วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม อื่นๆ

อื่นๆ

.ถามมีเพื่อนที่เค้าไปผ่าตัดไส้ติ่งมาเนื่องจากไส้ติ่งอักเสบ แล้วคาดว่าคุณหมอคงตัดลำไส้บางส่วนออก ทำให้เพื่อนคนนี้ผอมลง จากเมื่อก่อนต้องทานยาลดความอ้วนเป็นประจำ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องทานแล้ว ข้อสันนิฐานนี้เป็นไปได้หรือไม่ว่าเพราะตัดลำไส้บางส่วนออกจึงทำให้เค้าผอมลง และการตัดลำไส้ออกนี้มีผลข้างเคียงอื่นๆ หรือมีอันตรายหรือไม่
ตอบเรื่องการตัดลำไส้ออกเพื่อลดความอ้วน คงไม่มีใครเขาทำกัน ที่มีทำอยู่บ้างคือการเย็บกระเพาะให้แคบลง (vertical band gastroplasty) หรือการทำ bypass กระเพาะ (Roux-en-Y Gastric bypass) ที่ไม่มีคนตัดลำไส้ออกเพื่อให้ผอมลง ก็เพราะว่าจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นไปหลายอย่าง โดยเฉพาะวิตามินบางตัว กรณีเพื่อนของคุณ ต้องไปถามหมอคนผ่าตัดนะครับ ว่าเขาตัดลำไส้ออกหรือเปล่า แต่คิดว่าไม่น่าจะมีการตัดแต่อย่างไร เพราะไส้ติ่งเป็นเพียงส่วนยื่นห้อยเล็กๆจากลำไส้ใหญ่ส่วนต้นเท่านั้น
ถามรบกวนขอทราบประวัติคร่าวๆ ของ ศาสตราจารย์ณรงค์ นิ่มสกุล ว่าท่านเป็นศัลยแพทย์หรือไม่เพราะไม่เห็นมีชื่ออยู่เลยค่ะ และสามารถติดต่อได้ที่ไหน
ตอบติดต่อได้ที่โรงพยาบาลเดชา แต่คุณดูคำพิพากษาฎีกาที่ 292/2542 ก่อนค่อยคิดทำผ่าตัดด้วย ถามหมอคนอื่นๆอีกหลายๆคนว่าฝีมือและความรับผิดชอบเป็นอย่างไร อย่าเห็นว่าเป็นศาสตราจารย์จบญี่ปุ่นแล้วจะต้องผ่าตัดออกมาดีเสมอไป ถาม สะดือจุ่นศัลยกรรมได้ไหมค่ะถ้าได้ควรทำตอนอายุเท่าไหร่ถ้าอยากเจาะสะดือตามแฟชั่นมีผลอะไรไหมแล้วถ้าอนาคตเราตั้งครรภ์มีผลอะะไรรึเปล่าช่วยตอบด้วยค่ะตอบสะดือจุ่นสามารถผ่าตัดแก้ไขได้ครับ แต่คงต้องตรวจดูก่อนนะครับ ว่ามีความผิดปกติ ของผนังหน้าท้องร่วมด้วย หรือไม่ ถ้ามี คงต้องผ่าตัดแก้ไขในส่วนนี้ก่อน ซึ่งศัลยแพทย์ทั่วไปเป็นคนดูแลด้านนี้ แต่หมอเข้าใจว่าคุณคงไม่มีปัญหาถึงขนาดนั้น คงมีรูปร่างสะดือที่ไม่สวย ต้องการแก้ไขให้ดูเป็นหลุมตามแฟชั่นการแต่งกายสมัยนี้ การผ่าตัดตกแต่งก็ทำได้ครับ การผ่าตัดทำได้ตั้งแต่มีรอยแผลรอบสะดือ ไปจนถึงมีรอยแผลยาวคล้ายการผ่าตัดคลอดหรือการผ่าตัดไขมันหน้าท้อง ทั้งนี้ขึ้นกับความยากง่ายในการแก้ไขครับ ในอนาคตถ้าตั้งครรภ์ ก็ไม่มีอันตรายหรอกครับ แต่ว่ารูปร่างสะดือที่แก้ไขไว้แล้วอาจผิดรูปไป ได้จากการตั้งครรภ์เพราะ มีการยืดตัวของผนังหน้าท้อง
ถามมักจะเจ็บเข่าและมีอาการปวดเป็นประจำควรทำอย่างไรดีคะ
ตอบปํญหาปวดเข่าหรื่อปวดตามข้อควรได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไรแล้วจึงหาทางรักษา สาเหตุของโรคปวดเข่ามีเยอะมากตั้งแต่โรคที่พบบ่อยแบบโรครูมาตอยด์ หรือโรคอย่างที่พุ่มพวงหรือน้องหมอกเป็น หรือโรคข้อเข่าเสื่อมอย่างคนแก่ๆชอบเป็น ดังนั้นควรหาสาเหตุก่อนว่าเป็นอะไรจึงจะแก้ไขได้ถูกต้อง ผมแนะนำคุณจิ๋มปรึกษาหมอที่อยู่ใกล้บ้านหรือติดต่อโรงพยาบาลใหญ่ซึ่งเขามีแผนกโรคข้อโรคกระดูกดู อาจจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องแล้วหาทางรักษา
