วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับในการศัลยกรรม แผลเป็น 2

.ถามมีปัญหาคือเป็นแผลเป็นที่เกิดจากการฉีดวัคซีน เป็นรอยนูน ยาวประมาณสองเซนครึ่ง อยากจะถามคุณหมอว่ามีวิธีรักษาอย่างอื่นไหมค่ะนอกจากการฉีดให้แผลยุบตัวและการผ่าตัด ฉายรังสี และวิธีเหล่านี้จะมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างขอบคุณคะ
ตอบแผลเป็นจากการฉีดวัคซีน เข้าใจว่าคงเป็นที่หัวไหล่ ทางแพทย์เราเรียบกว่า keroidมีการรักษาได้หลาย วิธีคือ1) การฉีดยา steroid เข้าที่แผลเป็น เพื่อทำให้แผลยุบตัวลงจนเรียบ วิธีนี้ นิยมกันมากที่สุด เพราะหวังผลได้ค่อนข้างสูง และไม่เสี่ยง ต่อการที่แผลจะใหญ่กว่าเดิมจากการผ่าตัด ข้อเสียคือต้องฉีด หลายครั้ง และค่อนข้างเจ็บเวลาฉีด และแม้แผลจะยุบลงแล้วแต่ยังคงมีความกว้าง เท่าเดิม และผิวหนังส่วนนั้นก็ยังมีลักษณะแบบผิวหนังที่คลุมบนแผลเป็นอยู่2) การผ่าตัด และฉายแสง เหมาะ กับแผลที่มีความกว้างไม่มากนัก พอเย็บได้ มีข้อดีคือถ้าได้ผลแผลจะเล็กลง มาก ร่องรอยจะน้อยลง แต่ข้อเสียคือ มีโอกาส ที่แผลอาจจะโตกว่าเดิมได้3) การปิดด้วยแผ่น silicone gel sheath มีข้อดีคือทำง่าย ไม่เจ็บ แต่ผล ยังไม่แน่นอนนัก3) การใช้การรัดหรือกดบริเวณแผลเป็นตลอดเวลา ได้ผลค่อนข้างช้า แต่ง่าย และถูก4) การใช้ เลเซอร์ เผาบริเวณก้อนแผลเป็น ได้ผลไม่แน่นอน และอาจทำให้ แผลเป็นแย่กว่าเดิมได้การเลือกใช้วิธีใด แพทย์ เป็นผู้พิจารณา หลังจากได้ตรวจร่างกายแล้วครับ.ถามอยากจะลบรอยแผลเป็นที่คิ้วกับโรงพยาบาลศิริรราชต้องไปติดต่อที่แผนกไหนของศิริราชครับและควรจะไปเวลาไหนครับขอให้คุณหมอกมล วัฒนะไกรช่วยตอบให้ด้วยนะครับจะขอบคุณมากครับ
ตอบไปที่ตึก ผู้ป่วยนอก ทำบัตร แจ้งว่ามาตรวจ ศัลยกรรมตกแต่งนะครับ ไม่ใช่ศัลยกรรมทั่วไป คงต้องไปเช้าหน่อยครับ คิดว่ามีตรวจทุกวันครับ ถ้าต้องการแน่นอนคงต้องลองโทรไปก่อนครับ
. ถาม เพิ่งนึกออกค่ะ อยากให้คุณหมอแนะนำว่ารอยแผลเป็นแบบรูขุมขนกว้างนี้ ควรรักษาแบบไหน จำเป็นต้องทำถึงขนาด crystal peel ไหมคะ ถ้ามีทางเลือกอื่นเช่น AHA, ionto, BHA, resurfacing laser แต่เอาแบบถาวรค่ะแบบสร้างเนื้อขึ้นใหม่(AHA เคยทำ 1 คอร์สแล้ว พอเว้นไปนานๆ หน้าก็เหมือนเดิมค่ะ) รบกวนคุณหมออย่างมากค่ะ จะได้ตัดสินใจถูกค่ะ
