักไม่ค่อยมีร่องรอยแผลเป็นอยู่แล้ว ในระยะแรก หลังผ่าตัดใหม่ๆอาจเเห็นได้บ้างเฉพาะเวลาหลับตาเมื่อเวลาผ่านไป 3-6 เดือน ก็จะจางลงจนแทบไม่เห็นร่องรอย ดังนั้นสิ่งที่ควรสนใจคือ ทำอย่างไรจะได้ชั้นตาที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ มากกว่าความยาว-สั้น ของแผลซึ่งต่อไปจะไม่ค่อยเห็นอยู่แล้ว
การดูแลหลังผ่าตัด
- หลังผ่าตัดวันแรกให้ประคบบริเวณผ่าตัดด้วยความเย็น อาจใช้ผ้าเย็น หรือ gel pack ที่มีวางขายทั่วไป เพื่อให้หลอดเลือดหดตัว จะได้ไม่มีเลือดออกหลังผ่าตัด- วันที่ 3 หลังผ่าตัดให้ประคบด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพื่อลดอาการบวม- แผลที่เย็บไว้สามารถตัดได้ภายใน 5-7 วัน หลังผ่าตัด
อาการแทรกซ้อน
การผ่าตัดตา 2 ชั้น เป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูง ถ้าทำถูกวิธี อาการแทรกซ้อนทางสายตา
พบได้น้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย ที่พบบ้างคือปัญหา เรื่องความสวยงามของชั้นตา มากกว่า เช่น - ชั้น 2 ข้างมีความต่างกัน
- แผลผ่าตัดมีเลือดออก , มีรอยเขียวช้ำ , รอบดวงตา ซึ่งมักหายได้เอง- ชั้นมีขนาดใหญ่ หรือเล็กเกินไป- หลับตาได้ไม่สนิท
ปัญหาเรื่องความสวยงามเหล่านี้ พบได้บ้างแต่ไม่บ่อยนัก ซึ่งเป็นธรรมดาของการผ่าตัดทั่วไป ศัลยแพทย์ตกแต่งที่ผ่านมาอบรมด้านนี้มาโดยตรง และผ่านการรับรองจากแพทย์สภา ร่วมกับประสบการณ์ที่เพียงพอ จะทำให้ปัญหาเหล่านี้น้อยลง และมีโอกาสที่จะได้รูปร่างของชั้นตาที่สวยงามตามความประสงค์ของท่าน โดยที่ท่านต้องไม่ลืมว่าท่านได้ให้เวลาในการปรึกษา และหาข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนจะตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น