ถาม กำจัดหนวดเคราแบบถาวรนั้นมีอันตรายมากไหมครับ ขอบคุณครับ
ตอบการกำจัดขนแบบถาวรนั้นหลักการคือการทำลายรากขนที่ไม่ต้องการออกไป ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ก็มีการใช้เข็มไฟฟ้าเล็ก ๆ สอดเข้าไปที่รากขนให้แม่ฮ่องสอนพอสมควรแล้วทำลายรากขน หรือการใช้เลเซอร์กำจัดขน ซึ่งทั้งนี้ก็แล้วแต่ว่าจะเลือกใช้เครื่องมือชนิดไหน แต่ผลการรักษาก็มักจะได้ประมาณ 50% ต่อการทำแต่ละครั้ง บางเส้นต้องทำซ้ำครับ เนื่องจากจี้ไม่โดน ส่วนอันตรายก็ไม่ค่อยมีอะไรมากนอกจากมีแผลจากการจี้และการอักเสบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะเกิดได้บ้างรวมทั้งแผลเป็น คงต้องปรึกษาแพทย์ที่จะไปทำครับว่ามีรายละเอียดเพิ่มเติมอะไรบ้าง
ถามอาหารเสริมชนิด แคปซูลที่กินแล้ว หน้าใสได้จริงหรือเปล่าคะ แล้วจะมีอันตรายต่อร่างกายไหม
ตอบลองอ่านกระทู้ 238 ดูสิครับว่าเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า ก่อนกินก็ดูเสียก่อนครับว่าทำมาจากอะไรตัวยาที่ออกฤทธิ์คืออะไร แล้วได้อย.หรือเปล่า คิดราคาและสรรพคุณแล้วคุ้มหรือเปล่า อันนี้คุณต้องศึกษาเองแล้วเลือกเองครับ
ถามอยากทราบว่าทำไมโรงพยาบาลหรือคลินิคศัลยกรรมถึงไม่มีเวปไซต์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ รพ. เลย ถ้าอยากทราบว่า รพ.หรือคลินิคในกรุงเทพใหญ่ๆมีที่ไหนบ้าง ตั้งอยู่ที่ไหนและรายละเอียดค่าใช้จ่ายของ รพ.แต่ละที่ จะเช็คได้จากเว็บไซต์ไหนคะ
ตอบความจริงแล้วมีหลาย website มากเลยครับ ทั้งที่เป็นคลีนิก และเป็นโรงพยาบาล (แต่ขออภัยที่ไม่สามารถบอกได้ใน web นี้) วิธีการเข้าหาก็ต้องแล้วแต่ว่าเจ้าของ web เค้าเอาชื่อไป แปะ หรือ link ไว้ที่ไหนบ้าง หากเป็นที่ที่คนรู้จักและเข้าชมเยอะก็มักจะเจอง่ายหน่อย วิธีการหาอีกอย่างหนึ่งก็คือเข้าไปที่ search engine เช่น yahoo, alta vista แล้วใช้คำที่เกี่ยวข้อง เช่น cosmetic surgery, hospital, clinic .... อะไรทำนองนี้ก็มักจะเจอครับแต่ใน web นี้ก็มีชื่อหมอ และยังมี email address ให้ติดต่อสอบถามได้นี่ครับ คุณหมอก็คงบอกรายละเอียดที่ต้องการได้เหมือนกัน
ถามในการทำlaser เพื่อรักษารอยบุ๋มจากสิวนั้นเห็นแพทย์dermato ของmed ก็ทำได้ตามclinic ไม่ทราบว่าจะทำกับแพทย์plastic หรือmed ดีกว่ากันครับ
ตอบแพทย์ผิวหนัง และ ศัลยแพทย์ ตกแต่ง สามารถ ทำได้ดี พอกันครับ ถ้าแพทย์ท่านนั้นผ่านการอบรมที่ดีพอ และมีประสบการณ์ด้าน เลเซอร์เพียงพอ แต่ต้องแน่ใจนะครับ ว่าท่านเป็น แพทย์ผิวหนังจริง เพราะมีแพทย์มากมายที่ไม่ได้จบทางด้านผิวหนังและเปิดคลินิคทำ เลเซอร์สำหรับการรักษาแผลเป็นจากสิวนั้น เลเซอร์เป็นเพียงหนึ่งในหลายวิธี ในการรักษาไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด และโดยระสบการณ์ ที่พบมา เลเซอร์จะสร้างปัญหา การเกิดรอยดำ หลังทำซึ่งแก้ไขได้ยากในบางราย ดังนั้นการตรวจ เพื่อเตรียมการและการวางแผน เลือกวิธีผ่าตัดที่เหมาะสม จะช่วยให้ได้ผลการรักษาที่ดีกว่าการใช้วิธีใดวิธึหนึ่งอย่างเดียว