ตอบผมแนะนำว่าควรให้หมอตรวจดูลักษณะรอยแผลที่คุณเล่ามาจะดีกว่าเพราะไม่สามารถบอกได้โดยไม่ได้ตรวจครับว่าจะใช้วิธีไหนและรอยแผลเป็นแบบรูขุมขนกว้างนั้นเป็นอย่างไร เพราะไม่มีบัญญัติไว้ในวิชาการแพทย์ครับ นึกภาพไม่ออกจริง ๆ ครับ ส่วนวิธีที่ใช้ยาที่คุณเล่ามาก็ไม่ใช่วิธีที่จะใช้รักษารอยแผลเป็นให้หายเลยครับ เพราะเป็นวิธีลอกผลัดเซลล์ผิวหน้าส่วนตื้นมากกว่า ไม่ได้ผลกับรอยแผลเป็นหลุมหรือแผลเป็นลึกครับ แต่ laser resurfacing อาจจะได้ประโยชน์บ้างครับ.ถามปกติเมื่อเวลาเป็นแผลเนื่องจากถูกยุงกัดหรือว่าทานอาหารทะเลก็จะเกิดอาการแพ้แล้วก็จะเกาผิวหนัง..ผิดหนังก็จะเกิดแผลเป็นในลักษณะสีดำ..แล้วก็ไม่ยอมหายสักที..และทีสำคัญมีการรักษาอย่างไรได้บ้างที่จะทำให้แผลเป็นนี้จางลงหรือหายไป..ซึ่งเคยใช้ฮีรูดอย บ้าง ก็ไม่หาย.ค่ะ..
ตอบสำหรับอาการที่คุณเล่ามานั้น อยากให้คุณทราบว่าไม่ว่าใครก็ตามที่ถูกยุงกัดหรือเกิดอาการอักเสบที่ผิวหนังไม่ว่าจะเป็นจากสาเหตุอะไรก็ตาม หากไปเกาหรือระคายเคืองอย่างต่อเนื่องผลที่เกิดขึ้นตามมาก็คือจะเกิดการตอบสนองของผิวหนังเกิดสีคล้ำขึ้นเมื่อหาย หรือบางครั้งเกิดตุ่มนูนเกิดขึ้นเป็นไตแข็งขึ้น เรียกภาวะสีคล้ำที่เกิดขึ้นว่า post inflammation hyperpigmentation และตุ่นนูนลักษณะนี้คือ post reaction dermatofibroma เป็นปฏิกริยาตามปกติของร่างกายคนทุก ๆคนแหละครับ ไม่ใช่ว่าน้ำเหลืองไม่ดีอะไรหรอกครับ ดังนั้นหากไม่ต้องการให้เกิดภาวะดังกล่าว จึงควรหลีกเลี่ยงการเกา การอักเสบให้มากที่สุด ปล่อยให้แผลหายโดยธรรมชาติและป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมจะเป็นการรักษาที่ได้ผลดีที่สุดและแผลน่าเกลียดน้อยที่สุดครับสำหรับฮีรูดอยที่คุณใช้นั้นไม่มีประโยชน์อะไรหรอกครับไม่สามารถแก้รอยดำอะไรได้เปลืองเงินเปล่า ๆ ครับ
ถามอยากทำศัลยกรรมตกแต่งลบรอยแผลเป็นระหว่างคิ้ว ที่เป็นรอยบุ๋มลงไป เวลาดูด้วยตาเปล่าจะเห็นลอยไม่ชัด แต่เวลาถ่ายรูป หรือถ่ายจากวีดีโอจะเห็นรอยแผลเป็นชัดมากค่ะ จะใช้วิธีรักษาอย่างไรได้บ้างคะเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
ตอบแผลเป็นที่เป็นรอยบุ๋มลงไป รักษาได้หลายวิธี เช่น การทำผ่าตัดตกแต่งร่องรอยนั้นให้เต็มขึ้น การฉีด คอลลนาเจน การกรอแผลด้วย เลเซอร์หรือ dermabrasion คงต้องได้ตรวจดูครับ ว่าใช้วิธีใดจึงจะเหมาะสมค่าใช้จ่ายขึ้นกับว่าจะใช้วิธีใดครับ. ถามมีแผลเป็นที่เดียวกับ ทราย เจริญปุระ อยากจะไปทำศัลยกรรมตกแต่งบ้างคะ ไม่ทราบว่าเขาทำที่ไหน กับคุณหมอชื่ออะไรคะ ใครพอจะแนะนำได้บ้างไหมคะ
