วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จมูก (Nose)


จมูก (Nose)

การปรับแต่ง แก้ไข จมูก

การปรับแต่งแก้ไขจมูกจากชายเป็นหญิงมีการผ่าตัดและปรับเปลี่ยนหลายรูปแบบด้วยกัน โดยแพทย์จะพิจารณาลักษณะเดิมของจมูกเป็นหลัก โดยทั่วไปจะมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขดังนี้

1. การผ่าตัดลดความสูงของจมูก เป็นการผ่าตัดภายใต้การดมยาสลบ เพื่อตัดกระดูกจมูก ลดความสูงของจมูก ที่ใหญ่และสูงเกินไป มีรูปทรงไม่โค้งสวย ให้มีรูปทรง และความสูงที่พอเหมาะกับใบหน้า แผลผ่าตัดจะอยู่ในรูจมูกทั้งสองข้าง ทำให้มองไม่เห็นแผล ใช้ระยะเวลาในการผ่าตัด ประมาณ 2-3 ชั่วโมง นอนในโรงพยาบาล 1 คืน และพักฟื้น 1 อาทิตย์

2. การผ่าตัดลดรอยนูนสูง บางท่านจะมีกระดูกนูนตรงบริเวณกลางจมูก มองดูไม่สวยงาม เราสามารถผ่าตัดเอากระดูกที่นูน ออกไป โดยแผลจะอยู่ในรูจมูก ถ้า Hump ไม่สูงมาก ก็สามารถผ่าตัดโดยการใช้ยาชาได้ แต่ถ้า hump สูงและหนามากอาจต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ และต้องดมยาสลบ ระยะเวลาในการผ่าตัด ประมาณ 1-2 ชั่วโมง สามารถกลับบ้านได้เลย พักฟื้นเพียง 1 อาทิตย์

3. การลดความยาวของจมูก เป็นการผ่าตัดที่ลดความยาวที่ส่วนปลายของจมูกที่เป็นกระดูกอ่อน แล้วตัดแต่งให้ได้ความยาวที่เหมาะสม โดยการฉีดยาชา เปิดแผลในรูจมูก ทำให้มองไม่เห็นแผลเป็น หลังผ่าตัดกลับบ้านได้ทันที ระยะเวลาในการผ่าตัด ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถกลับบ้านได้เลย พักฟื้นเพียง 1 อาทิตย์ 4. การแก้ไขปลายจมูก เป็นการผ่าตัดแก้ไขปลายจมูกที่ใหญ่ กว้าง แบน ให้ดูเล็กเรียว สวยงามอ่อนหวานขึ้น แพทย์จะทำการผ่าตัด ตัดแต่ง เย็บกระดูกอ่อนตรงปลาย ให้ดูแคบลงและสูงขึ้น สามารถทำได้ด้วยการฉีดยาชา ระยะเวลาในการผ่าตัด ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถกลับบ้านได้เลย พักฟื้นเพียง 1 อาทิตย์

5. การตัดปีกจมูก เป็นการแก้ไข ตกแต่งจมูกสำหรับผู้ที่มีปีกจมูกกว้าง กว่าปกติ สามรถทำได้ด้วยการฉีดยาชา เฉพาะที่ ระยะเวลาในการผ่าตัด ประมาณ 30 นาที สามารถกลับบ้านได้เลย พักฟื้นเพียง 1 อาทิตย์ คำแนะนำ ผ่าตัดตกแต่งจมูก1. นอนศีรษะสูง 2-3 วันเพื่อลดการบวม2. ประคบน้ำแข็ง 24 ชั่วโมง ของวันแรกในการผ่าตัด3. รักษาแผลให้แห้ง4. ทำความสะอาดแผลที่ผ่าตัดทุกวันด้วยน้ำเกลือ 0.9 % NSS เพื่อเช็ดคราบเลือดและ สิ่งสกปรกออก5. ตัดไหมออกภายใน 5 วัน

โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น