ถามอายุ 39 ปีแล้วค่ะ มีปัญหาที่ขาโก่งตั้งแต่เกิด ไม่กล้านุ่งกระโปรงเวลาไปทำงานเลย ถ้าจำเป็นต้องนุ่งก็จะไม่สบายใจ มีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้างค่ะคุณหมอ ยังไม่แต่งงานค่ะ เวลามีนัดกับเพื่อนก็อยากแต่งตัวสวยๆ ใส่กระโปรงสั้นบ้าง แต่ไม่กล้าค่ะ
ตอบผมคิดว่าปัญหานี้คงต้องปรึกษาศัลยแพทย์กระดูกและข้อแล้วละครับ ส่วนศัลยกรรรมตกแต่งคงช่วยคุณได้ไม่มากนักและไม่ใช่งานของเราโดยตรงครับ แต่การแก้ไขขาโก่งโดยไม่ผ่าตัดก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่สำหรับอายุอย่างคุณและยิ่งต้องผ่าตัดแก้ไขด้วยแล้ว แผลเป็นบริเวณขาและเข่าก็ดูจะไม่เป็นใจให้คุณได้ใส่กระโปรงด้วยเลยครับ ผมว่างานนี้สงสัยคุณคงต้องคุยกับหมอให้ละเอียดอีกทีนะครับทั้งวิธีการและเรื่องแผลเป็นด้วย ถามผมเคยใช้ยา Minoxidil และเคยใช้สมุนไพร Eye Blow ของ hairmax แต่ปรากฏว่าไม่ได้ผล โดยเฉพาะผมเคยไปใช้บริการของศูนย์การแพทย์ชื่อดังย่านจรัลฯ แต่ว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย คุณหมอมีวิธีหรือยาอะไรที่ได้ผลแน่นอนหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ
ตอบไม่ทราบว่าปัญหาของคุณคือเรื่องอะไร เป็นเรื่องผมหรือคิ้วหลุดร่วง หรือเกิดจากอุบัติเหตุหรือจากสาเหตุอื่น ๆ ทำให้ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแก้ไขปัญหาของคุณได้อย่างไร เพราะฉะนั้นกรุณาบอกเล่าปัญหาและสิ่งที่คุณต้องการแก้ไขมาให้ละเอียดอีกสักหน่อยเถอะครับ เพราะวิธีการแก้ไขนั้นมีมากมายและเหมาะกับปัญหาแต่ละอย่างครับ บางครั้งต้องใช้ยา บางครั้งก็ใช้วิธีการผ่าตัด
ถามทำได้ยังไงคะถ้าจะผ่าตัด เพราะว่ารักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายเลยค่ะ อันตรายมั้ยค่ะ ถ้าจะไปผ่าที่ยันฮี
ตอบเรื่องกลิ่นตัวนั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่การดูแลความสะอาดของร่างกาย เสื้อผ้า อาหารการกิน สภาพแวดล้อม ฯลฯ และส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ร่างกายมีต่อมพิเศษในบางตำแหน่งที่สร้างกลิ่นเฉพาะตัวในบางที่เช่นรักแร้ เป็นต้น ดังนั้นหากมีปัญหาเรื่องกลิ่นตัวการรักษาโดยการแก้ไขปัจจัยที่ทำให้เกิดกลิ่น และใช้เครื่องดับกลิ่นที่มีในท้องตลาดก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่หากใช้ทุกวิธีแล้วยังมีปัญหาอยู่ การผ่าตัดในบริเวณรักแร้ก็เป็นการลดกลิ่นที่ไม่ต้องการออกได้ แต่ขอย้ำว่าไม่หมดครับ (เพราะมีหลายสาเหตุอย่างที่กล่าวมาข้างต้น) วิธีการก็มีหลายวิธีคือการใช้การดูดไขมัน การผ่าตัดเลาะต่อมกลิ่นและไขมันที่ซอกรักแร้ออก