ตอบขอโทษที่จะต้องเรียนให้ทราบความจริงว่า 1. ไม่ทราบว่าแผลเป็นที่คุณบอกมาอยู่ที่ไหน เพราะไม่เคยสังเกตดาราที่คุณบอกมา 2. การเอาคนคนหนึ่งมาเปรียบเทียบกับคนอีกคนหนึ่งโดยหวังผลว่าหากทำศัลยกรรมกับหมอคนเดียวกันแล้วจะได้ผลเหมือน ๆ กันนั้นเป็นความคาดหวังที่ผิดนะครับ เพราะขนาดหมอทำผ่าตัดอยู่ทุกวัน ด้วยวิธีเดียวกันกับคนไข้ยังได้ผลไม่เหมือนกันเลยครับ เพราะการหายของเนื้อเยื่อ การดูแล การอักเสบ และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้นั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นป่วยการที่จะไปตามล่าหาหมอคนที่คุณกล่าวมา ทางที่ดีคือคุณควรไปพบแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถที่ได้มาตรฐานและพูดคุยปรึกษาวิธีการแก้ไข หากหมอคนเดียวไม่น่าพอใจก็หาหมอหลาย ๆ ที่หลาย ๆ ท่านแล้วค่อยเอารายละเอียดมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจ น่าจะเป็นวิธีการเลือกแพทย์ที่ฉลาดมากกว่าจะแห่ไปตามคำโฆษณาหรือคำอวดอ้างครับ
. ถามพอจะมีวิธีทดสอบแผลเป็นไหมครับว่า แผลไหนเป็นแผลเป็นที่ลึกแล้วรักษาไม่หาย ส่วนแผลไหนลึกไม่มากแล้วรักษาด้วยdermabration หาย
ตอบคำถามที่ว่าแผลเป็นที่ลึก รักษาไม่หายคุณคงหมายถึง รักษาด้วย dermabrasionไม่หาย แต่ยังมีวิธีการผ่าตัดอื่นๆอีกในการรักษาแผลเป็นที่ไม่สามารถใช้กรอหน้าได้กรุณา อ่าน กระทู้ 094/ 117 / 141 ประกอบด้วยครับ การทดสอบความลึกของแผลเป็นด้วยตัวเอง คงทำไม่ได้ครับ แพทย์ที่ตรวจคุณจะเป็นผู้พิจารณาว่าแผลเป็นนั้นๆ ควรใช้วิธีใด รักษาโดยอาศัยปัจจัยอื่นๆในการพิจารณาด้วยนอกจากความลึก เช่น ความกว้างของแผล ปริมาณและความหนาแน่นของแผลในแต่ละบริเวณ
ถามการใช้laserในการลบรอยแผลเป็นจากสิวมักใช้ได้กับรอยแผลเป็นจากสิวชนิดไหนครับ แบบหลุม หรือแบบไม่เป็นหลุมครับ ถ้าเป็นหลุมลึก ๆ นี่สามารถที่จะทำให้ตื้นขึ้นได้หรือเปล่าครับ
ตอบหลักการของเลเซอร์คือการลอกผิวออกไปแล้วเปิดโอกาสให้ผิวใหม่งอกเข้ามาแทนที่หากหลุมลึก ๆ ก็ไม่มีโอกาสหายหรอกครับ เพราะต้องลอกลึกมากถึงก้นหลุมผลที่ตามมาคือแผลเป็นใหม่ครับ บางครั้งน่าเกลียดกว่าเก่าอีกเพราะมีแผลเป็นเกิดขึ้นใหม่ร่วมกับหลุมเก่าที่ยังไม่หายเลเซอร์เป็นเพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งสำหรับการผ่าตัดเท่านั้นครับ อย่าไปหลงใหลได้ปลื้มกับมันมากเกินเหตุเลยครับ เพราะว่าการจะได้ผลหรือไม่ได้ผลนั้นอยู่ที่ว่าจะเลือกใช้เครื่องมือใดกับแผลชนิดใดให้ถูกต้องมากกว่าและร่วมกับฝีมือของแพทย์ที่มีความชำนาญและคุ้นเคยกับเครื่องมือมากน้อยแค่ไหนมากกว่าครับ
.ถามแผลเป็นที่เกิดจากอีสุกอีใสนี่รักษาให้หายได้หรือเปล่าค่ะ แล้ววิธีการรักษาทำได้กี่วิธีค่ะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ
ตอบแผลเป็นจากอีสุกอีใสนั้นมีได้หลายแบบแต่ส่วนมากมักจะเป็นแผลบุ๋ม ลึกบ้างตื้นบ้างกว้างบ้างแคบบ้างแล้วแต่ตำแหน่งและการหายของแผล คนไข้ส่วนมากมักจะไม่ค่อยชอบเรื่องบุ๋มมากกว่าอย่างอื่น ดังนั้นจึงมักจะแก้ไขเรื่องบุ๋มเป็นส่วนใหญ่ สามารถใช้วิธีรักษาได้หลายอย่างคือ การขัดกรอผิวให้เรียบขึ้นถ้าไม่ลึกมาก การฉีดหลุมให้นูนขึ้นด้วยสารบางอย่างที่ปลอดภัยเช่นคอลลาเจน (ในบางคนอาจใช้ซิลิโคนเหลวที่บริสุทธิ์ปริมาณน้อย ๆ ก็ได้ผลแต่ต้องเป็นชนิดที่ผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะไม่ใช่ที่หมอเถื่อนฉีดในคลีนิกเถื่อน) หรือสุดท้ายคือการผ่าตัดเอาแผลเป็นออกไปแล้วเย็บแผล ซึ่งสุดท้ายก็จะเหลือแผลเย็บเส้นเล็ก ๆ มาแทน ข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธีก็มีครับ ต้องถามแพทย์ที่คุณปรึกษาเสียก่อนว่าของคุณใช้วิธีไหนจึงจะเหมาะแล้วค่อยเลือกวิธีการรักษาครับ.ถามการรักษาแผลเป็นหลุมโดยdermabration หรือ laser ใช้ค่าใช้จ่ายปริมาณเท่าไรครับ และที่clinic หมอplasticส่วนใหญ่มีหรือเปล่าครับค่าใช้จ่าย ขึ้นกับ ขนาดและจำนวนของแผลเป็น คงต้องได้พบแพทย์ก่อนจึงจะบอกได้ชัดเจน แต่โดยทั่วไป มักไม่น้อยกว่า 10000บาท หมอ plastic ส่วนใหญ่มีแต่ไม่ทุกแห่ง ครับตอบค่าใช้จ่าย ขึ้นกับ ขนาดและจำนวนของแผลเป็น คงต้องได้พบแพทย์ก่อนจึงจะบอกได้ชัดเจน แต่โดยทั่วไป มักไม่น้อยกว่า 10000บาท หมอ plastic ส่วนใหญ่มีแต่ไม่ทุกแห่ง ครับ.ถามกินยาRoaccutane รักษาสิวอยู่ครับตอนนี้กินสัปดาห์ละ2 เม็ด มีรอยแผลเป็นจากสิวเป็นหลุมตามใบหน้า ตอนนี้ treatด้วยionto เดือนละครั้งมีวิธีไหนจะทำให้รอยแผลดีขึ้นบ้างครับโดยที่ยังกินRoac อยู่ครับ