หรือการใช้เลเซอร์พิเศษ ก็สามารถทำให้ต่อมกลิ่นบริเวณนี้น้อยลงไปได้ แต่ทุกวิธีมีข้อดีข้อเสียนะครับ เช่นการเกิดแผลเป็น การติดเชื้อ แผลหายช้าหรือผิวหนังหลุดลอกเนื่องจากบางเกินไป ดังนั้นจึงควรจะได้ปรึกษาและพูดคุยกับแพทย์ที่คุณจะไปผ่าตัดอีกครั้งจะได้รายละเอียดมากเท่าที่คุณต้องการแล้วค่อยตัดสินใจครับ ส่วนจะผ่าตัดที่ไหนก็แล้วแต่คุณเลือกเอาครับ ขอให้มีหลักการในการเลือกตัดสินใจก็แล้วกัน
ถามทำไมดิฉันค้นหารายชื่อแพทย์ที่เขาเปิดคลินิกชื่อว่าสยามคลินิกค่ะ อยู่ตรงซอยสุเหล่า ถ.เพชรบุรี ไม่เจอละค่ะ เขาเป็นแพทย์ศัลยกรรมค่ะ เปิดมาหลายปีแล้ว เพื่อนๆไปทำกันหลายคน ที่คลินิกครับทำเกี่ยวกับเสริมจมูก หน้าอก รีแพร์ อะไรแบบนี้ละค่ะ ชื่อหมอ ชาตรีค่ะ ค้นหาจากเว็บนี้แล้วไม่เจอค่ะ เจอแต่อยู่ที่จังหวัดแพร่
ตอบถึงแม้ว่าจะเปิดคลินิกมานานและมีคนไข้มากแค่ไหน หากไม่มีชื่อในรายชื่อสมาชิกของสมาคมก็แสดงว่าอาจจะไม่ได้วุฒิบัตร หรือ อนุมัติบัตรจากแพทยสภารับรองครับ ดังนั้นประชาชนต้องเลือกเอาเองว่าจะเลือกผ่าตัดกับแพทย์ประเภทไหน และมั่นใจได้ในระดับไหน นอกเหนือจากการโฆษณาและการชักชวนของเพื่อนหรือนายหน้าครับ
ถามอายุ 38 ค่ะ ทำอย่างไรให้ดูอายุน้อยลงสัก 10 ปี ได้หรือเปล่าคะ..ตอนนี้ มีใต้ตาคล้าย ๆ ถุงเล็กน้อย และตาล่างก็คล้ำมีวง ๆ ด้วยค่ะ..แถมยังมีร่องแก้มอีกด้วยค่ะ..รูขุมขนก็ใหญ่กว่าเดิมค่ะ..อยากลดวัยสัก 10 ปีค่ะทำอย่างไรได้บ้างคะ....
ตอบการทำให้หน้าตาดูอ่อนกว่าวัยคงไม่ใช่เรื่องทางศัลยกรรมตกแต่งอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพร่างกายโดยทั่วไปทั้งสุขภาพกายและใจ การพักผ่อนที่เพียงพอ ศัลยแพทย์ตกแต่ง มีหน้าที่แก้ไขร่องรอยที่เกิดขึ้น เช่นการแก้ไขถุงไขมันใต้ตา การผ่าตัดแก้ไขให้แนวร่องแก้มให้ดูน้อยลง ซึ่งแน่นอนย่อมทำให้ดูดีขึ้นได้ ยังมีวิการอื่นซึ่งไม่ใช้การผ่าตัดเช่นการฟื้นฟูสภาพ ผิวหน้า โดยใช้ กรดผลไม้ การทำ ไอออนโต ซึ่งมักทำโดยแพทย์ผิวหนัง ก็อาจช่วยให้ใบหน้าดูสดใส ขึ้นได้ระยะหนึ่ง ไม่ถาวร จึงต้องทำอย่างสม่ำเสมอ
ถามต้องการทำที่น่องค่ะ มีวิธีใดบ้างคะ เคยสอบถมสถาบันความงามเขาใช้วิธีโฟโนเป็นยังไงคะ กลัวว่าจะไม่ได้ผลคราคาควรประมาณเท่าไหร่ดีคะ ขอบคุณค่ะ
ตอบรอยแตกลายตามตัวทางการแพทย์ ยังไม่มีวิธีที่พิสูจน์ว่าได้ผลดี ยกเว้นบริเวณหน้าท้อง ซึ่งตัดออกได้ในการผ่าตัดไขมันหน้าท้อง แต่มักตัดได้ไม่หมด ส่วนบริเวณน่องผ่าตัดไม่ได้อยู่แล้ว เพราะรอยแผลเป็นเห็นชัด การใช้ pulse dye laser มีรายงานว่าอาจช่วยให้จางลงได้ ในรอยแตกลายระยะแรก ที่ยังเห็นเป็นสีชมพู กรณีคุณบริเวณน่องน่าจะเป็นสีเงิน ไม่น่าได้ผลวิธีที่คุณว่ามา ถ้าลองเองแล้วพิสูจน์ว่าได้ผลถาวร ช่วยบอกด้วยครับ คงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับศัลยแพทย์ตกแต่งทั่วโลก



โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น