ตอบแผลเป็นจากสิวมีวิธีการรักษาได้หลายวิธีเช่น การกรอหน้า (dermabrasion) การกรอด้วย laser( laserbrasion) การฉีด คอลลาเจน แต่ละวิธีก็มีที่ใช้ต่างกันขึ้นกับการตรวจ และพิจารณาของแพทย์ การทำ ไอออนโต ไม่น่าช่วยลบรอยแผลเป็นได้ แต่อาจช่วยให้ใบหน้าคุณดูสดใสขึ้นบ้างหลังทำ การกิน roaccutane เป็นการรักษา สิวที่จะเกิดขึ้นใหม่ ไม่เกี่ยวกับแผลเป็น เพียงแต่แพทย์มักต้อง การให้คุณควบคุมสิวใหม่ให้ดีก่อน เพราะคุณยังมีสิวอีก ก็จะเสียเวลาเปล่า
.ถามผมรู้มาว่าการที่จะรักษาแผลเป็นหลุมจากสิวนั้น มีวิธี dermabration ไม่ทราบว่าหมอplastic เป็นผู้ทำหรือเปล่าครับถ้าทำ ที่ไหนทำได้บ้างครับราคาเท่าไหร่ ระยะพักฟื้นนานไหมครับ
ตอบศัลยแพทย์ตกแต่ง(plastic surgeon) ส่วนใหญ่ทำครับ แต่เรื่องความเหมาะสมของระยะเวลาของการหายจากสิว ผลที่จะได้ ค่าใช้จ่าย การพักฟื้น กรุณาไปปรึกษาหลังจากแพทย์ได้เห็นและตรวจ จึงจะได้รายละเอียดที่ใกล้ความจริงที่สุดครับ
.ถามแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าไฝปัจจุบันกลายเป็นแผลหลุมลึกทีใบหน้า ทำให้น่าเกลียดมาก จะมีวิธีอย่างไรที่จะช่วยให้แผลตื้นขึ้น
ตอบแผลเป็นจากการตัดไฝที่เล่ามา น่าจะสามารถแก้ไขได้ โดยการผ่าตัดตกแต่งแผลใหม่โดยศัลยแพทย์ตกแต่ง การแก้ไขโดยการฉีดเพื่อให้หลุมตื้นขึ้นอาจทำได้ แต่หมอคิดว่า วิธีผ่าตัดน่าจะดีกว่า
.ถามปัญหาของหนูคือ มีปานหรือรอยด่างตรงข้อพับค่ะทั้งสองข้างเลยไม่แน่ใจว่าเป็นปานหรืออะไรกันแน่ แต่ขัดไม่ออกนะคะ หนูพยายามแล้วค่ะ มีทางรักษาให้หายได้ไหมคะ โปรดช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ตอบเรื่องรอยดำ รอยด่างตรงข้อพับนี้มีหลายสาเหตุด้วยกันครับ ไม่ว่าจะเป็นจากการติดเชี้อที่ผิวหนัง การระคายเคืองหรือหลังการอักเสบ หรือการเสียดสีเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโรคที่สำคัญที่พบได้ตามข้อพับต่าง ๆ เช่นรอยปื้นจากโรคท้าวแสนปมเป็นต้น ดังนั้นถ้าจะให้ดีผมว่าไปหาหมอผิวหนังหรือหมอศัลยกรรมตกแต่งให้ตรวจให้ละเอียดดีกว่าครับ เพราะอาจจะไม่ใช่รอยดำธรรมดา ๆ ก็ได้ จะได้รักษาได้ถูกต้องตามจริงด้วย
.ถามผมมีปัญหาเกี่ยวกับรอยแผลเป็นที่ใต้คิ้วซ้ายเป็นแผลเย็บ9เข็มแผลมองเห็นได้ชัดมาก แผลมีความยาว1นิ้ว โดยสามเดือนที่แล้วได้รับอุบัติเหตุในระหว่างแข่งกีฬารักบี้ โดยแผลที่คิ้วนั้นได้ทำการเย็บสดข้างสนาม ทำให้ผมไม่สบายใจอย่างมาก ผมอยากจะถามว่าการทำศัลยกรรมจะทำอย่างไร ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรและอยากทราบว่าจะติดต่อสอบถามได้ที่ไหน ขอบคุณครับตอบวิธีการจริงๆคงต้องดูที่ตัวแผล โดยทั่วไปเราก็จะตัดแผลเป็นเก่าออก แล้วเย็บกลับใหม่ด้วยความปราณีตกว่าเมื่อคราวแรกที่เย็บสดๆข้างสนามแต่ยังไง คงต้องให้หมอดูจึงจะบอกได้ครับว่าทำแบบไหน ค่าใช้จ่ายอย่างไร
.ถามถ้าบนใบหน้ามีรอยอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นจะมีวิธีรักษาอย่างไรถึงจะดีค่ะ เพราะตอนนี้รักษาโดยใช้ว่านหางจรเข้ทาและทิ้งไว้สักพักแล้วก็ล้างออกจากนั้นก็ใช้น้ำอุ่นประคบเสร็จแล้วก็ทาฮีรูดอยส์พอรู้สึกว่าซึมซับเข้าผิวหน้าก็ใข้สมูทอีทาอีกรอบหนึ่งอยากขอคำแนะนำจากท่านช่วยด้วยนะค่ะ
ตอบแผลเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของผิวหนัง มันจึงมีความแปรผันได้สูงมากตามสิ่งที่ทำให้เกิดแผล ถ้าสิวหรือการบาดเจ็บลึกและกว้าง การรักษาก็ยาก ถ้าตื้นและเล็ก การรักษาก็ง่าย เรียกว่าไม่มีสูตรตายตัว คงต้องให้หมอดู สิ่งที่ใช้อยู่ ไม่เคยมีการพิสูจน์ได้แน่นอนว่าใช้ได้ผล ถ้าไม่เกิดผลเสียใช้แล้วสบายใจ ก็ไม่ห้ามกัน.ถามอุบัติเหตุรถยนต์เย็บแผลได้ 1 เดือนแล้วตอนแรก ก็ดูดีพอใช้ แต่ตอนนี้ ทำไมเห็นชัดขึ้นกลุ้มใจจังคะ คุณหมอ ช่วย ตอบด้วย
ตอบบาดแผลบริเวณใบหน้าหรือที่อื่นของร่างกาย หลังจากตัดไหม 7 วัน อาจยังไม่นูนแดงได้ แต่ประมาณ 1 เดือน จะเป็นช่วงที่แผลเห็นได้ชัดที่สุด ซึ่งเป็นธรรมชาติของทุกแผลอยู่แล้ว จะเห็นชัดมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับคุณภาพการเย็บแผลตอนแรก อาจเป็นแค่รอยแดง,น้ำตาลหรือนูนขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เราจะยังไม่ทำอะไรตอนนี้ ควรจะคอยต่อไป แผลจะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงเวลา ประมาณ 6 - 12 เดือน ถ้ายังมีแผลเป็นเห็นได้ชัดอยู่ จึงจะพิจารณาทำศัลยกรรมตกแต่ง ช่วงระหว่างที่รออาจใช้แผ่นเจลปิดแผลเป็นหรือการใช้ยาฉีดสเตียรอยด์ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่า สมควรหรือไม่ การลบรอยสัก ถ้าขนาดไม่กว้างมาก ดีสุดคือการตัดออกและเย็บแผลให้ดี ถ้ากว้างมากอาจใช้ 1 laser 2 กรอออกทั้ง 2 วิธีอาจต้องทำหลายครั้ง เรื่องสถานที่และราคา ลองปรึกษาศัลยแพทย์




โดยทีมงาน http://www.hayhar.com

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นแผลเป็น(รอยเย็บ)บริเวณใบหน้า ตั้งแต่หน้าผากจนถึงปาก
    1.จะทำการรักษาได้ด้วยวิธีใดบ้าง
    2.ค่ารักษา(ต้องการทราบโดยประมาณ)

    ตอบลบ